Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Cảnh báo sớm giúp doanh nghiệp thuỷ sản vượt qua khó khăn Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Xu hướng gia tăng điều tra thuế từ Ấn Độ

Là một trong mười đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, việc thị trường Ấn Độ liên tục khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang đặt ra những thách thức, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, ứng phó từ sớm.

Thép là môt trong những mặt hàng vào tầm ngắm điều tra phòng vệ thương mại. Ảnh: Hoà Phát
Thép là một trong những mặt hàng vào tầm ngắm điều tra phòng vệ thương mại. Ảnh: Hoà Phát

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt gần 3,78 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Riêng kim ngạch xuất khẩu đạt 2,37 tỷ USD, tăng 13,1%. Các nhóm hàng chủ lực bao gồm điện thoại và linh kiện (588 triệu USD), sản phẩm điện tử (349 triệu USD), máy móc thiết bị (201 triệu USD)...

Tuy nhiên, song song với đà tăng trưởng thương mại, hàng hoá xuất khẩu Việt Nam đang đối mặt với một thực tế đầy thách thức khi thị trường này gia tăng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hoá nhập khẩu.

Số liệu từ Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho thấy, tính đến tháng 4/2025, Ấn Độ đã khởi xướng tổng cộng 39 vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam, trong đó có 27 vụ chống bán phá giá, 6 vụ chống trợ cấp và 6 vụ tự vệ. Các sản phẩm bị điều tra trải dài từ thép, ống đồng, sợi nhựa, kính năng lượng mặt trời đến gỗ MDF...

Đáng chú ý, theo bà Nguyễn Hằng Nga, Phó trưởng phòng Phòng Xử lý phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại, dù Ấn Độ có quy định chọn mẫu trong điều tra, nhưng trên thực tế thường áp dụng điều tra diện rộng. Điều này có nghĩa là tất cả các doanh nghiệp liên quan đều phải trả lời bản câu hỏi, đồng thời mỗi doanh nghiệp sẽ bị tính thuế riêng dựa trên dữ liệu mà họ cung cấp.

Không những vậy, cơ quan điều tra Ấn Độ có xu hướng áp đặt, lạm dụng biện pháp phòng vệ thương mại, có những kết luận chưa thuyết phục/không phù hợp với quy định của WTO và thông lệ quốc tế.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các vụ việc, duy trì ổn định xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, thời gian qua Cục Phòng vệ thương mại đã triển khai đồng bộ các biện pháp. Trọng tâm là nâng cao năng lực cảnh báo sớm, theo dõi sát biến động thị trường và cập nhật danh sách các mặt hàng có nguy cơ cao bị điều tra.

Không dừng lại ở cảnh báo, Cục Phòng vệ thương mại cũng đã và đang tích cực tham vấn, làm việc với cơ quan điều tra nước ngoài để phản ánh quan điểm của Việt Nam trên cơ sở luật pháp quốc tế, qua đó bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, cơ chế phối hợp liên ngành cũng được tăng cường. Cụ thể, các cơ quan địa phương đã tăng cường giám sát hoạt động doanh nghiệp, cảnh báo kịp thời; các hiệp hội ngành hàng cũng tích cực hỗ trợ thông tin điều tra phòng vệ thương tới doanh nghiệp thành viên.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động xây dựng hệ thống quản lý minh bạch, tuân thủ chuẩn mực quốc tế, tăng tỷ lệ giá trị gia tăng trong nước và sử dụng nguyên liệu không bị áp dụng phòng vệ thương mại.

Cục Phòng vệ thương mại đẩy mạnh tuyên truyền phổ biển phòng vệ thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: Phương Trang
Cục Phòng vệ thương mại đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến phòng vệ thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: Phương Trang

Chủ động phòng ngừa và cảnh báo sớm

Trong năm 2025, nền kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động, đăc biệt là chính sách thuế toàn cầu. Các quốc gia có xu hướng đẩy mạnh việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại trước các quy tắc toàn cầu mới về thuế để bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam ngoài việc phải đối diện với số lượng vụ việc gia tăng còn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại ngày càng phức tạp hơn. Mặt khác, các thị trường ngày càng đưa ra các quy định nghiêm ngặt hơn như yêu cầu cung cấp thông tin rất chi tiết, hạn chế thời gian trả lời bản câu hỏi, mở rộng điều tra nhiều đối tượng...

Thực tiễn trên cho thấy rằng, doanh nghiệp Việt Nam không thể bị động chờ đến khi bị điều tra mới tìm cách phản ứng. Thay vào đó, phòng vệ thương mại cần được xem là một phần thiết yếu trong chiến lược kinh doanh quốc tế. Và chính sự chủ động phòng ngừa sẽ là "chìa khóa" để giữ vững thị trường, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm xuất khẩu Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, để ứng phó hiệu quả trước các vụ việc, bảo vệ tăng trưởng xuất khẩu vốn được xem là một trong ba trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà cần sự vào cuộc đồng bộ từ hiệp hội ngành hàng, cơ quan địa phương tới các Bộ ngành.

Vì vậy, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị, cơ quan địa phương cần tăng cường theo dõi thông tin cảnh báo sớm và thông tin cho các hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động tại địa phương về các nguy cơ điều tra thuế của các thị trường. Quản lý và giám sát hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn để phát hiện và ngăn chặn các hành vi lẩn tránh; cung cấp thông tin đúng thời hạn, phố hợp tham gia thẩm tra trong trường hợp xử lý vụ việc điều tra…

Phía hiệp hội cần theo dõi cảnh báo sớm cho doanh nghiệp; định hướng chiến lược chung và khuyến khích doanh nghiệp tham gia khi bị điều tra để đảm bảo lợi ích chung của cả ngành, cũng như tăng cường phối hợp chặt chẽ cung cấp thông tin cho Chính phủ.

Đối với doanh nghiệp, theo Cục Phòng vệ thương mại, cần tìm hiểu quy định, thủ tục, thực tiễn điều tra của thị trường; triển khai hệ thống quản lý, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng, minh bạch, duy trì hệ thống sổ sách kế toán theo chuẩn quốc tế. Đặc biệt, cần đẩy mạnh nâng cao giá trị sản phẩm, tăng cường sử dụng nguyên liệu được sản xuất trong nước hoặc từ nguồn cung cấp không bị nước nhập khẩu áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại…

Với phương châm "phòng từ sớm, từ xa", Cục Phòng vệ thương mại đang theo dõi khoảng 40 nhóm mặt hàng xuất khẩu và định kỳ công bố cảnh báo đối với 10 sản phẩm trọng điểm như: Gỗ dán, đệm mút, lốp xe, ống đồng, mật ong, thép chống ăn mòn, gạch men, tủ gỗ, ghim dập, pin mặt trời...

Cùng với đó là việc tư vấn pháp lý, hướng dẫn quy trình điều tra, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kịch bản ứng phó với xu hướng điều tra phòng vệ thương mại từ thị trường xuất khẩu, trong đó có Ấn Độ,

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng vệ thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành đạt trên 440 triệu USD

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành đạt trên 440 triệu USD

Tính đến ngày 15/5, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Kim Thành, tỉnh Lào Cai đạt 446 triệu USD; số thu ngân sách đạt trên 300 tỷ đồng.
Gần 1.000 mã số cấp mới, sầu riêng rộng cửa xuất khẩu

Gần 1.000 mã số cấp mới, sầu riêng rộng cửa xuất khẩu

Tháng 7 tới, sầu riêng vào chính vụ thu hoạch, việc có thêm gần 1.000 mã số được Hải quan Trung Quốc cấp mới mở cơ hội cho sầu riêng tại thị trường này.
Đưa xuất khẩu rau quả trở lại đường đua

Đưa xuất khẩu rau quả trở lại đường đua

5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận một số điều chỉnh trong xuất khẩu rau quả, nhưng xu hướng chung của ngành vẫn đang phát triển tích cực và bền vững.
Nhiều nông dân Sóc Trăng

Nhiều nông dân Sóc Trăng 'đổi đời' từ cây mận OCOP

Từ quy trình sạch đến trái ngọt giòn, mận hồng MST Sóc Trăng đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao đang tạo bước ngoặt kinh tế cho người nông dân.
Đổi mới sáng tạo: Cần đột phá từ tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu

Đổi mới sáng tạo: Cần đột phá từ tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu

Đổi mới sáng tạo đã trở thành tất yếu, song sự thiếu quyết đoán trong đổi mới tư duy quản trị, chiến lược thương hiệu đang cản trở doanh nghiệp vươn xa...

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu gạo

Ngày 20/5/2025, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cùng Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị về công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2025.
Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng xuống 5%

Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng xuống 5%

Mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clanhke xi măng được giảm từ 10% xuống còn 5% trong thời gian từ nay đến hết năm 2026.
Thực thi tốt quy tắc xuất xứ, tăng tốc hội nhập FTA

Thực thi tốt quy tắc xuất xứ, tăng tốc hội nhập FTA

Từ ngày 20-22/5/2025, Cục Hải quan phối hợp với Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) tổ chức Hội thảo quốc gia về quy tắc xuất xứ tại Hà Nội.
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Bứt phá từ đổi mới sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt'

Chiều 20/3, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề 'Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo: Nâng tầm giá trị thương hiệu Việt'.
Thúc đàm phán FTA Việt Nam-EFTA, tạo đột phá thương mại với Na Uy

Thúc đàm phán FTA Việt Nam-EFTA, tạo đột phá thương mại với Na Uy

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam kỳ vọng, FTA Việt Nam - EFTA sẽ đạt thêm nhiều tiến triển trong năm nay để hai nước Việt Nam - Na Uy mở rộng thương mại, đầu tư.
Hội chợ Tịnh Biên - An Giang: Đưa hàng Việt vươn qua cửa ngõ biên giới

Hội chợ Tịnh Biên - An Giang: Đưa hàng Việt vươn qua cửa ngõ biên giới

Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025 quy tụ hơn 330 gian hàng, từ đó mở ra cơ hội đưa hàng Việt vươn xa qua cửa ngõ biên giới.
Sóc Trăng: Hành tím hữu cơ mở hướng mới cho nông dân Vĩnh Châu

Sóc Trăng: Hành tím hữu cơ mở hướng mới cho nông dân Vĩnh Châu

Chuyển đổi sang hành tím hữu cơ giúp nông dân thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) tăng lợi nhuận, giảm chi phí và bảo vệ môi trường, hướng đến xuất khẩu.
Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hải Dương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến vải thiều

Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà dự kiến diễn ra ngày 30/5, kết nối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy chuỗi giá trị bền vững.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia với thuế suất ưu đãi 0% giai đoạn 2025-2026.
Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Gia Lai và Ninh Bình kết nối cung cầu hàng hoá

Nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, hợp tác tiêu thụ hàng hoá, Sở Công Thương hai tỉnh Gia Lai và Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu.
Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Rộng đường xuất khẩu cho gạo giảm phát thải

Xu hướng tiêu dùng thế giới đang chuyển từ sử dụng lúa gạo bình thường đến đạt tiêu chuẩn giảm phát thải. Đây là cơ hội cho gạo giảm phát thải của nước ta.
Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Hải Dương tích cực xúc tiến thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Một mùa vải sôi động đang đến gần, huyện Thanh Hà (Hải Dương) tiếp tục đẩy mạnh chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, quảng bá thương hiệu vươn xa...
Xuất khẩu sầu riêng: Tăng tốc để giữ thị trường

Xuất khẩu sầu riêng: Tăng tốc để giữ thị trường

Campuchia gia nhập thị trường Trung Quốc; Indonesia, Lào cũng đang tìm kiếm cơ hội. Chạy "nước rút" sản xuất sạch, sầu riêng Việt Nam mới giữ được thị trường.
Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Đi tìm đầu ra cho đông trùng hạ thảo Thái Bình

Được ví như “vàng mềm” của y học, đông trùng hạ thảo Thái Bình đang dần khẳng định thương hiệu nhờ sự đồng hành từ các chương trình xúc tiến thương mại.
Đổi mới công nghệ: ‘Chìa khóa’ giữ vững thị trường xuất khẩu

Đổi mới công nghệ: ‘Chìa khóa’ giữ vững thị trường xuất khẩu

Thay vì cạnh tranh bằng giá, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc đầu tư, đổi mới công nghệ.
Xuất khẩu tổ yến thêm đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc

Xuất khẩu tổ yến thêm đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc

Bên cạnh Malaysia, Thái Lan, Indonesia, tới đây, tổ yến Việt Nam còn phải cạnh tranh với tổ yến Campuchia tại thị trường Trung Quốc.
Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã làm thay đổi bộ mặt của làng nghề dệt chiếu cói ở Thái Bình, từ chỗ có nguy cơ mai một trở thành "ngôi sao" trên sàn thương mại điện tử.
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Cuối mùa quýt tại Jeju, Hàn Quốc, 21 nhà lãnh đạo thương mại từ các nền kinh tế APEC tề tựu mang theo lo âu, hy vọng về hệ thống thương mại cần được chữa lành.
Mobile VerionPhiên bản di động