Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ 'cuộc chơi'? Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường Cơ hội đã đến, hợp tác dệt may Việt Nam - Armenia tăng tốc

Nhiều doanh nghiệp đang thương thảo hợp đồng cho quý III/2025

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong top 5 nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 5 tỷ USD trở lên, với 8,694 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tình hình đơn hàng khởi sắc ngay từ đầu năm là động lực chính giúp ngành đạt mức trưởng 2 con số.

Đơn cử, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp ngành sợi thuộc Tập đoàn đã cắt lỗ và có lợi nhuận. Cùng với đó, tất cả các đơn vị ngành may đều có kết quả sản xuất, kinh doanh tốt.

Dệt may là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất và có tác động môi trường mạnh mẽ nhất trên toàn cầu, chỉ sau các ngành thực phẩm, xây dựng và vận tải.
Một số doanh nghiệp dệt may đang thương thảo hợp đồng cho quý III/2025. Ảnh minh họa

Hiện, hầu hết các đơn vị ngành sợi có đơn hàng đến tháng 5/2025. Tuy nhiên, từ tuần cuối cùng của tháng 2/2025 đến nay, thị trường sợi giảm cả về giá và nhu cầu, trong khi giá bông liên tục giảm sâu. Hầu hết, các đơn hàng sợi đang có xu hướng chốt theo nhu cầu sử dụng, yêu cầu giao hàng nhanh, không mua dự trữ, tồn kho, giá bán theo sát biến động thị trường.

Với ngành may, nhiều doanh nghiệp đã nhận đủ đơn hàng đến hết quý II/2025 và đang thương thảo cho quý III/2025.

Nhờ đơn hàng tốt, sản xuất, kinh doanh ổn định, doanh thu hợp nhất của Tập đoàn quý I/2025 ước đạt 4.417 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ; lợi nhuận hợp nhất ước đạt 271 tỷ đồng, tăng 165,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Tương tự với Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công, doanh nghiệp đã tiếp nhận khoảng 85% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý II/2025 và đã tiếp nhận đơn hàng cho quý III/2025.

Nhờ đó, 2 tháng đầu năm 2025, doanh thu của công ty mẹ đạt 635 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024, lợi nhuận lũy kế 2 tháng tăng 31%. Doanh thu dệt may tháng 2/2025 của Công ty đến từ 3 mảng chính trong đó sản phẩm may chiếm 77%, vải chiếm 173% và sợi chiếm 4% tổng doanh thu.

Mở rộng không gian xuất khẩu

Hiện, Thành Công xuất khẩu hàng dệt may sang 4 châu lục và khoảng 40 quốc gia trên thế giới. Công ty đã xây dựng kế hoạch kinh doanh cho năm 2025 với doanh thu 4.525,4 tỷ đồng, tăng 19% so với kết quả năm 2024; lợi nhuận sau thuế 278,7 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với năm 2024.

Để đạt mục tiêu này, Thành Công tập trung đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt những sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm tái chế và những sản phẩm có giá trị cao nhằm nâng cao chuỗi giá trị. Đầu tư cho thiết kế theo yêu cầu khách hàng và thiết kế nhãn hàng riêng của công ty hướng đến ODM.

Ông Trương Văn Cẩm- Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam
Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Đồng thời, đẩy mạnh tìm kiếm và mở rộng khách hàng, thị trường mới để gia tăng doanh thu xuất khẩu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, đặc biệt đối với mặt hàng vải sợi nhằm tận dụng ưu đãi thuế quan về nguồn gốc xuất xứ từ các Hiệp định tự do thương mại (FTA).

Đa dạng hóa thị trường là nhiệm vụ chiến lược của ngành dệt may Việt Nam. Phát biểu tại buổi họp với Chính phủ tổ chức gần đây, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam - nhấn mạnh, doanh nghiệp trong ngành tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường đã ký FTA, thị trường Halal, Nam Mỹ nhằm tận dụng ưu đãi, mở rộng thị phần.

Lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu và chia sẻ thông tin về thị trường nước sở tại, nhu cầu, thị hiếu, dung lượng… và khả năng hợp tác thương mại, đầu tư với dệt may Việt Nam. Tổ chức kết nối giao thương nhiều hơn để doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi, liên kết hợp tác.

Xúc tiến nhanh đàm phán FTA ASEAN - Canada hoặc có thể khởi động song phương FTA Việt Nam - Canada để có thể quy định xuất xứ 2 công đoạn mà dệt may Việt Nam và Canada cùng quan tâm, thay vì 3 công đoạn trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương mà hai nước là thành viên”, ông Trương Văn Cẩm đề xuất.

Đa dạng hóa thị trường là nhiệm vụ được Bộ Công Thương tích cực triển khai thời gian qua. Nói về điều này, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại - thông tin, việc chủ động khai mở các thị trường mới là yêu cầu cấp thiết, không chỉ nhằm đa dạng hóa thị trường, mà còn giúp Việt Nam tăng cường tính bền vững cho kim ngạch xuất khẩu.

"Chúng tôi đặc biệt chú trọng tận dụng cơ hội từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết. Việc khai thác hiệu quả các FTA không chỉ liên quan tới câu chuyện về giảm thuế, mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, quy chuẩn hóa và tái cấu trúc chuỗi cung ứng theo tiêu chuẩn quốc tế" - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết.

Đơn hàng ổn định ngay từ đầu năm giúp ngành dệt may đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hai con số trong quý I/2025. Cùng đó, một số doanh nghiệp lớn đạt doanh thu, lợi nhuận tích cực.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Ưu tiên thúc đẩy, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên là nhiệm vụ được Chính phủ đặt ra. Nhiều giải pháp đã được chuyên gia hiến kế.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Ngày 12/4, Tổng thống Trump vừa ban hành quyết định miễn thuế đối ứng cho hàng loạt thiết bị điện tử, tín hiệu tích cực cho ngành công nghệ và người tiêu dùng.
KOL vươn ra toàn cầu, còn luật thì ở đâu?

KOL vươn ra toàn cầu, còn luật thì ở đâu?

Trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới, hoạt động của KOL đang vượt khỏi khung pháp lý hiện hành, đặt ra loạt thách thức mới cho quản lý nhà nước.
Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 17,8 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
EU kết luận điều tra thuế thép cán nóng từ Việt Nam

EU kết luận điều tra thuế thép cán nóng từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại, EU đã ban hành thông báo kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam.
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Để chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu tăng cường quản lý nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu.
Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025 được kỳ vọng thúc đẩy kết nối thương mại; là giải pháp giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công nghệ số giúp truy xuất, bảo vệ hàng xuất khẩu

Công nghệ số giúp truy xuất, bảo vệ hàng xuất khẩu

Trước nguy cơ bị siết chặt kiểm soát xuất xứ từ Hoa Kỳ, công nghệ truy xuất nguồn gốc như DeepQR hỗ trợ doanh nghiệp Việt bảo vệ hàng hóa và uy tín xuất khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động