Thứ sáu 18/04/2025 12:25

Nghệ An: Tại sao xe điện 4 bánh ở Cửa Lò phải dừng hoạt động từ 20/4?

Toàn bộ 558 xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch ở Cửa Lò sẽ phải dừng hoạt động từ ngày 20/4 nếu không có đăng ký, đăng kiểm.

Chủ xe lo lắng khi mùa du lịch đang đến gần

Đó là thông tin được đưa ra trong buổi đối thoại với các hộ kinh doanh dịch vụ xe điện 4 bánh ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An) - liên quan đến phương án quản lý hoạt động kinh doanh loại hình phương tiện này trong năm 2023 ngày 29/3. Ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - đề nghị người dân cần đăng ký, đăng kiểm xe điện 4 bánh chở khách hoạt động đúng quy định pháp luật.

Trước đó, theo Phương án 02/PA-UBND thị xã Cửa Lò ngày 26/12/2022 và Thông báo ngày 23/3 do Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng ký gửi các phường, xã đến các hộ kinh doanh xe điện 4 bánh yêu cầu "dừng hoạt động xe điện không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường của thị xã kể từ ngày 20/4".

Người dân tập trung trước trụ sở UBND thị xã Cửa Lò đề nghị giải đáp băn khoăn về phương án quản lý xe điện

Nhiều người dân bày tỏ lo lắng với phương án này, thậm chí không ít người dân tập trung trước trụ sở làm việc UBND thị xã Cửa Lò yêu cầu lãnh đạo thị xã đối thoại, giải quyết vụ việc.

Đại diện các chủ xe điện ở phường Nghi Thủy, ông Võ Văn Bình cho biết, thời điểm từ năm 2014 - 2019, nhiều người đã mua 2 xe cũ với giá trên 200 triệu đồng, trong đó một số xe bị thiếu giấy tờ, chiếc còn lại một số bộ phận không đảm bảo yêu cầu nên không thể đăng kiểm. “Do ảnh hưởng dịch Covid-19 cộng với việc vay vốn ngân hàng gặp khó khăn, sẽ rất khó để người dân trong một thời gian ngắn có thể xoay xở mua xe điện với giá hơn 200 triệu đồng/xe, trong khi mùa du lịch đang đến gần", ông Bình nói.

Thị xã Cửa Lò phản hồi gì?

Giải đáp các băn khoăn của người dân, ông Doãn Tiến Dũng cho biết, từ năm 2010, nhằm phù hợp với điều kiện phát triển du lịch biển, thị xã đã xin chủ trương thí điểm xe điện trong doanh nghiệp.

Đến 2015 do phát sinh một số bất cập, thị xã đã phải điều chỉnh, đưa xe điện về cho người dân tự quản lý. Từ đó đến nay, số lượng xe điện hằng năm đều tăng gây khó khăn cho thị xã trong việc quản lý, nhất là hằng năm đều phải trình xin điều chỉnh từ UBND tỉnh Nghệ An.

"Xe điện 4 bánh là loại xe hoạt động có điều kiện, chở khách liên quan đến tính mạng của con người. Năm nào thị xã cũng đi xin tỉnh rồi bị nhắc nhở, kiểm điểm liên tục vì làm trái với các thông tư của các bộ. Vì sự phát triển, văn minh của thị xã và chấp hành quy định pháp luật nên xe điện hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm", ông Doãn Tiến Dũng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò giao trách nhiệm cho các phường, trong quá trình triển khai thực hiện Phương án 02/PA-UBND nếu có vấn đề gì vướng mắc thì hướng dẫn cho người dân nhằm đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

Với những nội dung kiến nghị của người dân thuộc thẩm quyền cơ quan cấp trên, UBND thị xã sẽ tổng hợp, xin ý kiến.

Nhiều hộ kinh doanh xe điện ở Cửa Lò lo lắng khi mùa du lịch đến gần song không đăng ký, đăng kiểm được xe

Như phóng viên Báo Công Thương đã đưa tin trước đó, Phương án 02/PA-UBND thị xã Cửa Lò ngày 26/12/2022 và Thông báo ngày 23/3 của UBND thị xã Cửa Lò gửi các phường, xã đến các hộ kinh doanh xe điện 4 bánh yêu cầu "Dừng hoạt động xe điện không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường của thị xã kể từ ngày 20/4". Trong đó, với hạ tầng giao thông hiện có, thị xã chỉ cho phép bố trí tối đa 300 xe điện hoạt động.

Hàng trăm chủ phương tiện xe điện tại Cửa Lò đã có đơn “kêu cứu” khi phương tiện của họ bị thất lạc giấy tờ lâu nay không thể đăng kiểm được, trong khi mùa du lịch 2023 đang đến gần. Các chủ xe điện đã đề nghị được đối thoại với lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò.

Hiện nay, thị xã Cửa Lò có 558 xe điện đang hoạt động. Kết quả kiểm đếm có 171 xe có hồ sơ, giấy tờ có thể đăng kiểm. Tuy nhiên, vừa qua thị xã Cửa Lò chọn ngẫu nhiên 7 xe được cho là "tốt nhất" trong số 171 xe đi đăng kiểm thì không xe nào đạt yêu cầu.

UBND thị xã Cửa Lò ban hành phương án quản lý hoạt động xe điện nhằm đảm bảo an toàn, đi vào nề nếp, phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật và tạo sự phát triển cho du lịch.

Hoàng Trinh
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Tin cùng chuyên mục

Smile Bear - thương hiệu sữa được PGS.TS hết lời khen ngợi

Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Doanh nghiệp phân phối Hikid nói gì sau khi Báo Công Thương phản ánh?

Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ 'cải tử hoàn đồng', chữa bách bệnh

Sốc với quảng cáo "dáng dấp Kera -Hằng Du Mục": 100g Hikid bằng 20 lít sữa!

Hà Nội: Nhà dân nứt toác cạnh công trường thi công dự án Trường THCS Huy Văn

Thanh Hóa: Cải thiện 'bữa ăn thiếu chất' tại trường nội trú Quan Hóa

‘Ăn Cùng Bà Tuyết' lên tiếng sau phản ánh về sản phẩm chân gà chưa chín

Sau phản ánh của Báo Công Thương, Chủ tịch tỉnh Nghệ An chỉ đạo làm rõ

Vòng xoáy bất chấp của Dưỡng Dướng Dường

Hộp thư bạn đọc ngày 10/4: Phản ánh trang Chu Thanh Huyền, Nguyễn Hoàng Mai Ly sai phạm

Hà Tĩnh: Hết hạn thuê đất, nhiều doanh nghiệp 'chây ì' không chịu di dời tài sản

Đông Anh, Hà Nội: Trạm bê tông không phép 'mọc' trong Cụm công nghiệp Thụy Lâm

Vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội: Làm sai rồi xin - một kiểu lách luật?

Thêm phiên bản Kera mang tên 'sữa non Misure' chữa mất ngủ

Phiên bản hơn cả kẹo Kera: Uống sữa Fucoidan Nano chữa được… ung thư!

Chân gà Bà Tuyết bị tố chưa chín, không đảm bảo an toàn thực phẩm

Hà Nội: Ngổn ngang vi phạm trật tự xây dựng ở quận Hoàng Mai

Hà Nội: Đề xuất xây nhà văn hóa, dân Khương Mai lo mất sân chơi trẻ em

Vụ Phạm Thoại: Kiểm toán không xác định được 779 triệu đồng đã đi đâu?