Thị trường Indonesia - Cơ hội nào cho nông sản Việt

Là thị trường có quy mô dân số đứng thứ 4 trên thế giới, Indonesia có nhu cầu lớn về mặt hàng nông sản nhưng để thâm nhập sâu vào thị trường này doanh nghiệp trong nước cần chú trọng về tiêu chuẩn hàng hoá, lưu ý phương thức thanh toán và những mặt hàng được phép nhập khẩu (NK).

Theo thống kê, trong 15 mặt hàng xuất khẩu (XK) chính của Việt Nam sang Indonesia năm 2020 chỉ có gạo là thuộc nhóm hàng nông sản, thực phẩm với kim ngạch 49,949 triệu USD. Còn các mặt hàng khác số lượng XK chưa nhiều. Tại Phiên tư vấn XK sang thị trường Indonesia, ông Phạm Thế Cường- Tham tán thương mại - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, lý giải: Một phần nguyên nhân bởi chính sách bảo hộ chặt chẽ của quốc gia này đối với mặt hàng nông sản.

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cũng thông tin: Nhu cầu NK nông sản của Indonesia năm 2020 là 7,07 tỷ USD, chiếm 5% tổng kim ngạch NK cả nước. XK nông sản của Việt Nam sang Indonesia tập trung vào 5 nhóm sản phẩm chính: Cà phê với 28,1 triệu USD, chè 8,15 triệu USD, rau và quả tươi 7,39 triệu, gạo 92,587 tấn, hạt điều XK với giá trị 441 triệu USD.… Những mặt hàng này nằm trong danh mục được phép NK của Indonesia cho hàng nông sản của Việt Nam. Ngoài ra, Indonesia còn mở cửa một số mặt hàng nông sản khác cho Việt Nam như mật ong, tinh bột sắn, gừng tươi, nghệ, hành khô.

“Hiện Bộ Công Thương đang tích cực làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đàm phán với Indonesia mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản khác như: Tỏi, nhãn, vải…”, ông Phạm Thế Cường cho hay.

Thị trường Indonesia - Cơ hội nào cho nông sản Việt
Nông sản Việt có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Indonesia

Riêng với mặt hàng quả tươi, nhu cầu NK mặt hàng này của Indonesia là 1,27 tỷ USD mỗi năm, tuy nhiên tập trung vào các loại quả ôn đới như táo, nho. Lượng quả nhiệt đới được NK tương đối nhỏ, như nhãn NK từ Thái Lan, vải thiều NK từ Trung Quốc…

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cũng khuyến cáo: Với đặc điểm thị trường như trên, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mặt hàng nông sản cần chú ý để lựa chọn được mặt hàng phù hợp cho XK. Bên cạnh đó, để nông sản Việt thâm nhập được vào thị trường Indonesia cần tuân thủ ba nguyên tắc cơ bản: Thuộc danh mục được phép NK; đáp ứng các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; quả tươi XK phải được chiếu xạ.

Dù có nhiều thách thức, tuy nhiên với kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh tại thị trường Indonesia, ông Thái Thanh Long- Chủ tịch Câu lạc bộ DN Việt Nam tại Indonesia, Tổng giám đốc Công ty PT. Indonesia Teknologi Baru vẫn đánh giá rất tích cực về cơ hội của hàng hoá Việt tại thị trường này.

Indonesia là đất nước vạn đảo, dân số lớn gấp 3 lần so với Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng rất lớn và có xu hướng gia tăng. Những năm gần đây, quốc gia này phát triển mạnh, thu hút một lượng lớn vốn FDI, thúc đẩy GDP tăng cao. Đáng nói, cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông của Indonesia phát triển rất mạnh, nhiều đường cao tốc nối liền giữa các tỉnh, kết nối các hòn đảo do đó thuận lợi hơn rất nhiều cho vận chuyển hàng hoá. Bản thân đối tác Indonesia cũng khá thoải mái trong thời gian giao hàng. Mặt khác, Indonesia có nhiều DN làm trong lĩnh vực vận tải. “DN không phải quá lo lắng trong vận chuyển hàng hoá và trở ngại logistics từ đất nước vạn đảo”, ông Thái Thanh Long cho hay.

Thói quen ưa dùng rau, quả tươi của người dân Indonesia cũng là một lợi thế cho nông sản Việt. Bản thân Indonesia cũng là đất nước nhiệt đới nhưng rau, quả tươi của Việt Nam vẫn có lợi thế so sánh về chất lượng, vị ngon của sản phẩm. Người dân Indonesia cũng rất tin tưởng sản phẩm made in Việt Nam và tiêu dùng nhiều một số sản phẩm như cà phê… Tiếng Anh rất phổ biến tại Indonesia, thuận lợi cho giao dịch hàng hoá.

Tuy nhiên, để tránh rủi ro khi XK sang thị trường này, ông Thái Thanh Long cũng lưu ý: DN cần tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định với từng mặt hàng, nhất là thuế để có giá hợp lý khi đàm phán với đối tác. Indonesia đang khuyến khích phát triển sản xuất trong nước, hạn chế NK nguyên phẩm. Về xu hướng, nhiều loại mặt hàng sẽ phải có giấy chứng nhận NK, DN cũng cần có sự chuẩn bị. DN đảm bảo độ chính xác của giấy tờ, tránh bị kéo dài thời gian thanh toán.

Ông Phạm Thế Cường cũng nhấn mạnh: DN cảnh giác khi thấy đối tác có các biểu hiện như: Đàm phán giá cả, hợp đồng diễn ra nhanh chóng, ít đàm phán và chấp nhận giá cao; không cung cấp hoặc cung cấp giấy tờ pháp lý DN dưới nhiều pháp nhân khác nhau.

Trước khi ký hợp đồng đặt cọc yêu cầu đối tác cung cấp chứng nhận/số đăng ký kinh doanh và mã số thuế. Thực hiện thẩm tra đối tác thông qua Thương vụ Việt Nam tại Indonesia và các tổ chức khác. Không chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản cá nhân. Điều khoản hợp đồng chặt chẽ, đặc biệt các điều khoản bảo vệ mình và phải có điều khoản về xử lý tranh chấp, khiếu nại.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội được diễn ra từ ngày 26-30/12 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động