Thứ bảy 23/11/2024 02:40

Thương mại Đắk Nông duy trì phát triển

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, trong tháng 5/2023, tình hình thương mại, giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định so với tháng trước.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 5/2023 ước đạt 2.128,4 tỷ đồng, tăng 3,5% so với tháng 4/2023 và tăng 27,4% so với tháng cùng kỳ năm 2022. Luỹ kế 5 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 9.624,9 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022.

Đối với hoạt động xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5/2023 ước đạt 78,6 triệu USD, tăng 7,2% so với tháng trước và tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước, hầu hết các mặt hàng chủ yếu đều tăng. Luỹ kế 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 426 triệu USD, giảm 3,3%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu trong tháng 5/2023 ước đạt 21,3 triệu USD, giảm 12,3% so với tháng trước và giảm 11,2 so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 90,3 triệu USD, giảm 25,6%.

Đẩy mạnh kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại nông sản Đắk Nông

Thời gian qua, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa luôn được ngành Công Thương Đắk Nông tích cực triển khai nhằm mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu. Nhờ đó, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu của người dân, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Xuất nhập khẩu có nhiều điểm sáng.

Đơn cử, tại Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức giữa tháng 3 vừa qua, Đắk Nông có 7 doanh nghiệp tham gia. Các doanh nghiệp mang đến hội chợ các sản phẩm như cà phê hạt rang, cà phê bột và cà phê hòa tan. Đây là những sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; OCOP 3 sao trở lên.

Hội chợ là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp học tập, trao đổi kinh nghiệm tổ chức, quản lý sản xuất, liên kết tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các doanh nghiệp cũng tìm thấy cơ hội tìm kiếm đơn hàng từ sự kiện lớn này.

Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại được ngành Công Thương Đắk Nông kết nối để doanh nghiệp tham gia, nhằm tìm kiếm cơ hội đơn hàng cho các doanh nghiệp. Xúc tiến thương mại không chỉ giúp quảng bá thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa, mà còn góp phần kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt nội dung tổ chức thực hiện kế hoạch xuất khẩu hàng chủ lực tỉnh Đắk Nông năm 2023; ban hành Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời triển khai thực hiện xây dựng 01 Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại huyện Tuy Đức.

Năm 2023, UBND tỉnh đã phê duyệt 5 chương trình xúc tiến thương mại địa phương, với tổng kinh phí là 750 triệu đồng. Trong đó có Hội nghị ngành Công Thương và các Hội nghị, hội chợ các tỉnh, khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2023 tại Đắk Nông. Các hoạt động này sẽ góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản địa phương.

Thời gian tới, Sở Công Thương Đắk Nông xác định tiếp tục tổ chức thực hiện đề án thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa có lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa thông qua hệ thống phân phối trên thị trường.

Bên cạnh đó, tổ chức Hội nghị tuyên truyền hội nhập kinh tế quốc tế và một số nội dung cơ bản của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2023.

Thêm nữa, tiếp tục triển khai thực hiện đề án Hội chợ Công Thương vùng Tây Nguyên - Đắk Nông 2023 (thời gian tổ chức dự kiến vào cuối tháng 6 đầu tháng 7/2023 tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông).

Lan Phương
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác