Thứ hai 23/12/2024 09:27

Thương mại Đắk Nông duy trì phát triển

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, trong tháng 5/2023, tình hình thương mại, giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định so với tháng trước.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 5/2023 ước đạt 2.128,4 tỷ đồng, tăng 3,5% so với tháng 4/2023 và tăng 27,4% so với tháng cùng kỳ năm 2022. Luỹ kế 5 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 9.624,9 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022.

Đối với hoạt động xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5/2023 ước đạt 78,6 triệu USD, tăng 7,2% so với tháng trước và tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước, hầu hết các mặt hàng chủ yếu đều tăng. Luỹ kế 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 426 triệu USD, giảm 3,3%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu trong tháng 5/2023 ước đạt 21,3 triệu USD, giảm 12,3% so với tháng trước và giảm 11,2 so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 90,3 triệu USD, giảm 25,6%.

Đẩy mạnh kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại nông sản Đắk Nông

Thời gian qua, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa luôn được ngành Công Thương Đắk Nông tích cực triển khai nhằm mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu. Nhờ đó, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu của người dân, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Xuất nhập khẩu có nhiều điểm sáng.

Đơn cử, tại Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức giữa tháng 3 vừa qua, Đắk Nông có 7 doanh nghiệp tham gia. Các doanh nghiệp mang đến hội chợ các sản phẩm như cà phê hạt rang, cà phê bột và cà phê hòa tan. Đây là những sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; OCOP 3 sao trở lên.

Hội chợ là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp học tập, trao đổi kinh nghiệm tổ chức, quản lý sản xuất, liên kết tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các doanh nghiệp cũng tìm thấy cơ hội tìm kiếm đơn hàng từ sự kiện lớn này.

Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại được ngành Công Thương Đắk Nông kết nối để doanh nghiệp tham gia, nhằm tìm kiếm cơ hội đơn hàng cho các doanh nghiệp. Xúc tiến thương mại không chỉ giúp quảng bá thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa, mà còn góp phần kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt nội dung tổ chức thực hiện kế hoạch xuất khẩu hàng chủ lực tỉnh Đắk Nông năm 2023; ban hành Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời triển khai thực hiện xây dựng 01 Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại huyện Tuy Đức.

Năm 2023, UBND tỉnh đã phê duyệt 5 chương trình xúc tiến thương mại địa phương, với tổng kinh phí là 750 triệu đồng. Trong đó có Hội nghị ngành Công Thương và các Hội nghị, hội chợ các tỉnh, khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2023 tại Đắk Nông. Các hoạt động này sẽ góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản địa phương.

Thời gian tới, Sở Công Thương Đắk Nông xác định tiếp tục tổ chức thực hiện đề án thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa có lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa thông qua hệ thống phân phối trên thị trường.

Bên cạnh đó, tổ chức Hội nghị tuyên truyền hội nhập kinh tế quốc tế và một số nội dung cơ bản của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2023.

Thêm nữa, tiếp tục triển khai thực hiện đề án Hội chợ Công Thương vùng Tây Nguyên - Đắk Nông 2023 (thời gian tổ chức dự kiến vào cuối tháng 6 đầu tháng 7/2023 tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông).

Lan Phương
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024