Nhà hàng, quán ăn "đắt khách" ngày Tết

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều hàng quán đã chọn hoạt động hoạt động xuyên Tết hoặc rút ngắn thời gian nghỉ để tranh thủ sức mua tốt và bù lại việc phải đóng cửa- mở cửa quá nhiều trong năm qua. Tuy nhiên, nhiều đơn vị kinh doanh cũng lo ngại sẽ gián đoạn hoạt động trong và sau Tết do lượng nhân sự giảm mạnh.

Theo ghi nhận tại nhiều tuyến phố trung tâm ở thành phố Hà Nội trong ngày 5/2 (mùng 5 Tết), đường phố đã đông đúc trở lại. Nhiều hàng kinh doanh ăn uống, quán cà phê giải khát cũng mở cửa để đón khách ngày đầu năm. Đáng chú ý, các hàng quán phục vụ xuyên Tết khá nhiều, với đủ mọi thể loại để người dân có nhiều sự lựa chọn. Cũng vì kinh doanh trong "dịp đặc biệt" này, nhiều nơi đã thu thêm phụ phí của khách hàng.

Chị Nguyễn Thanh Mai - chủ chuỗi cà phê Mai ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, chuỗi cửa hàng đã quyết định mở cửa phục vụ bán mang đi xuyên Tết sau một năm chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh và giãn cách xã hội. Ngoài việc bán tại chỗ, một số chi nhánh thuộc chuỗi cũng chỉ nghỉ 29 và mùng 1. Sự thay đổi này là để đáp ứng nhu cầu làm thêm Tết của một số nhân sự tình nguyện đăng ký ở lại thành phố vì không về quê.

Theo chủ quán Mai, mùa Tết năm trước, doanh số bán hàng các mùng trong Tết tăng gần 200% so với ngày thường. Năm nay, đến thời điểm này vẫn chưa thể dự báo chính xác nhưng chủ chuỗi cà phê này cho biết lượng khách đến quán vẫn khả quan ngay từ chiều mùng 1 và quán không thu phụ Tết.

Nhiều hàng quán tại TP Hồ Chí Minh đã mở bán xuyên Tết hoặc rút ngắn thời gian nghỉ để tranh thủ sức mua tốt từ người tiêu dùng. Ảnh: NLĐ.
Nhiều hàng quán tại Hà Nội đã mở bán xuyên Tết hoặc rút ngắn thời gian nghỉ để tranh thủ sức mua tốt từ người tiêu dùng

Trong khi đó, hệ thống cà phê Laika ở Hà Nội bán hàng xuyên Tết 15/18 cơ sở, các cơ sở còn lại dần mở cửa trở lại từ ngày mùng 3 đến mùng 6 Tết. Theo chị Nguyễn Thu Thuỷ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), mặc dù mở cửa xuyên Tết, nhưng quán vẫn phục vụ khá nhanh, các bạn nhân viện thân thiện, menu đồ uống có tăng giá hơn ngày thường khoảng 10.000-20.000 đồng, mức giá này vẫn có thể chấp nhận được do hoạt động vào ngày Tết.

Tương tự, quản lý nhà hàng chuyên các món buffet lẩu, thịt nướng Chotto ở quận Hà Đông chia sẻ, chuỗi nhà hàng cũng mở cửa bán xuyên Tết với hy vọng trong mùa Tết lượng khách có thể bằng năm 2021 để có thể bù lại các tháng đóng cửa. Phục vụ dịp Tết này, nhà hàng cũng có thực hiện phụ thu Tết đối với khách hàng đến nhà hàng.

Theo góc nhìn của các chuyên gia ngành F&B, hiện nay, khi tình hình dịch tại thành phố đã được kiểm soát, nhiều nhà hàng, cửa hàng ăn uống đã hoạt động trở lại, phục vụ khách tại chỗ, dự báo thị trường kinh doanh ăn uống dịp Tết này chắc chắn sẽ rất sôi động. Tuy nhiên, nhiều đơn vị kinh doanh cũng lo ngại sẽ gián đoạn hoạt động trong và sau Tết do lượng nhân sự giảm mạnh do người dân về quê và nghỉ việc sau Tết.

Nhà hàng, quán ăn
Nhiều nhà hàng tính phí phụ thu ngày Tết

Bên cạnh những cơ sở kinh doanh thu thêm phụ phí hợp lý thì cũng có những nhà hàng, quán cà phê thu với mức phí khiến khách hàng phải giật mình sau khi nhận hoá đơn. Mới đây, cộng đồng mạng đã xôn xao chia sẻ một hóa đơn thanh toán vào ngày 1/2 (tức mùng 1 Tết) khiến dân mạng "hết hồn" với VAT lên đến... 100%. Ngay sau khi hình ảnh về hóa đơn này được chia sẻ lên mạng xã hội, đã có nhiều ý kiến cho rằng, nếu đúng như trong hóa đơn thanh toán thì hoàn toàn không thể chấp nhận được. Việc thu phí VAT như vậy không những vi phạm pháp luật mà còn gây bức xúc dư luận. Một số ý kiến khác cũng cho rằng, có thể quán cà phê đã in "nhầm" phụ thu thành VAT. Tuy nhiên, dù "in nhầm" thì cũng không nên phụ thu bằng tổng hóa đơn như vậy.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu năm mới, các món như bún riêu, bún ốc khá đắt hàng. Giá bát bún riêu tại một quán trên phố Ngọc Hà (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là 70.000 đồng/bát, đắt hơn ngày thường 20.000 đồng. Anh Nguyễn Tuấn Anh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, quán bún riêu này có từ lâu, ngày thường giá khoảng 50.000 đồng/bát, ngày Tết họ bán tăng giá lên 70.000 đồng/bát bún thập cẩm đầy đủ riêu, bò, ốc. Ăn khá ngon, đầy đủ, ngày Tết tăng giá thì tôi vẫn vui vẻ trả tiền.

Phần vỉa hè ít ỏi phía trước một cửa hàng tiện lợi cũng được một gánh bún, phở bày kín bàn ghế
Phần vỉa hè ít ỏi cũng được một gánh bún, phở tận dụng ngày Tết

Bà Mây - chủ hàng ăn thuộc quận Ba Đình chia sẻ: "Những ngày này người ta đi chợ chưa nhiều nên giá thực phẩm vẫn đắt hơn ngày thường, nhất là rau xanh. Thêm vào đó là dịp lễ Tết, khi mọi người nghỉ ngơi thì chúng tôi vẫn đi làm nên việc giá cả suất ăn có tăng nhẹ là chuyện bình thường".

Những năm trước, một số quán bún riêu tự phát mỗi khi Tết đến trên phố cổ có hiện tượng “chặt chém” khách hàng lên tới 200.000 đồng/bát thì năm nay đã không còn. “Kinh nghiệm ăn bún riêu ngày Tết trên phố cổ phải hỏi trước giá, thấy giá chấp nhận được thì vào ăn. Nên chọn các quán bán lâu năm, đừng ăn những quán căng bạt chỉ bán vài ngày Tết thường không ngon, bán giá đắt”, chị Ngọc Hà ở Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khuyến mãi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng mua các dòng xe Toyota: Vios, Yaris Cross, Corolla Cross, Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 5 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.
TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

Dù tung hàng loạt khuyến mãi lớn dịp lễ 30/4 - 1/5, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận lượng khách sụt giảm, do thời tiết nắng nóng, du lịch tăng.
VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

Với chính sách ưu đãi tài chính từ VPBank và BYD, khách hàng có thể sở hữu xe năng lượng mới BYD dễ dàng hơn nhờ lãi suất vay 0% trong 24 tháng.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Chương trình "Thu cũ đổi mới" do Thành đoàn Vũng Tàu phối hợp với Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu triển khai nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.
Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.
Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Với mức giá từ 2 triệu đồng, tủ lạnh Funiki được nhiều chủ cơ sở lưu trú tin dùng nhờ tiết kiệm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Mobile VerionPhiên bản di động