Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm trên cơ sở gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu là “trợ lực” cho sản phẩm nông sản Điện Biên.
Điện Biên: Đặt mục tiêu đón gần 3 triệu lượt khách du lịch vào năm 2030 Mường Chà – Điện Biên: Tập trung triển khai các dự án phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc

Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên để làm rõ hơn về vấn đề này.

Thưa ông, trong những năm qua, nhằm thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm nông sản chủ lực gắn với các thế mạnh của địa phương. Tỉnh Điện Biên đã triển khai những giải pháp nào?

Nhằm hỗ trợ khơi thông đầu ra cho sản phẩm công nghiệp, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP của tỉnh, thời gian qua, địa phương đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và khuyến công. Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất chế biến, tổ chức các cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých
Ông Vũ Hồng Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm đối tác phát triển thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài như hội chợ, triển lãm, các hội nghị, diễn đàn, trên môi trường điện tử thông qua hỗ trợ xây dựng ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh và đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Năm 2023, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện, xây dựng điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền của tỉnh. Đến nay, điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền đã hoàn thành và đưa vào vận hành, hỗ trợ tối đa công tác quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của tỉnh đến nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Tính đến hết năm 2023, tỉnh Điện Biên đã công nhận 72 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên và 17 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Các sản phẩm được công nhận OCOP, sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cơ bản mang tính đặc trưng, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương, của các làng nghề và nghề truyền thống.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả, song, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên sản xuất công nghiệp chủ yếu vẫn quy mô nhỏ, đa số là hộ kinh doanh cá thể, sản phẩm sản xuất phần lớn phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Điện Biên xác định, chú trọng phát triển ngành công nghiệp với trọng tâm là công nghiệp chế biến các sản phẩm nông, lâm sản lợi thế. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về nội dung này?

Theo Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã xác định, phát triển ngành công nghiệp tỉnh Điện Biên trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh, trọng tâm là công nghiệp chế biến các sản phẩm nông, lâm sản lợi thế.

Cụ thể, tỉnh xác định phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm trên cơ sở gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu như: Gạo tại huyện Điện Biên; vùng cà phê Mường Ảng, Điện Biên; vùng cao su huyện Điện Biên, Mường Chà, Mường Nhé; vùng chè Tủa Chùa; vùng Mắc Ca tại Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên... tạo nền tảng cho công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến có dây chuyền công nghệ tiên tiến, quy mô sản xuất công nghiệp.

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých

Công ty Cổ phần Cà phê Hồng Kỳ Quốc tế đã triển khai hệ thống máy móc hiện đại trong việc chế biến sản phẩm cà phê, nâng cao chất lượng và đầu ra cho sản phẩm

Đặc biệt, tỉnh cũng khuyến khích sắp xếp các hộ chế biến từng bước chuyển thành một số cơ sở chế biến tập trung, hình thành các chuỗi liên kết để giải quyết việc xử lý môi trường và tăng chất lượng sản phẩm. Gia tăng các sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm để nâng cao giá trị của ngành đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh và phục vụ du lịch, tạo điều kiện để hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời, từng bước sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, hướng đến đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Phát triển trên cơ sở gắn với liên kết chặt chẽ về lợi ích giữa ngành công nghiệp chế biến và người sản xuất nguyên liệu.

Ngay từ khi tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, Sở Công Thương đã phối hợp với các Sở, ngành yêu cầu các nhà đầu tư phải gắn dự án với quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu phục vụ chế biến bảo đảm tính hiệu quả, bền vững.

Thời gian tới, Sở Công Thương có giải pháp gì để thúc đẩy phát triển liên kết vùng, khơi thông đầu ra cho sản phẩm công nghiệp, đặc sản, OCOP địa phương, hướng tới xuất khẩu, thưa ông?

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục, lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân tham gia Chương trình OCOP thông qua các chương trình, Kế hoạch hoạt động của ngành. Vận hành hiệu quả điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền. Hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP thực hiện đúng các quy định, yêu cầu đối với sản phẩm, để nâng cao điểm đánh giá các tiêu chí thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

Hỗ trợ sản phẩm OCOP và chủ thể sau chứng nhận thông qua việc tổ chức các hoạt động xúc tiến, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh Điện Biên tại các hội chợ, phiên chợ, hội nghị tại các tỉnh, thành phố trong nước; Tổ chức tham gia hội nghị giao thương kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Hàng năm, lập kế hoạch và ngân sách cho hoạt động khuyến công liên quan đến các tổ chức kinh tế hình thành bởi Đề án; thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động thương mại đối với hệ thống trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong tỉnh. Tổ chức đến các huyện trong tỉnh nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých
Thời gian qua, Điện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài như hội chợ, triển lãm, các hội nghị, diễn đàn... nhằm thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát các sản phẩm OCOP lưu thông trên thị trường những nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương. Tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể tham gia các chương trình khuyến công, hoạt động triển lãm thương mại, hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử có uy tín.

Hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể xây dựng và phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP thực hiện theo Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 của Bộ Công Thương về việc ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình OCOP giai đoạn 2023 - 2025.

Đồng thời đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh, đến các thị trường trong và ngoài nước hướng tới xuất khẩu các mặt hàng chủ lực và có thế mạnh của Tỉnh ra nước ngoài, nhất là các thị trường mới (ngoài thị trường truyền thống) trong thời gian tới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Điện Biên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng bá tổng thể ngành hàng cà phê Việt Nam ra thế giới

Quảng bá tổng thể ngành hàng cà phê Việt Nam ra thế giới

Ngày 6/6, Bộ Công Thương phối hợp với Central Retail Việt Nam cắt băng khai trương khu gian hàng quảng bá cà phê Việt Nam đến các nhà mua hàng lớn trên thế giới
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm gian hàng tham gia kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm gian hàng tham gia kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Tại Triển lãm Kết nối Chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh đã có hàng trăm gian hàng trưng bày, thu hút hàng nghìn lượt khách tham dự.
Tính đường dài để sản phẩm chủ lực vùng Đồng bằng sông Hồng chiếm lĩnh thị trường Á - Phi

Tính đường dài để sản phẩm chủ lực vùng Đồng bằng sông Hồng chiếm lĩnh thị trường Á - Phi

Các hoạt động xúc tiến, kết nối giao thương đang giúp sản phẩm hàng hóa vùng Đồng bằng sông Hồng khai thác tốt hơn các thị trường trong khu vực Á - Phi.
Hình thành cơ chế hợp tác, liên kết mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại vùng

Hình thành cơ chế hợp tác, liên kết mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại vùng

Để tăng tính liên kết trong xúc tiến thương mại vùng Đồng bằng sông Hồng, Bộ Công Thương cho rằng, cần thực hiện các giải pháp chiến lược, lâu dài.
Tạo đột phá trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng

Tạo đột phá trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng

Để tận dụng tiềm năng sẵn có, vùng Đồng bằng sông Hồng cần phát huy tối đa các nguồn lực, thực thi hiệu quả các chương trình hành động mang tính đột phá.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng

Khai mạc Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng

Sáng 5/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng.
Cơ hội quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường Thuỵ Điển

Cơ hội quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường Thuỵ Điển

Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN sẽ được tổ chức vào ngày 15/6 tại Stockholm– Thuỵ Điển là một trong những cơ hội quan trọng quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
PhuTho Tourist và Vissan ký kết hợp tác chiến lược

PhuTho Tourist và Vissan ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Phú Thọ (Phutho Tourist) và Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2024 - 2029.
Quảng Trị: Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng sắp diễn ra

Quảng Trị: Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng sắp diễn ra

UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Thương mại và Du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị năm 2024 và kết nối giao thương.
Hà Nội: Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, trợ lực cho xuất khẩu

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, trợ lực cho xuất khẩu

Nhờ làm tốt công tác xúc tiến thương mại đã mang lại nhiều tín hiệu sáng cho hoạt động xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Tỉnh Sơn Đông - cầu nối quan trọng trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc

Tỉnh Sơn Đông - cầu nối quan trọng trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc

Bộ Công Thương xác định Sơn Đông (Trung Quốc) là cầu nối quan trọng trong hợp tác kinh tế, thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam và khu vực phía Bắc nước này.
TP. Hồ Chí Minh: Sắp diễn ra triển lãm Vietstock và Aquaculture Vietnam 2024

TP. Hồ Chí Minh: Sắp diễn ra triển lãm Vietstock và Aquaculture Vietnam 2024

Triển lãm Vietstock 2024 và Aquaculture Vietnam 2024 sắp diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, đây là sự kiện nổi bật nhất trong ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.
Longform | Những thương hiệu dệt may, da giày

Longform | Những thương hiệu dệt may, da giày ''quốc dân'' chinh phục người tiêu dùng Việt

Biti’s, Thượng Đình, May 10, Việt Tiến… là những thương hiệu dệt may, da giày được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhờ giải pháp xúc tiến thương mại phù hợp.
Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Hồng

Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Hồng

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được tổ chức vào ngày 05/6/2024 tại Hà Nội.
Thương vụ Việt Nam tại Mỹ nêu loạt quy định "mở rào" xúc tiến xuất khẩu nông sản Việt

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ nêu loạt quy định "mở rào" xúc tiến xuất khẩu nông sản Việt

Là thị trường đầy tiềm năng, song ông Đỗ Ngọc Hưng-Tham tán thương mại tại Hoa Kỳ cho hay, nông sản Việt cần đáp ứng đủ quy định xuất khẩu vào thị trường này.
900 doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống tham gia giao thương, xúc tiến thị trường

900 doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống tham gia giao thương, xúc tiến thị trường

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành thực phẩm, đồ uống (Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024) sẽ quy tụ 900 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu

Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chủ trì, diễn ra chiều 31/5/2024.
Khánh Hòa: Khai mạc phiên chợ đặc sản vùng miền không dùng tiền mặt

Khánh Hòa: Khai mạc phiên chợ đặc sản vùng miền không dùng tiền mặt

Khánh Hòa tổ chức 80 gian hàng giới thiệu đặc sản vùng miền trong và ngoài tỉnh, kết hợp phát động "Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt", chiều 30/5.
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa - VietNam Dairy 2024

Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa - VietNam Dairy 2024

Chiều 30/5/2024, tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ, số 1 Lữ Gia, quận 11, TP. Hồ Chí Minh đã khai mạc Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Tối 29/5, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.
Tiêu thụ nông sản gắn với du lịch: Thêm lợi ích kép

Tiêu thụ nông sản gắn với du lịch: Thêm lợi ích kép

Tiêu thụ, kết nối thị trường cho nông sản qua hoạt động du lịch là hướng đi đang được nhiều địa phương tích cực triển khai, đẩy mạnh.
Hàng trăm doanh nghiệp được đào tạo kỹ năng livetream bán hàng

Hàng trăm doanh nghiệp được đào tạo kỹ năng livetream bán hàng

Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã diễn ra từ 29-30/5 tại Hà Nội.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bình Dương tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bình Dương tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Bình Dương đến người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh.
Phát triển hạ tầng logistics vướng ở đâu?

Phát triển hạ tầng logistics vướng ở đâu?

Phát triển hạ tầng logistics là giải pháp quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu, tuy nhiên, hiện vẫn đang còn nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện.
Bắc Giang: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm huyện Tân Yên

Bắc Giang: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm huyện Tân Yên

Huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị nhằm kết nối với các doanh nghiệp để xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều chín sớm hỗ trợ cho người dân trồng vải.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động