Xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc: Ngành dệt may xây dựng kịch bản ứng phó

Xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa tác động ngay đến xuất khẩu (XK) dệt may của Việt Nam. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, cần chủ động chuẩn bị để ứng phó với những diễn biến bất thường của thị trường thế giới trong giai đoạn sắp tới.
xung dot thuong mai my trung quoc nganh det may xay dung kich ban ung pho
Dệt may Việt Nam cần chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thị trường thế giới

Vải, sợi có nguy cơ bị ảnh hưởng

Ông Cao Hữu Hiếu - Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - cho rằng, do có vị trí rất gần Trung Quốc, hơn nữa độ mở của nền kinh tế rất lớn, Việt Nam khó tránh khỏi những tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc nếu lan rộng. Điều này cũng đang được các nhà phân tích theo dõi nhằm đưa ra dự báo và nhận định.

Trong gói 50 tỷ USD mà chính quyền Mỹ đưa ra lần trước nhằm trừng phạt thương mại đối với Trung Quốc chưa liên quan đến lĩnh vực dệt may. Tuy nhiên, trong gói 200 tỷ USD chính quyền Mỹ mới đưa ra và có hiệu lực vào cuối tháng 8, sẽ có một số loại vải bị áp thuế trừng phạt. Khi đó, khả năng Trung Quốc sẽ tìm thị trường XK khác để bù vào mức giảm của thị trường Mỹ. Như vậy, ngành dệt may Việt Nam sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh với Trung Quốc tại các thị trường này.

Trung Quốc đang là thị trường xuất nhập khẩu chính về nguyên phụ liệu của dệt may Việt Nam. Nhiều nhà máy sợi của Việt Nam đang xuất khẩu tới 70 - 80% sản lượng sang thị trường này. Trong tương lai gần, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc lan rộng, các mặt hàng như vải, sợi sẽ ảnh hưởng đầu tiên và trực tiếp.

Chủ động ứng phó

Bên cạnh những thách thức, các chuyên gia cũng cho rằng, xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể đem lại cơ hội tăng thị phần XK cho dệt may Việt Nam. Bởi trong danh sách 20 mặt hàng dệt may có cơ hội chiếm thị phần tại Mỹ khi Trung Quốc bị tăng thuế nhập khẩu thì Việt Nam có 5 mặt hàng có thế mạnh gồm: Vải canvas, vải mành làm lốp xe các loại, vải dệt thoi từ sợi xơ dài tổng hợp, sợi xơ ngắn tổng hợp PE.

Ông Đào Trần Nhân - nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Mỹ - cho rằng, khi bị đánh thuế, quốc gia đó sẽ tìm cách đầu tư vào các thị trường không bị đánh thuế để có xuất xứ hàng hóa tốt cho XK. Việt Nam với vị trí địa lý gần, lợi thế về nhân công, môi trường kinh doanh và chính trị ổn định sẽ là điểm đến cho các nhà đầu tư. Như vậy, nếu tận dụng tốt, Việt Nam có thể hình thành chuỗi sản xuất hàng hóa khép kín và rất có lợi trên thị trường XK.

Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - dệt may Việt Nam đang có một “lý lịch sạch” do không bán phá giá, không có trợ cấp. Thế nhưng, trong bối cảnh xung đột thương mại dữ dội như hiện nay, có thể phải hứng chịu xu hướng bị lợi dụng về mặt danh nghĩa. Chính vì vậy, dệt may Việt Nam cần chủ động chuẩn bị ứng phó với những diễn biến bất thường của thị trường thế giới, trước hết là xu hướng bảo hộ.

Về phía Vinatex, để có bước chuẩn bị phù hợp với diễn biến thị trường trong bối cảnh thương mại thế giới đang rất phức tạp, ngay trong tháng 8, tập đoàn và Hiệp hội Dệt may Việt Nam sẽ họp với các chuyên gia đầu ngành và doanh nghiệp trong lĩnh vực này để phân tích, đánh giá những tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Xem xét những mặt hàng nào sẽ chịu tác động để xây dựng kịch bản ứng phó đối với các tình huống xảy ra.

xung dot thuong mai my trung quoc nganh det may xay dung kich ban ung pho Xuất khẩu dệt may đạt tốc độ tăng trưởng cao trên 16%
xung dot thuong mai my trung quoc nganh det may xay dung kich ban ung pho Dệt may nắm bắt cơ hội và ứng phó thách thức trước CPTPP và EVFTA
xung dot thuong mai my trung quoc nganh det may xay dung kich ban ung pho Ngành dệt may: Hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động