Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ 'Bà Nhàn trị nám': Liệu có quá nhẹ tay?

Sau bản án sơ thẩm, nhiều bị cáo trong vụ “Bà Nhàn trị nám” đồng loạt kháng cáo xin giảm nhẹ và hưởng án treo, đặt ra lo ngại về tính răn đe của pháp luật.
Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ Chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của hàng nghìn người bằng chiêu "trị nám Bà Nhàn" Công an tỉnh Hà Tĩnh tìm bị hại trên toàn quốc vụ lừa đảo bán thực phẩm chức năng trên mạng

Xu hướng “mềm hóa” hình phạt: Có nguy cơ tạo tiền lệ?

Bản án hình sự sơ thẩm số 69/2024/HS-ST ngày 24/9/2024 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Ngô Duy Khánh 14 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thị Huyền Thương 12 năm tù và 19 bị cáo khác mức án từ 15 tháng đến 8 năm tù, trong đó đã có 4 bị cáo được hưởng án treo ngay tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngay sau bản án, một làn sóng kháng cáo “dây chuyền” đã diễn ra. Cụ thể, 13 bị cáo gồm Nguyễn Xuân Bắc, Thiều Thu Thảo, Ngô Thị Hải, Nguyễn Thế Quang, Lê Anh Tuân, Nguyễn Thị Hồng Thu, Nguyễn Phi Hùng, Nguyễn Thị Kim Chi, Nguyễn Lan Anh, Trần Văn Lộc, Vũ Nhật Nam, Nguyễn Minh Tuấn và Phạm Thị Mến đã kháng cáo xin được hưởng án treo hoặc giảm nhẹ hình phạt. Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Đức Toàn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đặc biệt, bị cáo Ngô Duy Khánh – người giữ vai trò cầm đầu đường dây đã kháng cáo toàn diện, đề nghị Tòa phúc thẩm tuyên mình vô tội hoặc hủy một phần bản án để điều tra lại. Nguyễn Thị Huyền Thương cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trang facebook “Bà Nhàn Tặng Ưu Đãi Trị Nám Tết Quý Mão - Gọi 0919880330” do các đối tượng lập ra để tiếp cận “con mồi”
Trang facebook do các đối tượng lập ra để tiếp cận “con mồi”. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Trong vụ án này, theo thông tin được nhiều cơ quan báo chí đưa trước đó, đường dây do Tạ Tùng Lâm và Lê Thị Thủy điều hành đã chiếm đoạt khoảng 380 tỷ đồng. Một nhánh khác do Ngô Duy Khánh – Nguyễn Thị Huyền Thương điều hành qua Công ty Khang Thịnh bị cho là đã chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng. Mặc dù số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, nhiều bị cáo lại xin được chuyển từ hình phạt tù giam sang án treo.

Điều khiến dư luận lo ngại là bản án sơ thẩm dường như đã tạo tiền đề cho xu hướng “mềm hóa” trong xử lý loại tội phạm công nghệ cao khoác áo mỹ phẩm, khi hàng loạt bị cáo với vai trò trực tiếp tư vấn, thao túng tâm lý người mua lại mong muốn được miễn chấp hành án tù. Nếu điều này tiếp diễn, sẽ hình thành một “lối mòn pháp lý” nguy hiểm: lừa đảo công nghệ cao nhưng chịu án nhẹ, rồi kháng cáo để... thoát án.

Tội phạm tổ chức – công nghệ cao: Không thể xử nhẹ như hành vi cá nhân

Vụ việc “Bà Nhàn trị nám” mang đủ dấu hiệu của một hệ thống tội phạm có tổ chức, sử dụng công nghệ và mạng xã hội để tiếp cận hàng nghìn người dân. Các bị cáo đã xây dựng hệ thống telesale chặt chẽ, hoạt động qua hàng trăm chi nhánh, vận hành như một doanh nghiệp thực thụ với kịch bản “chốt đơn” được chuẩn hóa đến từng câu thoại. Đây không phải là hành vi đơn lẻ bộc phát, càng không phải “bị lôi kéo” như nhiều bị cáo đã viện dẫn trong kháng cáo.

Việc cho hưởng án treo trong bối cảnh này cần được thẩm định lại một cách nghiêm túc. Không thể đánh đồng trách nhiệm giữa người trực tiếp tư vấn, thúc đẩy hành vi gian dối với những người bị ép buộc hay thiếu nhận thức pháp lý. Càng không thể xem nhẹ vai trò của các “tư vấn viên” khi chính họ là mắt xích quyết định trong toàn bộ quy trình lừa đảo – biến nỗi lo về nám da, lão hóa thành nỗi đau về kinh tế và lòng tin cho hàng nghìn phụ nữ.

Đặc biệt, nếu xu hướng kháng cáo hàng loạt và xin án treo được chấp thuận một cách rộng rãi, nó sẽ để lại hệ quả: tội phạm có tổ chức sẽ “dự liệu” trước các mức án nhẹ để an tâm triển khai chiêu trò, vì biết rằng khi bị bắt, phần lớn chỉ phải nộp phạt và được treo án. Đây là một rủi ro pháp lý cần được hệ thống tư pháp cảnh giác.

Ngô Duy Khánh là đối tượng đứng sau đường dây này
Đối tượng Ngô Duy Khánh tại cơ quan Công an. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Trong thời đại mà lừa đảo trực tuyến, mỹ phẩm giả, thực phẩm chức năng rởm đang nở rộ như một “đại dịch âm thầm”, bản án nghiêm khắc không chỉ là công lý với người bị hại, mà còn là tấm khiên ngăn chặn những kẻ đang có ý định bước vào con đường tội lỗi.

Pháp luật không thể mềm tay trước loại tội phạm biết sử dụng công nghệ, nắm rõ tâm lý người tiêu dùng và thao túng thị trường bằng sự giả dối có tổ chức. Nếu không đủ sức răn đe từ chính tòa án, thì ai sẽ là người bảo vệ người dân trước những cú lừa kế tiếp?

Đó là những tội ác tinh vi dưới lớp vỏ nhân đạo

Các vụ việc “Bà Nhàn trị nám”, đường dây sữa bột giả và thuốc giả ở Thanh Hóa mới đây không chỉ là ba sự kiện hình sự riêng lẻ, mà là điển hình cho một loại tội phạm kiểu mới: khoác áo thiện lương, dùng danh nghĩa chăm sóc sức khỏe – sắc đẹp để lừa đảo có tổ chức.

Trong vụ “Bà Nhàn trị nám”, hai đường dây khác nhau cùng sử dụng chiêu thức giả mạo thương hiệu để bán sản phẩm kém chất lượng, lừa đảo bằng các gói hoàn tiền hoặc bảo hành.

Vụ sữa giả lại nhắm tới một nhóm yếu thế hơn: trẻ sinh non, người bệnh mãn tính, người cao tuổi. Gần 600 sản phẩm sữa bột không rõ thành phần dinh dưỡng được gắn mác tổ yến, collagen, đông trùng hạ thảo. Những lời quảng cáo hoa mỹ biến sản phẩm không kiểm nghiệm thành “thần dược” được bán ra thị trường, khiến hàng ngàn người tiêu dùng lầm tưởng và móc ví.

Vụ thuốc giả trị xương khớp ở Thanh Hóa cũng không kém phần nguy hiểm. Gần 10 tấn nguyên liệu và thành phẩm thuốc giả đã được sản xuất và tiêu thụ. Các loại thuốc chủ yếu nhắm vào người già, đau xương khớp – những người có ít cơ hội thẩm định và thường tin tưởng tuyệt đối vào lời giới thiệu. Hậu quả không chỉ là tiền bạc bị mất, mà có thể còn là sức khỏe, tính mạng bị đe dọa âm thầm.

Một điểm đáng báo động là các đường dây này đều hoạt động nhiều năm, có hệ thống chi nhánh, hàng trăm nhân viên, chiến dịch truyền thông rộng khắp trên mạng xã hội nhưng không bị phát hiện sớm. Trong vụ sữa giả, các công ty đã vận hành hệ thống kinh doanh từ năm 2021 đến 2024 mà không gặp trở ngại đáng kể. Với “Bà Nhàn trị nám”, các công ty tổ chức telesale chuyên nghiệp, hoạt động quy mô lớn, liên tục chạy quảng cáo công khai trên Facebook, YouTube. Vụ thuốc giả tại Thanh Hóa cũng cho thấy sự bất cập trong giám sát hệ thống phân phối dược phẩm.

Người dân có thể mất tiền, mất niềm tin vào sản phẩm là một chuyện. Nhưng nguy hiểm hơn, đó là sự hoài nghi đang lan rộng trong xã hội: rằng bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể bị làm giả, rằng bất kỳ lời quảng cáo nào cũng có thể là một cái bẫy. Và khi người dân không còn tin vào sản phẩm, vào hệ thống kiểm định, vào cả thông tin từ báo chí và cơ quan quản lý – thì đó là khủng hoảng thật sự.

Cần nhìn thẳng vào sự thật rằng: nếu không tăng hình phạt đủ sức răn đe, nếu không xử lý nghiêm người nổi tiếng tiếp tay quảng cáo sản phẩm gian dối, nếu không tổ chức chiến dịch cảnh báo cộng đồng quy mô toàn quốc – thì những vụ việc như thế này sẽ tiếp tục xảy ra.

Với mức độ tinh vi, tổ chức chặt chẽ, nhân lực hùng hậu, tài chính lớn, và thủ đoạn nhắm vào người yếu thế, đây không còn là hành vi kinh doanh vi phạm, mà cần được coi là tội ác. Một tội ác cần phải bị trấn áp bằng cả pháp luật, truyền thông, và ý thức xã hội.

Khi niềm tin bị rao bán như một món hàng hóa, thì việc bảo vệ người tiêu dùng không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà là trách nhiệm của toàn xã hội.

Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, hiệu lực từ ngày 1/7/2024:

Điều 16. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với thông tin hàng hóa:

Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tính năng, công dụng, giá bán, nguồn gốc sản phẩm. Cấm hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn, dẫn đến lựa chọn sai lầm của người tiêu dùng.

Điều 45. Hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh:

Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng, sử dụng hình ảnh của chuyên gia, bác sĩ không được phép. Dụ dỗ, dẫn dụ bằng các hình thức "đầu tư gói bảo hành", “cam kết hoàn tiền”, “tăng quà”, nhưng thực chất là chiêu trò lừa đảo tinh vi.

Vụ việc Bà Nhàn trị nám đã vi phạm nghiêm trọng các quy định này, bao gồm:

Sản phẩm không có kiểm định chất lượng, không công bố nguồn gốc. Dẫn dụ người tiêu dùng đóng tiền mua “bảo hành” 10 năm để được hoàn vốn gấp nhiều lần. Sử dụng giọng nói giả danh bác sĩ, nhân viên y tế để tư vấn sai lệch trên các cuộc gọi.

Khuyến cáo của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương): Tuyệt đối không chuyển tiền qua điện thoại cho các sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc. Không tin vào các chương trình “đầu tư mỹ phẩm sinh lời”, “cam kết bảo hành” nghe có vẻ chuyên nghiệp nhưng vô căn cứ. Khi bị lừa, hãy lưu giữ cuộc gọi, tin nhắn, hóa đơn và gọi Tổng đài 1800.6838 để được hỗ trợ.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: lừa đảo qua mạng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

'Phí ngoài luồng' mua bán ô tô tràn lan, người tiêu dùng ủng hộ Bộ Công Thương

Thị trường ô tô xuất hiện tình trạng phát sinh chi phí không chính thức trong các giao dịch mua bán, gây thiệt hại và đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng.
Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Liên quan đến vụ việc sụt đường dẫn cầu Hòa Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), công trình này có giá trị hơn 37 tỷ đồng do Công ty TNHH Vũ Hoan thi công.
Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Công ty Ravi gọi điện mời hội thảo, cử người đón tận nhà, bố trí nhân viên bủa vây tư vấn nhiều giờ, khiến người già mệt mỏi, ký hợp đồng 220 triệu đồng.
Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo do Đoàn Di Băng quảng bá bị buộc thu hồi, tiêu hủy vì vi kém chất lượng nhưng cô khẳng định lỗi này không ảnh hưởng chất lượng.
Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Biển Bãi Đông với vẻ đẹp hoang sơ, trở thành điểm check-in hút khách gần đây… Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh tại bãi biển này có nhiều bất cập.
Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Sau phản ánh của Báo Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các xe ô tô gắn nhãn “Phụ kiện MAX”.
Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất.
Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Nhiều sinh viên nghèo ở ký túc xá Mỹ Đình, TP. Hà Nội bức xúc vì phải đóng tiền sử dụng điều hòa dưới hình thức “tự nguyện” nhưng dường như... không có lựa chọn
Mobile VerionPhiên bản di động