Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online

Kinh doanh ở chợ truyền thống gặp khó khăn nên nhiều tiểu thương tại Nghệ An mong muốn chuyển sang bán hàng online nhưng hình thức này cũng không dễ dàng.
Hướng dẫn tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Tiểu thương gặp khó khi bán hàng online

Tỉnh Nghệ An hiện có 371 chợ truyền thống với hàng chục nghìn tiểu thương. Thời gian qua, tiểu thương ở các chợ truyền thống gặp khó khăn do người dân thay đổi thói quen mua sắm, chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online, cùng với đó là các siêu thị, cửa hàng lớn ngày càng mở rộng dẫn đến việc kinh doanh ngày càng khó khăn.

tiểu thương chợ truyền thống nghệ an
Các chợ truyền thống ngày càng ít khách do xu hướng mua sắm online. Ảnh: Hải Yến

Tại chợ Vinh, khu chợ lớn nhất tỉnh Nghệ An với trên 3.400 hộ kinh doanh, thời gian qua, lượng khách đến chợ giảm nhiều, không khí buôn bán không còn nhộn nhịp, tấp nập như khoảng 5 năm trở về trước.

Một số hộ kinh doanh trả lại kiốt thuê để chuyển sang công việc khác. Trước tình trạng buôn bán ế ẩm, nhiều tiểu thương muốn chuyển sang buôn bán online để có thêm khách hàng, đồng thời giảm được các chi phí, tuy nhiên việc bán hàng online cũng không dễ dàng.

Chị Hằng, một tiểu thương kinh doanh trang sức lâu năm ở chợ Vinh chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương: “Nhiều năm gắn bó ở chợ nên tôi tiếp tục duy trì kinh doanh nhưng khách hàng ngày càng ít. Tôi cũng muốn học cách bán hàng online nhưng bản thân đã có tuổi, không thành thạo công nghệ, hạn chế trong giao tiếp vì giọng nói có phần khó nghe so với các tỉnh, thành khác”.

Nhiều tiểu thương ở chợ Vinh cũng chung khó khăn. Chị Hiền - chủ kiốt kinh doanh quần áo, mỹ phẩm trong chợ chia sẻ: “Tôi bán hàng trong chợ, khi rảnh cũng vào xem người ta livestream bán hàng trên Facebook, Tiktok, thấy phục họ cách bán hàng nhanh gọn, nói năng tốt, chốt đơn nhanh, giao hàng cũng nhanh. Chưa kể, họ biết cách thu hút người xem, người mua bằng cách tạo hình ảnh đẹp, với sản phẩm quần áo thì mẫu đứng bán cũng có hình dáng đẹp. Tôi muốn làm theo nhưng còn e ngại, chưa thể tạo được một ekip chuyên nghiệp cùng làm”.

tiểu thương chợ truyền thống nghệ an
Tiểu thương chia sẻ với phóng viên về những hạn chế khi bán hàng trực tuyến. Ảnh: Hải Yến

Tại chợ Đô Lương (huyện Đô Lương), một trong những chợ lớn, được đầu tư xây dựng khang trang nhưng tiểu thương cũng than vãn về tình trạng buôn bán ế ẩm. Chị Dung bán hàng trong chợ chia sẻ: “Người dân đi chợ mua hàng ngày càng ít, tôi thường xuyên bán hàng trên mạng xã hội nhưng lượng tương tác và mua hàng không nhiều. Nhiều hôm livestream bán hàng nhưng cũng chỉ đứng nói và giới thiệu sản phẩm được 1 giờ, vì sức khoẻ tôi không được tốt, không đứng lâu được. Một số lần hàng đặt online bị trả lại khiến tôi cũng nản. Tôi chưa biết cách tạo tài khoản đăng ký kinh doanh trên sàn thương mại điện tử”.

Cầm tay chỉ cách

Qua tìm hiểu, trao đổi trực tiếp với các tiểu thương, có thể thấy rào cản lớn nhất của các tiểu thương là sự thiếu tự tin, hạn chế kỹ năng giao tiếp và trình độ công nghệ.

Nắm rõ những hạn chế trong việc tiếp cận, chuyển đổi sang bán hàng online của các tiểu thương ở chợ truyền thống, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An đã tổ chức các lớp tập huấn phổ biến quy định về quản lý chợ và nâng cao kỹ năng bán hàng online cho tiểu thương các chợ ở thành phố Vinh và các huyện lân cận.

Lớp tập huấn được tổ chức ngay ở chợ để đông đảo tiểu thương có thể tham gia. Sở Công Thương đã mời các chuyên gia trực tiếp trao đổi và cầm tay chỉ cách thực hành các hình thức bán hàng hiện đại như livestream, quay video ngắn giới thiệu sản phẩm, sử dụng các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội như Facebook, TikTok… để tiếp thị sản phẩm.

tiểu thương chợ truyền thống nghệ an
Tập huấn cách livestream bán hàng cho tiểu thương. Ảnh: Hải Yến

Các tiểu thương được hướng dẫn những kỹ năng cơ bản, cụ thể để bắt đầu bán hàng online như: Cách tạo tài khoản trên các sàn thương mại điện tử; cách quay video sản phẩm sao cho đẹp mắt, dễ tiếp cận; kỹ năng thuyết trình trước máy quay; nắm bắt xu hướng nội dung trên TikTok, Facebook; các nguyên tắc ứng xử văn minh khi tương tác với khách hàng qua mạng,…

Ngoài ra, các tiểu thương còn được hướng dẫn việc sử dụng các công cụ hỗ trợ như phần mềm quản lý đơn hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, vận chuyển hàng hóa nhanh chóng. Qua các buổi tập huấn, các tiểu thương đều chia sẻ sự thích thú, bổ ích và quyết tâm rèn luyện các kỹ năng đã được tập huấn

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Hiệp - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An - cho biết: “Các tiểu thương rất hào hứng khi được trao đổi, thực hành các kiến thức, kỹ năng thiết thực. Hy vọng với các phương thức bán hàng mới, bà con sẽ bán được nhiều hàng hóa hơn, tăng doanh thu hơn”.

Trong tháng 4, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức tập huấn phổ biến quy định về quản lý chợ và nâng cao kỹ năng bán hàng online cho tiểu thương tại các chợ của thành phố Vinh và các huyện Đô Lương, Thanh Chương, Anh Sơn, Tân Kỳ. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm quảng bá, kích cầu tiêu dùng.
Hải Yến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa - Vũng Tàu: Liên kết ‘3 nhà’ trong tiêu thụ hàng hóa

Bà Rịa - Vũng Tàu: Liên kết ‘3 nhà’ trong tiêu thụ hàng hóa

Việc liên kết chặt chẽ giữa "3 nhà" bao gồm nhà quản lý, nhà sản xuất và nhà phân phối giúp thúc đẩy mạnh mẽ mối liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi công dự án du lịch 1 tỷ USD

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi công dự án du lịch 1 tỷ USD

Sáng 15/5, tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm tổ chức lễ khởi công phân khu 35ha - The Grand Hồ Tràm.
Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chinh phục thị trường Trung Đông

Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chinh phục thị trường Trung Đông

Trung Đông trở thành thị trường tiềm năng với thực phẩm TP. Hồ Chí Minh khi nhu cầu Halal tăng, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần.
Bảo hiểm xã hội Hưng Yên: Đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân

Bảo hiểm xã hội Hưng Yên: Đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, Bảo hiểm xã hội Hưng Yên cải cách đồng bộ TTHC, tạo giá trị mới và tiện ích thiết thực trong mọi lĩnh vực.
Tiền Giang - Ninh Bình: Nhiều dư địa xúc tiến đầu tư công nghiệp

Tiền Giang - Ninh Bình: Nhiều dư địa xúc tiến đầu tư công nghiệp

Hội nghị giới thiệu môi trường đầu tư lĩnh vực công nghiệp của Tiền Giang và Ninh Bình mở ra cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số tại Nghệ An:

Chuyển đổi số tại Nghệ An: 'AI thực chiến, bí quyết thành công'

Sở Công Thương Nghệ An vừa phối hợp với VCCI, Chi nhánh Nghệ An-Hà Tĩnh-Quảng Bình tổ chức Hội nghị tập huấn với chủ đề 'AI thực chiến - Bí quyết thành công'.
Nghệ An: Khai mạc Hội chợ kết nối sản phẩm ba miền

Nghệ An: Khai mạc Hội chợ kết nối sản phẩm ba miền

Tối 14/5, tại TP. Vinh đã khai mạc Hội chợ kết nối sản phẩm ba miền và triển khai tháng khuyến mãi, sự kiện mở ra hội giao thương cho người dân, doanh nghiệp...
Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Ngân hàng Phát triển Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối nhà đầu tư, triển khai chính sách tín dụng Nhà nước vào ngày 17/5/2025.
TP. Hồ Chí Minh: Phát triển khu công nghiệp gắn với tăng trưởng xanh

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển khu công nghiệp gắn với tăng trưởng xanh

Việc bổ sung các khu công nghiệp mới là cơ hội để TP. Hồ Chí Minh tái cấu trúc không gian công nghiệp, thu hút FDI chất lượng cao và thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Tiền Giang: Đề xuất chủ trương đầu tư 4 cụm công nghiệp

Tiền Giang: Đề xuất chủ trương đầu tư 4 cụm công nghiệp

Sở Công Thương Tiền Giang đề nghị UBND tỉnh chấp thuận đầu tư 4 cụm công nghiệp: Long Trung, Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2, Mỹ Phước 3 thúc đẩy phát triển công nghiệp.
Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ngành chế biến, chế tạo đang bứt phá mạnh mẽ, trở thành động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Đắk Nông với nhiều dự án lớn và sản phẩm giá trị cao.
Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của riêng tỉnh Quảng Nam, mà cần các địa phương phối hợp.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư 14 khu công nghiệp mới 3.833 ha, chia làm 3 giai đoạn từ nay đến năm 2033, nhằm mở rộng không gian sản xuất gắn với tăng trưởng xanh.
TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025 tiếp tục phục hồi vững chắc, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, xuất khẩu và đầu tư.
Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Nghề làm muối Sa Huỳnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhưng trong lòng không gian di sản ấy, diêm dân vẫn vật lộn mưu sinh giữ nghề.
Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Việc sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam mở ra cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển, định hình trung tâm kinh tế mới cho khu vực Trung Trung Bộ.
Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Chủ tịch UBND thành phố Huế yêu cầu các sở, ban, ngành xây dựng đề án thành lập đội liên ngành cấp thành phố để xử lý các vấn nạn về môi trường du lịch.
Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh chi phí năng lượng gia tăng, việc chuyển đổi sang các giải pháp năng lượng xanh và tối ưu hóa quản lý phát thải đang là ưu tiên của doanh nghiệp.
Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận lượng khách đông kỷ lục. Mặc dù có thế mạnh về du lịch, nhưng hạ tầng giao thông kết nối còn hạn chế.
Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thủy sản, gạo, trái cây… là những mặt hàng góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Tiền Giang đạt xấp xỉ 2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025.
Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Đắk Nông trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 9.200 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ.
Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Tháng 4/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Đắk Nông tăng gần 7% so với cùng kỳ. Nhiều nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Cơ hội

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

Chiều 29/4, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo sự kiện “Khuyến mãi hàng hiệu năm 2025 - Flash Sale Holiday”.
TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

TP. Hồ Chí Minh thông xe kỹ thuật 5 đoạn đường dọc kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên, thúc đẩy kinh tế đô thị và kết nối hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm.
Khai mạc hội chợ triển lãm

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Tối 28/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025".
Mobile VerionPhiên bản di động