Đồng Doong: Xa rồi những ngày gian khó

Trở lại thôn Đồng Doong vào những ngày tháng 10 thơm hương lúa mới, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi so với 5 năm trước, Đồng Doong đã có những đổi thay mạnh mẽ.

Thôn Đồng Doong thuộc xã Minh Cầm (huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) với 3 dân tộc cùng sinh sống, chiếm đại đa số là dân tộc Tày và Dao, còn lại là dân tộc Kinh. Năm 2016, Đồng Doong có 42 hộ nhưng có tới 10 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo, nhiều gia đình vẫn còn ở trong những ngôi nhà tạm, gió lùa tứ bề. Nằm cách trung tâm xã chưa đầy 3km, nhưng nhắc tới Đồng Doong, nhiều người vẫn hình dung về một thôn nghèo, xa xôi, gian khó.

3926-anh-2223
Các Trà hoa vàng trở thành sản phẩm hàng hóa - cơ hội làm giàu cho đồng bào ở Đồng Doong

Năm 2016, Quảng Ninh thực hiện Chương trình “Phấn đấu đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135”, như nhiều thôn bản khác, Đồng Doong triển khai chương trình với nhiều buồn vui, âu lo. “Khi đó, huy động người dân đóng góp ngày công vào công trình chung còn khó. Ngay cả cán bộ thôn cũng chưa thấm nhuần hết trách nhiệm của mình cũng như ý nghĩa mà chương trình mang lại” – ông Chu Văn Bạo – Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Doong chia sẻ.

Để bà con trong thôn thông suốt, Bí thư Chu Văn Bạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban chi ủy, tổ chức họp chi bộ để phân công nhiệm vụ đến từng gia đình. “Với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”chúng tôi đã từng bước tuyên truyền, vận động, nhắc nhở đối với các hộ không tham gia, chưa tích cực đóng góp ngày công vào các công trình. Đồng thời vận động các hộ có đủ điều kiện về đất đai, lao động mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả” – ông Bạo nhớ lại.

3926-anh-22-23-so-44
Thôn bản đẹp hơn nhờ những con đường được bà con hiến đất, góp công xây dựng

Với cách thuyết phục này, cùng việc công khai, cụ thể các chương trình, kế hoạch; phân công cán bộ thôn phụ trách theo từng dự án… cán bộ và nhân dân Đồng Doong đã tìm được tiếng nói chung trong việc thực hiện Chương trình 135 và xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, từ năm 2016 - 2019, hàng năm nhân dân trong thôn đều khai thác, tận dụng các diện tích trồng cây lương thực, hoa màu để phục vụ cho gia đình và chuyển thành hàng hóa. Đặc biệt các hộ dân trong thôn thường xuyên khai thác, trồng rừng sau khai thác, đưa diện tích trồng rừng bình quân trong thôn đạt 65 héc-ta/năm. Bên cạnh đó, đồng bào trong thôn còn duy trì chăn nuôi đàn lợn 80 con/năm, đàn gia cầm 650 con/năm.

Cũng theo ông Bạo, từ năm 2016 - 2019, bà con trong thôn Đồng Doong đã thực hiện hiến trên 3.000 m2 đất sản xuất, 6.250 cây ăn quả, cây lâm nghiệp để làm đường giao thông; tham gia 420 ngày công làm 1.470 m đường nội thôn, ngõ xóm, 327 m đường ra cánh đồng. 650 m cống rãnh thoát nước thải… số ngày công của người dân đóng góp quy đổi thành tiền là khoảng 90 triệu đồng. Không chỉ giúp cho thôn, xóm sạch đẹp, khang trang… cách nghĩ, cách cảm của người dân về lối sống, nếp sinh hoạt cũng đã văn minh, sạch sẽ hơn rất nhiều.

Dẫn chúng tôi đi vòng quanh thôn, men theo những vườn ba kích, trà hoa vàng đang lên xanh… Bí thư Chu Văn Bạo phấn khởi: Đây đều là diện tích cây dược liệu mới được triển khai trong giai đoạn 2016 - 2019. Hy vọng, khi các loại cây trồng này cho thu hoạch, thu nhập bình quân đầu người của thôn Đồng Doong sẽ cao hơn nhiều, chứ không chỉ dừng lại ở 60 triệu đồng/người/năm như hiện nay.

Kết thúc năm 2019, Đồng Doong đã được ra khỏi danh sách các thôn đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Ninh. Sau niềm vui thoát nghèo, đồng bào dân tộc Tày, Dao ở Đồng Doong đang bắt đầu nghĩ tới một tương lai mới tốt đẹp hơn, với cuộc sống ngày một giàu đẹp, no ấm.

Phương Tú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.
Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động