Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam

Đó là chia sẻ của ông Roger Lou- Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam tại “Yes, We Can” - Hội nghị trực tuyến nhà xuất khẩu tài ba năm 2021 do Alibaba.com Việt Nam phối hợp tổ chức, ngày 21/12.

Đại diện Alibaba.com Việt Nam cũng cho biết: Doanh nghiệp (DN) Việt Nam thông qua nền tảng Alibaba.com đã tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Top 10 danh mục sản phẩm ngành hàng tiêu thụ tốt trên nền tảng đều là những ngành hàng có lợi thế của Việt Nam. Các nhà cung cấp Việt Nam có sức ảnh hưởng, phổ biến trên Alibaba.com và tạo được sự tin tưởng với người mua hàng từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Thông qua Alibaba.com, một số sản phẩm thuộc ngành hàng nông nghiệp; đồ uống, thực phẩm; làm đẹp và làm vườn đang có sức mua lớn. Cụ thể, top 3 danh mục sản phẩm trong ngành hàng nông nghiệp là dầu ăn, quả hạnh, hạt giống, có hơn chục nghìn mặt hàng này đang được giới thiệu tuy nhiên nhu cầu của người mua cao hơn rất nhiều, thậm chí cao hơn cả nguồn cung hiện có trên nền tảng.

5 danh mục sản phẩm đồ uống, thực phẩm, gồm: Đồ uống, hải sản, gia vị, quả, đồ nướng. Các sản phẩm này đang được cung cấp từ đa dạng nhà sản xuất tới từ Việt Nam, Ấn Độ, Hoa Kỳ… Tuy nhiên, mỗi sản phẩm sẽ có những thị trường và đối tượng khách hàng khác nhau. Tương tự, sản phẩm thuộc ngành hàng làm đẹp, làm vườn và một số ngành khác cũng đang có nhu cầu rất cao cho thấy tiềm năng xuất khẩu trực tuyến lớn, DN Việt Nam có thể khai thác.

Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam
Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam

Qua thách thức từ đại dịch có thể thấy rõ sự khác biệt giữa DN thuần kinh doanh theo phương thức truyền thống và DN đa dạng hình thức kinh doanh, trong đó có kinh doanh qua thương mại điện tử. Một số nhà cung ứng nhanh chóng tiếp cận với phương pháp kỹ thuật số đã nắm bắt được cơ hội, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh doanh bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh.

Từ thành công của DN, bà Nguyễn Xuân Hải Yến- Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Proline Việt Nam, chia sẻ: 100% doanh số xuất khẩu của DN đến từ Alibaba.com; đơn hàng tăng trưởng vượt bậc so với năm 2020 với từ 1-3 đơn hàng/tháng; tiếp cận được những đơn hàng lớn; ký được hợp đồng đại lý cho một số nhà nhập khẩu đến từ Hàn Quốc, Singapore; thị trường xuất khẩu tăng từ 7 quốc gia năm 2020 lên 12 quốc gia năm 2021…

“Sau 6 năm tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử, kết qủa Proline thu được không chỉ là những giá trị hữu hình về doanh thu mà còn tích luỹ được kinh nghiệm về thương mại quốc tế, sự chuyên nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua những chứng chỉ, quy trình sản xuất DN đã xây dựng được”, bà Nguyễn Xuân Hải Yến nói.

Công ty Legendary Chocolatier Việt Nam cũng là một điển hình thành công, theo bà Bùi Hồng Hạnh – CEO công ty, thời điểm thành phố Hồ Chí Minh ở đỉnh dịch, công ty đã có đơn hàng đầu tiên, đơn hàng mới tới liên tiếp sau khi đơn hàng cũ hoàn thành. Ngoài ra, công ty cũng giảm đáng kể chi phí do đầu tư đúng cách, có sản phẩm cạnh tranh về chất lượng và giá với các thương hiệu lớn, lâu đời ngay tại Việt Nam. Công ty cũng ký được hợp đồng OEM với Lotte Mart sau khi kiểm soát viên Hàn Quốc sang kiểm tra, đánh giá nhà xưởng.

Theo bà Bùi Hồng Hạnh, để có kết quả này, DN mất 2 năm vật lộn xử lý hàng loạt vấn đề phát sinh khi lần đầu tiên tham gia vào thương mại điện tử, như: Thư hỏi hàng rất nhiều nhưng không có đơn; khách không tiếp cận được hàng mẫu do chi phí vận chuyển quá cao; giá thành sản phẩm cao, chưa thực sự phù hợp với nhu cầu thị trường; chưa đáp ứng với các yêu cầu của khách hàng.

“Thị trường là yếu tố quan trọng, là sự sống còn, da dạng hoá thị trường là mong ước của DN nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài. Alibaba.com là một giải pháp tốt, có thể cung cấp sân chơi lớn, tạo lập thị trường cho DN. Để khai thác, DN buộc phải cải tiến, phải thay đổi về cả sản xuất và chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh ngay trên sân nhà trước khi bước ra thị trường thế giới”, bà Bùi Hồng Hạnh chia sẻ.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành điều kiện bắt buộc với DN trong bối cảnh số hoá đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Nhận thức được vấn đề này, những năm qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Alibaba.com triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN vừa và nhỏ tiếp cận với thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, nhất là xúc tiến thương mại.

Riêng năm 2021, đã có 30 sự kiện được tổ chức trên khắp cả nước; 200 DN và địa phương được đào tạo để nâng cao năng lực về thương mại điện tử, các hiệu suất chuyên sâu về kỹ thuật số trong chính lĩnh vực ngành hàng của các đơn vị.

Bộ Công Thương cũng đang phát triển hệ thống xúc tiến thương mại số với một số nền tảng hiện đại, tiện dụng như truy suất nguồn gốc; mở gian hàng cấp quốc gia xúc tiến thương mại trên một số nền tảng thương mại điện tử trong nước như Shopee, Lazada; phối hợp với Alibaba.com hỗ trợ DN nhỏ và vừa Việt Nam bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử này…

Alibaba.com vừa phát hành sách trắng “Toàn cảnh chuyển đổi số Việt Nam B2B 2022”, trong đó chứa đựng những phân tích, đánh giá về thị trường, tiềm năng xuất khẩu các ngành hàng, mở ra những gợi ý cho DN nhỏ và vừa Việt Nam định hướng sản xuất, kinh doanh trong năm 2022.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động