Thứ hai 23/12/2024 07:36

Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Ưu tiên các chương trình trung hạn đối với một số ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng, thiết kế các hoạt động phù hợp với mỗi đối tượng, ngành hàng và thị trường là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong năm 2022.

Kết quả đáng ghi nhận

Theo ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, năm 2021, Sơn La rất thành công trong tiêu thụ nông sản với khoảng 400.000 tấn quả. Để làm được điều này, bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, tỉnh còn được sự đồng hành hỗ trợ của Bộ Công Thương trong triển khai đa dạng các hoạt động XTTM. Cùng với Sơn La, năm 2021, Bộ Công Thương đã hỗ trợ nhiều tỉnh như Bắc Giang, Hưng Yên và nhiều địa phương khác trên cả nước đã tổ chức các sự kiện XTTM giúp tiêu thụ lượng lớn nông sản vào vụ. Theo Bộ Công Thương, năm 2021, dưới sức ép của dịch bệnh, các đơn vị thuộc Bộ đã chủ động, linh hoạt thực hiện hoạt động XTTM giúp tiêu thụ hàng hóa cho bà con vùng sản xuất. Riêng Cục XTTM, thay cho hình thức XTTM truyền thống, trực tiếp, Cục đã hướng dẫn, phối hợp tổ chức trên 1.000 hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên cả nước; tổ chức hàng triệu phiên giao thương trực tuyến, hỗ trợ hàng triệu lượt doanh nghiệp thực hiện XTTM trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến; tổ chức 5 hội chợ, triển lãm thương mại trực tuyến có quy mô lớn tại Việt Nam.

Linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại

Các hoạt động XTTM trên đã kết nối hàng triệu lượt doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu, hệ thống tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài. Cùng đó, hàng loạt các sự kiện kết nối cung - cầu, tiêu thụ, xuất khẩu và quảng bá nông sản mùa vụ; tư vấn, cung cấp thông tin thị trường cho địa phương, doanh nghiệp; kích cầu tiêu dùng nội địa… đã được tổ chức với hiệu quả cao. Từ đó, góp phần nối dòng giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Tiếp tục thực hiện tốt vai trò "cầu nối"

Theo đại diện Cục XTTM, năm 2022, hoạt động giao thương nhiều khả năng được nới lỏng hơn do dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát. Tuy nhiên, thách thức đến từ thay đổi nhu cầu tiêu thụ, chi phí vận tải vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cùng đó là xu hướng gia tăng tiêu chuẩn kỹ thuật của hóa của Việt Nam.

Với vai trò xúc tiến tiêu thụ, cầu nối cho hàng Việt ra thị trường nước ngoài, hoạt động XTTM được định hướng ưu tiên cho các chương trình trung hạn đối với một số ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng. Theo đó, các hoạt động sẽ được thiết kế phù hợp với mỗi đối tượng, ngành hàng, thị trường và đồng bộ với việc thực hiện cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Đặc biệt, huy động và phát huy sức mạnh của hệ thống cơ quan đại diện và thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong xúc tiến xuất khẩu. Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục triển khai, Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM giai đoạn 2021 - 2030" nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả các chương trình XTTM trên môi trường số.

Để khắc phục hạn chế về nguồn kinh phí, hoạt động XTTM của địa phương, trung ương và tổ chức quốc tế sẽ được lồng ghép nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực; ưu tiên các hoạt động kết nối tiêu thụ, kích thích nhu cầu và tăng trưởng nội sinh để giải quyết đầu ra cho nông sản mùa vụ; nâng cao năng lực XTTM gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước tham gia vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Chương trình cấp quốc gia về XTTM đã kịp thời đổi mới, đa dạng hóa phương thức thực hiện, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Việt Nga

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024