Khuyến mại ‘ảo’, doanh nghiệp mất niềm tin với người tiêu dùng

Trong điều kiện sức mua yếu, các doanh nghiệp không ngừng "tung" khuyến mại. Tuy nhiên, không phải chương trình nào người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.
Tạo dựng niềm tin cho mua sắm trực tuyến Cảnh giác với khuyến mại "ảo" Đồng loạt hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Giảm giá sâu nhưng người tiêu dùng có được hưởng lợi?

Nhân tháng cao điểm tổ chức các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng (tháng 3), trên địa bàn Hà Nội, các hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại đang đẩy mạnh kích cầu bằng việc đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, giúp người tiêu dùng thoải mái mua sắm, lựa chọn.

Dạo qua một số trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích như Go!, Tops Market, Lotte Mart, Co.op Mart, Winmart; các hệ thống điện máy..., người tiêu dùng không khó để nhận thấy hàng loạt chương trình khuyến mại tặng quà, giảm giá “khủng”.

Cụ thể, tại hệ thống siêu thị GO!, Central Retail Việt Nam chương trình khuyến mại “Tỏa sắc rạng ngời” vẫn đang được áp dụng đến 19/3/2025, mang đến cơ hội mua sắm hàng trăm sản phẩm làm đẹp chất lượng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng, với giá ưu đãi hấp dẫn lên đến 50%. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình này, GO! còn áp dụng chính sách bán hàng đồng giá siêu hấp dẫn dành cho các sản phẩm làm đẹp, như đồng giá 79.000 đồng, đồng giá 119.000 đồng; chương trình mua 2 tính tiền 1 cho một số sản phẩm chọn lọc; tặng kèm phụ kiện hot như gấu bông, mặt nạ dưỡng da, túi đựng mỹ phẩm, túi mù… Qua đó, tạo điều kiện giúp người tiêu dùng, nhất là các chị em thoải mái mua sắm sản phẩm làm đẹp, không phải lo về giá.

Tương tự, tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, doanh nghiệp này đang triển khai chương trình giảm giá lên đến 50% cho hơn 1.000 sản phẩm làm đẹp và quà tặng bày bán tại các gian hàng.

Khuyến mại ‘ảo’, doanh nghiệp mất niềm tin với người tiêu dùng
Hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại đẩy mạnh kích cầu bằng việc đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Ảnh: Phúc Minh

Không nằm ngoài “cuộc đua” khuyến mại của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn, nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp tháng 3, hệ thống siêu thị điện máy FPT shop triển khai nhiều chương trình giảm giá cho sản phẩm tivi, tủ lạnh, máy giặt… Trong đó, sản phẩm Smart tivi Samsung 4K 50 Inch UA50DU8000 giảm chỉ còn 9.490.000 đồng (giá gốc 14.390.000 đồng), Casper Google tivi FHD 43 inch 43FGK610 giảm chỉ còn 4.990.000 đồng (giá gốc 6.790.000 đồng); máy giặt cửa trên Casper Inverter 10kg WT-10NB3 giảm chỉ còn 4.790.000 đồng (giá gốc 6.990.000 đồng); tủ lạnh Casper Inverter Multi Door 430 lít RM-430PB giảm chỉ còn 10.990.000 đồng (giá gốc 16.490.000 đồng), khiến nhiều người tiêu dùng hào hứng đến thăm quan mua sắm, trải nghiệm…

Tuy nhiên, bên cạnh những hệ thống siêu thị lớn, uy tín, theo phản ánh của người tiêu dùng hiện không ít doanh nghiệp lợi dụng những dịp này để khuyến mại “ảo”, bán hàng kém chất lượng. Chị Nguyễn Thị Hiền (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, đa phần sản phẩm được áp dụng mức giảm giá 70 - 80% chủ yếu là hàng hóa mẫu mã cũ, lẻ số nên không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp, thậm chí có cửa hàng khuyến mại ảo bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá để đánh lừa người tiêu dùng.

“Chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 900.000 đồng, cửa hàng thường giảm 10% với sản phẩm mới nên còn hơn 800.000 đồng với mình mức giá này vẫn còn rất cao. Trước dịp 8/3, cửa hàng nhắn tin có chương trình giảm giá từ 50 - 60% tất cả các mặt hàng, tuy nhiên khi đến mua mới biết cửa hàng đã tăng lên 2 triệu đồng sau đó giảm 60% còn 800.000 đồng. Như vậy đây là giảm giá ảo” - chị Hiền nói.

Tương tự với trường hợp của chị Hiền, anh Nguyễn Ngọc Tú (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thời gian này, các siêu thị nơi anh sinh sống đang có nhiều khuyến mại. “Hôm đầu tuần, tôi có mua một con gà ủ muối của một thương hiệu mới ra mắt thị trường với giá 300.000 đồng và được khuyến mại 1 chân giò ủ muối. Tuy nhiên, 2 ngày sau quay lại, thấy giá con gà ủ muối đó chỉ có 250.000 nghìn. Như vậy, người tiêu dùng chúng tôi đã bị đánh lừa, nhà sản xuất đã nâng giá bán lên để bán kèm chân giò chứ đâu phải khuyến mãi” - anh Tú bức xúc kể lại.

Minh bạch là “chìa khóa” xây dựng lòng tin với người tiêu dùng

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, chưa khi nào các chương trình khuyến mại, giảm giá diễn ra rầm rộ, liên tục như hiện nay. Mặc dù được quảng cáo là giảm giá sập sàn, giảm giá sâu nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi. Bởi thực chất, không ít doanh nghiệp sử dụng chiêu trò đẩy giá lên cao 60 - 70% rồi giảm giá 30 - 50%, người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Do vậy, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác trong việc lựa chọn các cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng khi mua bán sản phẩm hàng hóa.

Liên quan tới vấn đề này, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho hay, trong một nghiên cứu về về minh bạch giá cả và thực hành pháp luật thương mại đối với các doanh nghiệp bán lẻ được thực hiện bởi Cơ quan Điều tra vụ việc cạnh tranh, cho thấy, nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ trong nước đã bị lực lượng quản lý thị trường và Sở Công Thương các địa phương xử phạt vì các lỗi như quảng cáo giảm giá không đúng sự thật, giá niêm yết trên kệ khác với giá thanh toán tại quầy thu ngân hay chương trình khuyến mại không minh bạch, chứa thông tin gây hiểu lầm, làm người tiêu dùng không nhận được đúng giá trị đã quảng bá…

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, minh bạch là "chìa khóa" xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ. “Giá cả minh bạch không chỉ là yếu tố pháp lý mà còn là yêu cầu cơ bản để giữ vững lòng tin từ người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần đảm bảo mọi chương trình khuyến mãi và niêm yết giá đều chính xác, rõ ràng” - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo.

Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Vũ Văn Trung cho rằng, để ngăn chặn hiện tượng này, lực lượng quản lý thị trường, Sở Công Thương các địa phương cần thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại. Trong đó, tập trung vào việc kiểm tra doanh nghiệp có đăng ký chương trình khuyến mại, giảm giá với cơ quan quản lý hay chưa. Lực lượng quản lý thị trường kiểm soát xuất xứ hàng hóa khuyến mại, qua đó, bảo đảm không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, không rõ xuất xứ lợi dụng chương trình khuyến mại để tiêu thụ.

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Bộ Công Thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia chủ động và có trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan để từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Đồng thời, bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin minh bạch, an toàn.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khuyến mãi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Chương trình "Thu cũ đổi mới" do Thành đoàn Vũng Tàu phối hợp với Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu triển khai nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.
Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.
Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Với mức giá từ 2 triệu đồng, tủ lạnh Funiki được nhiều chủ cơ sở lưu trú tin dùng nhờ tiết kiệm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Quý I/2025, Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát không khí mới với nhiều cải tiến vượt trội về hiệu suất, độ bền với đa dạng mẫu mã.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi "50 năm Thống nhất đất nước" nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng 30/4, mang giá trị lịch sử và lòng tr
Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Trà cascara – cái tên nghe lạ tai nhưng lại khiến dân mê healthy và gu lạ đổ rầm rầm. Một cuộc “chuyển kiếp” ngoạn mục, từ thứ bị vứt bỏ thành trà gây nghiện.
VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu, VietinBank triển khai chương trình tín dụng lãi suất vàng có quy mô lên đến 60.000 tỷ đồng.
‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

Shopee thông báo giảm phí PiShip còn 1.650 đồng, quảng bá hỗ trợ nhà bán, nhưng thực tế chi phí khác tăng dạng ‘mồi nhử kiểu bẫy chuột’?
Green Future mở dịch vụ cho thuê xe Vinfast tại Đà Nẵng

Green Future mở dịch vụ cho thuê xe Vinfast tại Đà Nẵng

Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Green Future chính thức cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe Vinfast đã qua sử dụng tại thành phố Đà Nẵng.
Nhận tiền kiều hối an toàn, nhanh chóng qua MoneyGram tại Agribank

Nhận tiền kiều hối an toàn, nhanh chóng qua MoneyGram tại Agribank

Từ ngày 10/3/2025, Agribank chính thức triển khai dịch vụ nhận tiền qua MoneyGram Payment Systems, Inc (MoneyGram).
Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm vào 10h ngày 20/3/2025.
Trải nghiệm chuyển tiền quốc tế 0 đồng tại VPBank

Trải nghiệm chuyển tiền quốc tế 0 đồng tại VPBank

Nắm bắt xu hướng và tận dụng những thế mạnh sẵn có, VPBank đã triển khai chương trình “Chuyển tiền 0 đồng toàn cầu, VPBank lựa chọn hàng đầu”.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử đang được các ngành chức năng của Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường phối hợp triển khai.
Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Liên quan đến vụ việc kẹo rau củ Kera dậy sóng trên mạng xã hội gần đây, Bộ Công Thương đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xác minh.
Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Các tỉnh Tây Nguyên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, chỉ có hiểu đúng, hiểu đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, thì quyền lợi của người tiêu dùng mới được đảm bảo.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội gắn kết cộng đồng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội gắn kết cộng đồng

Theo TS. Tạ Đình Thi, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là cơ hội gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho toàn xã hội.
Lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng

Lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng

Lễ phát động “Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025” TP. Hà Nội góp phần lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng.
Thông tin minh bạch:

Thông tin minh bạch: 'Tấm khiên' bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng

Nền tảng thương mại điện tử là môi trường trung gian như một trọng tài bảo đảm các giao dịch được xử lý, ghi lại và quyền lợi của người tiêu dùng được bảo đảm.
100 câu hỏi được tìm nhiều nhất về bạc trên Internet: Sử dụng bạc trang sức thế nào?

100 câu hỏi được tìm nhiều nhất về bạc trên Internet: Sử dụng bạc trang sức thế nào?

Cùng giải đáp một vài câu hỏi phổ biến nhất về bạc, nhằm cùng nâng cao tri thức về loại kim loại quý đang ngày càng trở nên đắt giá này.
Mỹ phẩm Linh Hương: Megalive triệu view đến hội nhập toàn cầu

Mỹ phẩm Linh Hương: Megalive triệu view đến hội nhập toàn cầu

Nhờ chiến lược đa kênh và việc tận dụng nền tảng số, mỹ phẩm Linh Hương đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong ngành công nghiệp làm đẹp.
100 câu hỏi phổ biến nhất về bạc trên Internet

100 câu hỏi phổ biến nhất về bạc trên Internet

Cùng giải đáp một vài câu hỏi phổ biến nhất về bạc, nhằm cùng nâng cao tri thức về loại kim loại quý đang ngày càng trở nên đắt giá này.
Mobile VerionPhiên bản di động