Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’ Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Tận dụng ưu đãi từ các FTA

Biến động tình hình kinh tế - chính trị thế giới khiến các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu, trong đó có Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông trại EDE (sở hữu thương hiệu Miss Ede) gặp khó. Không bị động ngồi chờ thị trường, doanh nghiệp chủ động tiếp cận các thị trường có Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có thị trường Hàn Quốc để tận dụng ưu đãi thuế quan. Cà phê cũng là một trong bốn mặt hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc có tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan theo các FTA tốt nhất với con số 94,54%.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hoàng Danh Hữu - Giám đốc điều hành EDE cho biết: “3.600 gói cà phê Miss Ede Vietnam Robusta lên đường tới Hàn Quốc sau khi các chuyên gia nếm thử và hoàn tất các công đoạn cuối cùng. Không chỉ dừng ở việc đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm mà chúng tôi còn mang đến cho người tiêu dùng những gói cà phê Miss Ede chất lượng ổn định qua các lô khác nhau dựa trên bảng điểm hương vị theo tiêu chuẩn SCA – Hiệp hội Cà phê hảo hạng”.

4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 3,78 tỷ USD, tăng 51,1%
4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 3,78 tỷ USD, tăng 51,1%. Ảnh minh họa

Theo ông Hoàng Danh Hữu, có thể xu hướng tiêu dùng tại thị trường Hàn Quốc khác với thị trường Hoa Kỳ, EU,… nhưng các sản phẩm nông sản Việt Nam nói chung và cà phê nói riêng sẽ có những ngách riêng tại thị trường này nếu chúng ta tận dụng được lợi thế vùng trồng cà phê rộng lớn, có chi phí hợp lý và không có rào cản thuế quan. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu giúp doanh nghiệp không bị động so với việc “bỏ trứng vào một giỏ”.

Cùng với thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp cũng đang tập trung vào thị trường nội địa để đảm bảo mức độ an toàn cũng như dòng lợi nhuận. Bởi dù có xuất khẩu đi nước ngoài bằng nhãn hàng riêng thì biên độ lợi nhuận của doanh nghiệp cũng không đủ lớn như tại thị trường bán lẻ nội địa.

“Do là doanh nghiệp nhỏ và vừa, mặc dù đã xuất khẩu được bằng bao bì và nhãn hàng riêng của mình nhưng để người tiêu dùng nước bạn chấp nhận sản phẩm mới thì doanh nghiệp cũng phải bỏ nhiều chi phí để triển khai các chương trình bán hàng, marketing”, ông Hoàng Danh Hữu thông tin.

Sau khi các chuyên gia nếm thử và hoàn tất các công đoạn cuối cùng 3.600 gói cà phê Miss Ede Vietnam Robusta lên đường tới Hàn Quốc
Sau khi các chuyên gia nếm thử và hoàn tất các công đoạn cuối cùng, 3.600 gói cà phê Miss Ede Vietnam Robusta lên đường tới Hàn Quốc. Ảnh: Danh Hữu

Trong lĩnh vực dệt may, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean (VitaJean) cho biết, hiện doanh nghiệp đang chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Doanh nghiệp đang đàm phán với đối tác EU để gia tăng thêm đơn hàng trong thời gian tới. Tiêu chuẩn chất lượng và nguồn gốc xuất xứ cơ bản đã được đáp ứng, doanh nghiệp kỳ vọng sức mua tại thị trường EU sẽ tăng trở lại sau thời gian đứng ở mức thấp.

Tăng tốc chuyển đổi mô hình cạnh tranh từ lượng sang chất

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 37,45 tỷ USD, giảm 2,8% so với tháng 3, chủ yếu do khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giảm 6%. Lũy kế 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 140,34 tỷ USD, tăng 13%. Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh thương mại.

Còn trong báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tháng 4/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 5,47 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành lên con số 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.

Trong đó, xuất khẩu nông sản đạt 11,6 tỷ USD, tăng 11,7%; xuất khẩu lâm sản đạt 5,56 tỷ USD, tăng 11,2%; xuất khẩu thuỷ sản đạt 3,09 tỷ USD, tăng 13,7%; xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 178 triệu USD, tăng 16,8%; xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 722 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

4 tháng đầu năm, có 6 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, 2 mặt hàng đạt trên 3 tỷ USD và hầu hết các mặt hàng chủ lực đều đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Trong bức tranh sáng – tối của thị trường xuất khẩu, tín hiệu vui khi mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) có thông báo, phía Hoa Kỳ chấp thuận 3 mã vùng trồng vải thiều của tỉnh xuất khẩu vào thị trường này, đưa tổng số mã vùng trồng xuất khẩu của toàn tỉnh lên hơn 240 mã với gần 18 nghìn ha.

Được phía Hoa Kỳ chấp thuận mã số vùng trồng mở ra cơ hội cho vải thiều xuất khẩu sang thị trường cao cấp, nâng giá trị thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa vải thiều vươn xa trên thị trường quốc tế.

Dù thị trường vẫn đang có nhưng ‘'rung lắc’' nhất định, tuy nhiên, với sự chủ động, linh hoạt của các doanh nghiệp, sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các chuyên gia nhận định, xuất khẩu hàng hóa nói chung và nông, lâm, thủy sản nói riêng sẽ về đích.

Biến động từ thị trường xuất khẩu là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp “sốc” lại mình. Đây chính là thời điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam cần thực sự nghiêm túc trong việc tăng tốc chuyển đổi mô hình cạnh tranh từ giá rẻ sang chất lượng, bền vững và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, đầu tư vào tiêu chuẩn khắt khe mà các thị trường yêu cầu để gia tăng niềm tin từ người tiêu dùng tại chính thị trường xuất khẩu.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 4 tháng đầu năm 2025, trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản có 6 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, 2 mặt hàng đạt trên 3 tỷ USD và hầu hết các mặt hàng chủ lực đều đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm ngoái.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Mobile VerionPhiên bản di động