Doanh nghiệp dệt may 'vượt sóng' thành công

Quản trị, ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt dám đầu tư phát triển sản phẩm mới với độ rủi ro cao đã giúp một số doanh nghiệp dệt may 'vượt sóng' thành công.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may Người lao động ngành dệt may trước sức ép 'xanh hóa' Thị trường dệt may năm 2025 có gì mới?

Thoát hiểm nhưng không nhờ may mắn

Chia sẻ tại buổi họp báo thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dệt may Việt Nam năm 2024, ông Cao Hữu Hiếu- Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam - cho rằng, năm 2024 ngành dệt may Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD có một phần may mắn lớn.

Khi Bangladesh - đối thủ cạnh tranh xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam - bất ổn chính trị, nhiều đối tác đã di chuyển đơn hàng ra khỏi quốc gia này và Việt Nam với ưu thế lao động lành nghề, kinh nghiệm cũng như uy tín lâu năm trong sản xuất hàng may mặc đã đón được luồng đơn hàng. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước, trong đó có cả thành viên của Tập đoàn đã ‘full’ đơn hàng từ tháng 7-12/2024.

Ông Cao Hữu Hiếu- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam
Ông Cao Hữu Hiếu-Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Ảnh: Vinatex

Nói là may mắn cũng không sai, bởi lẽ nửa đầu năm doanh nghiệp dệt may trong nước vẫn '‘chìm’' trong tình trạng đơn hàng thưa thớt, nói như lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã có những doanh nghiệp buộc phải cơ cấu lại sản phẩm để duy trì sản xuất.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn đón được luồng đơn hàng từ Bangladesh, bởi lẽ đây là những đơn hàng cơ bản, đơn vị đầu tư sản xuất sản phẩm cao cấp, thời trang như May 10, Hòa Thọ sẽ không tận dụng được.

Cũng không đón được "niềm may mắn" nhưng ngành sợi năm 2024 có bước chuyển mình đáng kể. Riêng với Tập đoàn ngành sợi chỉ còn lỗ khoảng 10% so với năm 2023, con số tuyệt đối khoảng 100 tỷ đồng. Ông Hiếu nói, ghi nhận nhất là trong khi ngành sợi lỗ nhưng vẫn có những đơn vị lãi. Đây đều là những doanh nghiệp có nền quản trị tốt, có thương hiệu và đặc biệt đã đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới có tính khác biệt từ cách đây 5-7 năm, năm 2024 tung ra sản phẩm và được thị trường chấp nhận.

Công ty CP Sợi Phú Bài, nghiên cứu sản phẩm sợi từ nguyên liệu tái chế từ năm 2016-2017, trải qua rất nhiều thất bại, đến nay loại sợi này trở thành sản phẩm giá trị cao của doanh nghiệp” - ông Hiếu ví dụ.

Khác biệt, xanh và tốc độ

Sự khác biệt đòi hỏi doanh nghiệp phải có tư duy chiến lược, thậm chí chấp nhận đầu tư lớn trong ngắn hạn và không có thu nhập để phát triển sản phẩm.

Với Tập đoàn Dệt may Việt Nam, quả ngọt cũng đến từ tư duy này khi tháng 7/2024 doanh nghiệp đưa vào vận hành trung tâm phát triển sản phẩm mới. Đây là trung tâm Tập đoàn ấp ủ từ lâu gắn với chiến lược “một điểm đến” khi phát triển sản phẩm từ khâu thiết kế.

Thời gian hoạt động ngắn nhưng trung tâm đã có khách hàng lớn đã đặt hàng trong năm 2024 và tiếp tục đàm phán cho đơn hàng năm 2025. Hy vọng từ sự thành công này, trong năm 2025 Tập đoàn tiếp tục đầu tư thêm trung tâm phát triển sản phẩm mới cho ngành sợi”- ông Hiếu cho hay.

sản xuất sợi
Sản xuất sản phẩm mới với đa dạng thành phần gắn với sản xuất xanh giúp doanh nghiệp dệt may chinh phục thị trường. Ảnh minh họa

Ông cũng đồng thời cho biết, ngành sợi nếu ngay từ bây giờ không nghiên cứu, sản xuất những sản phẩm mới có tính khác biệt theo xu thế xanh, tuần hoàn thì sẽ thua. Những sản phẩm thông thường trong 2 năm trở lại đây cạnh tranh rất vất vả, đặc biệt với thị trường Trung Quốc, thậm chí sẽ không canh tranh được về giá. Phải phát triển những sản phẩm có nhiều thành phần hơn, sử dụng các nguồn nguyên liệu từ bông tái chế.

Câu chuyện ở đây là tốc độ, nếu không nhanh các đối thủ khác sẽ chào sản phẩm này trước”- lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhấn mạnh.

Được biết, bên cạnh trung tâm phát triển sản phẩm mới, năm vừa qua, Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã khai thác thị trường mới, thị trường ngách bằng các sản phẩm đặc biệt, kỹ thuật cao như vải và trang phục chống cháy, nghiên cứu phát triển các loại sợi lõi Filament, sợi pha mới. Vải và quần áo chống cháy là sản phẩm kỳ vọng của Tập đoàn trong năm 2025 với kim ngạch xuất khẩu dự kiến khoảng 4 triệu USD.

Dù nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, sản phẩm khác biệt, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia không thể gắn với xu hướng sản xuất xanh, tăng trưởng bền vững.

Thực tế, những năm qua doanh nghiệp dệt may đã bắt nhịp rất tốt với xu hướng này. Riêng với Tập đoàn Dệt may Việt Nam, 100% nhà máy sợi đã sử dụng năng lượng tái tạo, nguyên liệu đầu vào từ bông đều có chứng chỉ xanh, có truy xuất nguồn gốc, tái sử dụng nước… Riêng thiết bị sản xuất, ngoài yếu tố công nghệ hiện đại, doanh nghiệp rất chú trọng tới tiêu hao năng lượng, bởi sản xuất sợi tiêu tốn khá nhiều điện năng.

Như vậy có thể thấy, với ngành dệt may nói chung hay Tập đoàn Dệt may Việt Nam nói riêng, phát triển theo xu hướng xanh gắn với sự khác biệt là định hướng đúng và đã phần nào được chứng minh. Tuy nhiên, với năng lực nội tại còn nhỏ bé, nhất là thiếu nền tảng quan trọng về nguyên phụ liệu, nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp dệt may còn rất gian nan trên con đường hướng tới làm chủ chuỗi cung ứng.

Để làm được điều này, như ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ nỗ lực của doanh nghiệp là không đủ mà cần sự chung tay từ các cơ quan quản lý Nhà nước trong xây dựng chính sách. Trong đó, đặc biệt là sự ổn định chính sách giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư và phát triển.

Sản xuất sản phẩm với những tính năng cũng như thành phần đa dạng và khác biệt nhằm chinh phục thị trường là mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp dệt may tiềm năng. Tuy nhiên, hành trình này không chỉ đòi hỏi vốn mà còn ở cả tốc độ, do đó rất cần sự trợ sức kịp thời từ chính sách.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn dệt may Việt Nam
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

“Vừa chạy, vừa xếp hàng” sắp xếp xã, phường, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam luôn lắng nghe ý kiến của người dân - minh chứng sinh động của việc được lòng dân.
Phòng, chống lãng phí: Mệnh lệnh phát triển trong kỷ nguyên mới

Phòng, chống lãng phí: Mệnh lệnh phát triển trong kỷ nguyên mới

Phòng, chống lãng phí không còn là khẩu hiệu tuyên truyền, mà là mệnh lệnh phát triển mang tính sống còn để đưa đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên mới.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Tin Công Thương 23/4: Tiếp tục kích cầu tiêu dùng nội địa

Tin Công Thương 23/4: Tiếp tục kích cầu tiêu dùng nội địa

Ngày 23/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Bộ Công Thương đảm bảo cung cấp điện an toàn trong dịp lễ 30/4-1/5

Bộ Công Thương đảm bảo cung cấp điện an toàn trong dịp lễ 30/4-1/5

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo các đơn vị ưu tiên đảm bảo đủ điện, an toàn, liên tục cho dịp lễ 30/4-1/5/2025.

Tin cùng chuyên mục

Khi Tổng Bí thư gợi ý một chuyến đi cho cả triệu người

Khi Tổng Bí thư gợi ý một chuyến đi cho cả triệu người

Lịch sử luôn trao cho chúng ta những chìa khóa để mở cánh cửa, mở con đường đi tới, đó là điều đi ra từ tinh thần một đề xuất mới đây của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh chia sẻ với Báo Công Thương về hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động thực chất cho người dân.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các tập đoàn và đơn vị liên quan bảo đảm đủ điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trong mọi tình huống.
Tin Công Thương 22/4: Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam

Tin Công Thương 22/4: Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam

Ngày 22/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp cung ứng điện dịp 30/4-1/5 và mùa khô 2025

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp cung ứng điện dịp 30/4-1/5 và mùa khô 2025

Chiều 22/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc về tình hình cung ứng điện dịp 30/4-1/5 và các tháng mùa khô năm 2025.
PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

“Khát vọng hòa bình không chỉ là mong ước, mà là cốt cách của người Việt từ bao đời”. Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Danh Tiên, nhà nghiên cứu lịch sử Đảng.
Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Tối nay, ngày 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi hợp luyện diễu binh lần 2 để chuẩn bị cho Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Bộ Công Thương rút quyền cấp CO-REX từ VCCI, chuẩn hóa quản lý, giữ mạch xuất khẩu thông suốt nhờ cơ chế chuyển đổi mềm, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025 diễn ra từ 25-28/9 tại Trung tâm Hội nghị Bharat Mandapam, Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ.
Áo xanh tình nguyện: Lặng thầm lan tỏa yêu thương

Áo xanh tình nguyện: Lặng thầm lan tỏa yêu thương

Từ 'Sức trẻ' đến 'Xung kích' – hành trình hơn 20 năm của những sinh viên báo chí chọn sống đẹp, dấn thân và lan tỏa yêu thương bằng màu áo xanh tình nguyện.
Chi tiết đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hưng Yên sau sắp xếp

Chi tiết đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hưng Yên sau sắp xếp

Tỉnh Hưng Yên dự kiến sẽ giảm 100 xã và phường sau sắp xếp đơn vị hành chính, tương đương 71,9% số lượng đơn vị hành chính cấp xã hiện hữu.
Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Sau MC Bích Hồng, nam người mẫu Lê Trung Cương lại có phát ngôn vô cảm về diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 là sự thiếu trách nhiệm của một nghệ sĩ.
Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Việc các “thương hiệu” sữa giả, sữa kém chất lượng tiếp tục "sống khỏe", ngoài lỗ hổng quản lý, không thể không nhắc đến sự tiếp tay từ quảng cáo mạng xã hội.
Báo Công Thương mở hộp thư tiếp nhận phản ánh về quảng cáo sản phẩm của người có sức ảnh hưởng

Báo Công Thương mở hộp thư tiếp nhận phản ánh về quảng cáo sản phẩm của người có sức ảnh hưởng

Báo Công Thương mở hộp thư tiếp nhận phản ánh về người có ảnh hưởng có dấu hiệu tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng.
Muốn làm nghề giữ trẻ, trước tiên cần phải giữ mình

Muốn làm nghề giữ trẻ, trước tiên cần phải giữ mình

Muốn giữ trẻ trước hết giáo viên phải biết giữ mình, giữ cái tâm trong sáng, giữ sự kiên nhẫn với những tiếng khóc và giữ cho bàn tay không hóa thành nắm đấm.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Tự hào và khát vọng

Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Tự hào và khát vọng

Giá trị thương hiệu không chỉ là con số kinh tế mà còn là tấm gương phản chiếu vị thế và uy tín của một quốc gia trên trường quốc tế...
Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam kích thích tiêu dùng nội địa, qua đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.
Mai Ly giễu nhại chế tài, Chu Thanh Huyền cảnh cáo ‘sân si’ - pháp luật đang bị ‘bỡn cợt’?

Mai Ly giễu nhại chế tài, Chu Thanh Huyền cảnh cáo ‘sân si’ - pháp luật đang bị ‘bỡn cợt’?

Vừa bị xử phạt và buộc nộp lại 14,8 tỷ đồng, Nguyễn Hoàng Mai Ly lên mạng cười cợt như thể 20 tỷ hàng lậu chỉ là đạo cụ cho màn kịch truyền thông.
Vụ sữa giả: Đừng gắn sai trách nhiệm của Bộ Công Thương

Vụ sữa giả: Đừng gắn sai trách nhiệm của Bộ Công Thương

Vụ sữa giả là hồi chuông cảnh báo, nhưng quy trách nhiệm cho Bộ Công Thương hay Sở Công Thương Hà Nội là sai thẩm quyền, nguy hiểm về nhận thức pháp lý.
Công đoàn Công Thương Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện Tháng Công nhân 2025

Công đoàn Công Thương Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện Tháng Công nhân 2025

Ngày 19/4, Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức khám sức khỏe cho công nhân, người lao động ngành Công Thương, chính thức khởi động Tháng Công nhân 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động