Khuyến mại ‘ảo’, doanh nghiệp mất niềm tin với người tiêu dùng

Trong điều kiện sức mua yếu, các doanh nghiệp không ngừng "tung" khuyến mại. Tuy nhiên, không phải chương trình nào người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.
Tạo dựng niềm tin cho mua sắm trực tuyến Cảnh giác với khuyến mại "ảo" Đồng loạt hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Giảm giá sâu nhưng người tiêu dùng có được hưởng lợi?

Nhân tháng cao điểm tổ chức các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng (tháng 3), trên địa bàn Hà Nội, các hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại đang đẩy mạnh kích cầu bằng việc đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, giúp người tiêu dùng thoải mái mua sắm, lựa chọn.

Dạo qua một số trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích như Go!, Tops Market, Lotte Mart, Co.op Mart, Winmart; các hệ thống điện máy..., người tiêu dùng không khó để nhận thấy hàng loạt chương trình khuyến mại tặng quà, giảm giá “khủng”.

Cụ thể, tại hệ thống siêu thị GO!, Central Retail Việt Nam chương trình khuyến mại “Tỏa sắc rạng ngời” vẫn đang được áp dụng đến 19/3/2025, mang đến cơ hội mua sắm hàng trăm sản phẩm làm đẹp chất lượng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng, với giá ưu đãi hấp dẫn lên đến 50%. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình này, GO! còn áp dụng chính sách bán hàng đồng giá siêu hấp dẫn dành cho các sản phẩm làm đẹp, như đồng giá 79.000 đồng, đồng giá 119.000 đồng; chương trình mua 2 tính tiền 1 cho một số sản phẩm chọn lọc; tặng kèm phụ kiện hot như gấu bông, mặt nạ dưỡng da, túi đựng mỹ phẩm, túi mù… Qua đó, tạo điều kiện giúp người tiêu dùng, nhất là các chị em thoải mái mua sắm sản phẩm làm đẹp, không phải lo về giá.

Tương tự, tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, doanh nghiệp này đang triển khai chương trình giảm giá lên đến 50% cho hơn 1.000 sản phẩm làm đẹp và quà tặng bày bán tại các gian hàng.

Khuyến mại ‘ảo’, doanh nghiệp mất niềm tin với người tiêu dùng
Hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại đẩy mạnh kích cầu bằng việc đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Ảnh: Phúc Minh

Không nằm ngoài “cuộc đua” khuyến mại của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn, nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp tháng 3, hệ thống siêu thị điện máy FPT shop triển khai nhiều chương trình giảm giá cho sản phẩm tivi, tủ lạnh, máy giặt… Trong đó, sản phẩm Smart tivi Samsung 4K 50 Inch UA50DU8000 giảm chỉ còn 9.490.000 đồng (giá gốc 14.390.000 đồng), Casper Google tivi FHD 43 inch 43FGK610 giảm chỉ còn 4.990.000 đồng (giá gốc 6.790.000 đồng); máy giặt cửa trên Casper Inverter 10kg WT-10NB3 giảm chỉ còn 4.790.000 đồng (giá gốc 6.990.000 đồng); tủ lạnh Casper Inverter Multi Door 430 lít RM-430PB giảm chỉ còn 10.990.000 đồng (giá gốc 16.490.000 đồng), khiến nhiều người tiêu dùng hào hứng đến thăm quan mua sắm, trải nghiệm…

Tuy nhiên, bên cạnh những hệ thống siêu thị lớn, uy tín, theo phản ánh của người tiêu dùng hiện không ít doanh nghiệp lợi dụng những dịp này để khuyến mại “ảo”, bán hàng kém chất lượng. Chị Nguyễn Thị Hiền (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, đa phần sản phẩm được áp dụng mức giảm giá 70 - 80% chủ yếu là hàng hóa mẫu mã cũ, lẻ số nên không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp, thậm chí có cửa hàng khuyến mại ảo bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá để đánh lừa người tiêu dùng.

“Chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 900.000 đồng, cửa hàng thường giảm 10% với sản phẩm mới nên còn hơn 800.000 đồng với mình mức giá này vẫn còn rất cao. Trước dịp 8/3, cửa hàng nhắn tin có chương trình giảm giá từ 50 - 60% tất cả các mặt hàng, tuy nhiên khi đến mua mới biết cửa hàng đã tăng lên 2 triệu đồng sau đó giảm 60% còn 800.000 đồng. Như vậy đây là giảm giá ảo” - chị Hiền nói.

Tương tự với trường hợp của chị Hiền, anh Nguyễn Ngọc Tú (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thời gian này, các siêu thị nơi anh sinh sống đang có nhiều khuyến mại. “Hôm đầu tuần, tôi có mua một con gà ủ muối của một thương hiệu mới ra mắt thị trường với giá 300.000 đồng và được khuyến mại 1 chân giò ủ muối. Tuy nhiên, 2 ngày sau quay lại, thấy giá con gà ủ muối đó chỉ có 250.000 nghìn. Như vậy, người tiêu dùng chúng tôi đã bị đánh lừa, nhà sản xuất đã nâng giá bán lên để bán kèm chân giò chứ đâu phải khuyến mãi” - anh Tú bức xúc kể lại.

Minh bạch là “chìa khóa” xây dựng lòng tin với người tiêu dùng

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, chưa khi nào các chương trình khuyến mại, giảm giá diễn ra rầm rộ, liên tục như hiện nay. Mặc dù được quảng cáo là giảm giá sập sàn, giảm giá sâu nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi. Bởi thực chất, không ít doanh nghiệp sử dụng chiêu trò đẩy giá lên cao 60 - 70% rồi giảm giá 30 - 50%, người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Do vậy, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác trong việc lựa chọn các cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng khi mua bán sản phẩm hàng hóa.

Liên quan tới vấn đề này, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho hay, trong một nghiên cứu về về minh bạch giá cả và thực hành pháp luật thương mại đối với các doanh nghiệp bán lẻ được thực hiện bởi Cơ quan Điều tra vụ việc cạnh tranh, cho thấy, nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ trong nước đã bị lực lượng quản lý thị trường và Sở Công Thương các địa phương xử phạt vì các lỗi như quảng cáo giảm giá không đúng sự thật, giá niêm yết trên kệ khác với giá thanh toán tại quầy thu ngân hay chương trình khuyến mại không minh bạch, chứa thông tin gây hiểu lầm, làm người tiêu dùng không nhận được đúng giá trị đã quảng bá…

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, minh bạch là "chìa khóa" xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ. “Giá cả minh bạch không chỉ là yếu tố pháp lý mà còn là yêu cầu cơ bản để giữ vững lòng tin từ người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần đảm bảo mọi chương trình khuyến mãi và niêm yết giá đều chính xác, rõ ràng” - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo.

Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Vũ Văn Trung cho rằng, để ngăn chặn hiện tượng này, lực lượng quản lý thị trường, Sở Công Thương các địa phương cần thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại. Trong đó, tập trung vào việc kiểm tra doanh nghiệp có đăng ký chương trình khuyến mại, giảm giá với cơ quan quản lý hay chưa. Lực lượng quản lý thị trường kiểm soát xuất xứ hàng hóa khuyến mại, qua đó, bảo đảm không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, không rõ xuất xứ lợi dụng chương trình khuyến mại để tiêu thụ.

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Bộ Công Thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia chủ động và có trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan để từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Đồng thời, bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin minh bạch, an toàn.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khuyến mãi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước.
Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng mua các dòng xe Toyota: Vios, Yaris Cross, Corolla Cross, Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 5 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.
TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

Dù tung hàng loạt khuyến mãi lớn dịp lễ 30/4 - 1/5, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận lượng khách sụt giảm, do thời tiết nắng nóng, du lịch tăng.
VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

Với chính sách ưu đãi tài chính từ VPBank và BYD, khách hàng có thể sở hữu xe năng lượng mới BYD dễ dàng hơn nhờ lãi suất vay 0% trong 24 tháng.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Chương trình "Thu cũ đổi mới" do Thành đoàn Vũng Tàu phối hợp với Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu triển khai nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.
Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.
Mobile VerionPhiên bản di động