Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025 Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại không chỉ đơn thuần là tổ chức hội chợ hay chương trình giới thiệu sản phẩm. Đó là cả một quá trình tạo dựng hệ sinh thái kết nối bền vững giữa nhà sản xuất – nhà phân phối – người tiêu dùng. Tại Hải Dương, hoạt động này đang được triển khai mạnh mẽ, góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp, OCOP và thủ công mỹ nghệ của tỉnh vươn ra thị trường trong và ngoài nước.

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Bá Đức, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Kim hoàn Đá quý tỉnh Hải Dương, đồng thời là Phó trưởng phòng phụ trách Phòng xúc tiến thương mại du lịch - Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp thuộc Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh Hải Dương - xoay quanh những nỗ lực và định hướng thúc đẩy kết nối cung cầu tại địa phương.

Đa dạng hoạt động kết nối - Tạo "bệ phóng" cho sản phẩm địa phương

Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua, về phía Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý tỉnh Hải Dương cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Hải Dương đã triển khai những hoạt động nổi bật nào nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản, OCOP cho các doanh nghiệp và hợp tác xã?

Ông Ngô Bá Đức: Trong thời gian qua, chúng tôi đã tích cực triển khai nhiều hoạt động kết nối cung cầu để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất. Mới đây nhất, Hiệp hội Kim hoàn đá quý tỉnh Hải Dương đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Ngày hội Kết nối giao thương 2025.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa
Ông Ngô Bá Đức (bên trái) tại Ngày hội Kết nối giao thương năm 2025. Ảnh P.C

Sự kiện quy tụ gần 500 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận, tạo nên một không gian xúc tiến thương mại sôi động, thực chất. Không chỉ là nơi gặp gỡ, Ngày hội còn là nền tảng chiến lược để các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá sản phẩm, mở rộng mạng lưới đối tác, tiếp cận thị trường mới và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực.

Phóng viên: Các sản phẩm nông sản, OCOP của Hải Dương đang có vị thế như thế nào trên thị trường hiện nay, thưa ông?

Ông Ngô Bá Đức: Các sản phẩm nông nghiệp, OCOP của tỉnh Hải Dương có lợi thế rõ rệt nhờ nguồn gốc vùng nguyên liệu đạt chuẩn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, và được cấp các chứng nhận chất lượng như ISO, VietGAP... Trên thị trường nội địa, đây là những yếu tố giúp sản phẩm được người tiêu dùng tín nhiệm.

Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP Hải Dương không chỉ phong phú về chủng loại mà còn mang đậm bản sắc địa phương, dễ tạo được sự khác biệt trên thị trường quốc tế. Chúng tôi xác định rõ đây là thế mạnh cần tiếp tục khai thác sâu bằng các hoạt động xúc tiến bài bản, dài hơi.

Hướng tới phát triển hệ sinh thái giao thương bền vững

Phóng viên: Sau các sự kiện như Ngày hội Kết nối giao thương 2025, Hiệp hội Kim hoàn đá quý tỉnh Hải Dương đã có những hỗ trợ gì cụ thể dành cho doanh nghiệp?

Ông Ngô Bá Đức: Chúng tôi không dừng lại ở việc tổ chức sự kiện mà tiếp tục kết nối sâu, duy trì mối quan hệ giữa các bên tham gia. Đơn cử như với Hiệp hội Kim hoàn đá quý tỉnh Hải Dương, hiện có hai nhóm hội viên là hội viên chính thức (vàng bạc, đá quý, thêu ren, mỹ nghệ) và hội viên liên kết (các ngành nghề khác).

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Duy trì và phát triển một hệ sinh thái kết nối bền vững giữa các hội viên và doanh nghiệp luôn là mục tiêu trọng tâm trong hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Hải Dương. Ảnh P.C

Mục tiêu là xây dựng một hệ sinh thái kết nối vững mạnh giữa các hội viên, thường xuyên tổ chức hoạt động giao thương trong và ngoài tỉnh để giúp các doanh nghiệp có môi trường giao lưu, chia sẻ cơ hội, học hỏi lẫn nhau.

Phóng viên: Trong thời gian tới, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Hải Dương sẽ được triển khai theo hướng nào?

Ông Ngô Bá Đức: Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tập trung rà soát, sơ kết toàn diện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại đã triển khai trong 6 tháng đầu năm, qua đó điều chỉnh chiến lược phù hợp với thực tiễn và xu hướng thị trường. Trọng tâm trong giai đoạn tới là tổ chức đoàn công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp nhân mùa vải thiều tháng 6, nhằm khai thác tối đa nhu cầu tiêu thụ trong nước và mở rộng kênh xuất khẩu cho đặc sản chủ lực của tỉnh. Cũng vào dịp này, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp và du khách các tỉnh tổ chức đoàn famtrip khám phá quảng bá vải thiều Thanh Hà và các trang trại OCOP và nông sản sạch.

Song song đó, các chương trình xúc tiến thương mại ra nước ngoài, như Thái Lan và Trung Quốc, đang được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Mục tiêu không chỉ là tìm đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản thế mạnh, mà còn để định vị Hải Dương như một trung tâm sản xuất – cung ứng nông sản chất lượng cao của vùng đồng bằng sông Hồng, qua đó nâng tầm hình ảnh địa phương trên bản đồ thương mại khu vực và quốc tế.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông đã chia sẻ!

Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang gia tăng, vì vậy cảnh báo sớm sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

50 năm sau ngày giải phóng chúng ta chứng kiến nhiều câu chuyện vươn mình, lớn lên của các doanh nghiệp. Hàng hóa, dịch vụ của họ ở khắp mọi nơi, được tin dùng.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Chia sẻ của doanh nhân Việt về khát vọng đưa nông sản vươn tầm thế giới, kết nối nông dân với thị trường quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa qua từng sản phẩm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, thu hút hơn 60 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia.
Mobile VerionPhiên bản di động