Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc Hội chợ du lịch HCMC 2025 mở rộng lên nền tảng số Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử biến động lớn

Theo báo cáo từ Metric, tổng doanh số của năm sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong năm 2024 đã đạt 318,9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 37,36% so với năm 2023. Đặc biệt, doanh số bán hàng tăng vọt vào nửa cuối năm, với quý IV đạt 91,15 nghìn tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào các sự kiện khuyến mãi sôi động và mùa mua sắm cuối năm.

Trong quý I/2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến những biến động lớn, cạnh tranh khốc liệt với sự thay đổi rõ rệt về cấu trúc thị phần.

TikTok Shop vươn lên mạnh mẽ, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng tới 113,8% so với quý I/2024, kéo thị phần tăng từ 23% lên 35%. Sự trỗi dậy này phản ánh xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm kết hợp giải trí, đặc biệt thông qua các video ngắn và livestream.

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số
Thương mại điện tử Việt Nam đang có sự cạnh tranh quyết liệt từ các sàn. Ảnh minh họa

Shopee với hệ sinh thái vững chắc, dù đạt mức tăng trưởng về doanh số 29,3% nhưng thị phần vẫn giảm nhẹ từ 68% xuống còn 62%, điều này cho thấy sức ép cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử đang ngày càng lớn.

Ngược lại với TikTok Shop và Shopee, doanh thu của hai nền tảng lâu đời Lazada và Tiki sụt giảm nghiêm trọng. Theo Metric, so với quý I/2024, doanh số của Lazada trong quý I/2025 giảm tới 43,5%, Tiki lao dốc mạnh hơn với mức giảm 66,6%.

Loạt chiến dịch kích cầu mua sắm

Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã triển khai hàng loạt chiến dịch khuyến mãi và giải pháp số nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.

Đối với Lazada, sàn này đang nỗ lực cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách nâng cấp giao diện ứng dụng, tối ưu hóa quy trình thanh toán và tăng cường dịch vụ hậu mãi

Chiến dịch “Lazada sale sinh nhật” đã ghi dấu ấn mạnh mẽ và góp mặt trong top 3 chiến dịch nổi bật tháng 3/2025 nhờ loạt hoạt động sôi động, đa dạng. Điểm nhấn nổi bật là sự kết hợp với cặp đôi Chu Ninh - Anh Âm, thu hút lượng tương tác lớn từ fan hâm mộ. Song song đó, Lazada còn triển khai chuỗi minigame liên tiếp.

Trong tháng 5/2025, Shopee cũng tung ra các chương trình khuyến như: Thứ 2 chính hãng, Thứ 3 Làm Đẹp, Thứ 4 Freeship, Thứ 6 Mặc Đẹp; Mua hàng Youtube hoàn 50% Xu…

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng trong mùa cao điểm tiêu dùng, TikTok vừa khởi động chiến dịch “Hè Hay Đấy 2025” - một giải pháp truyền thông tích hợp trên nền tảng số, giúp các thương hiệu nắm bắt xu hướng, kết nối người tiêu dùng và thúc đẩy doanh số mạnh mẽ thông qua hệ sinh thái nội dung ngắn.

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số
Cùng với các sàn thương mại điện tử khác, TikTok đang cho khởi động chiến dịch “Hè Hay Đấy 2025” để kích cầu mua sắm. Ảnh: TikTok

Với tâm điểm là sự kiện TikTok Summer Heyday 2025, chiến dịch quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, nhà bán hàng và chuyên gia marketing. TikTok không chỉ mang đến cái nhìn chiến lược về thị trường mùa hè, mà còn trình làng hàng loạt công cụ, giải pháp số tối ưu hóa quảng cáo trên nền tảng.

Một trong những giải pháp nổi bật TikTok giới thiệu là chiến lược “Brand Chem”, hướng đến việc tạo kết nối cảm xúc thay vì chỉ quảng bá đơn thuần. Thương hiệu được khuyến khích sản xuất nội dung phản ánh giá trị sống, phong cách cá nhân, từ đó kích hoạt sự đồng cảm và hành vi mua sắm.

Ba xu hướng nổi bật trong chiến lược này gồm: Brand Fusion (hòa quyện thương hiệu với cộng đồng, tạo tương tác tự nhiên); Identity Osmosis (đáp ứng nhu cầu tìm kiếm bản sắc cá nhân trong lựa chọn thương hiệu); Creative Catalysts (duy trì sức hút bằng nội dung sáng tạo, dẫn dắt xu hướng tiêu dùng).

Trong bức tranh kinh tế số Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, thương mại điện tử nổi lên như một động lực then chốt. Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử đã vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tới 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia dẫn đầu toàn cầu về thương mại điện tử, xếp thứ 5 thế giới về tốc độ phát triển. Thương mại điện tử đang tạo ra hàng triệu việc làm, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số và trở thành trụ cột trong nền kinh tế số.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam nổi bật tại Hội nghị AI quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam nổi bật tại Hội nghị AI quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vai trò tại Hội nghị AI quốc tế Nam Ninh 2025, góp phần định hình hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khu vực ASEAN - Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Mobile VerionPhiên bản di động