Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Kết nối giao thương trong lĩnh vực nông, thủy sản

Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực nông, thủy sản được tổ chức chiều ngày 22/11.
Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) Vietnam Foodexpo 2023: Cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm

Thông tin tại hội nghị “Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực nông, thủy sản”, diễn ra chiều ngày 22/11 trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Foodexpo 2023 tại TP. Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)- cho biết: Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 đạt 175,56 tỷ USD, tăng 5,47% so với năm 2021. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ.

Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Kết nối giao thương trong lĩnh vực nông, thủy sản
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Như vậy, theo ông Lê Hoàng Tài, trong năm 2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 và cũng là thị trường nhập khẩu lớn thứ 10 của Trung Quốc. Tính riêng trong khối ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

8 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 103,92 tỷ USD và đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Dự báo kim ngạch thương mại hai nước trong năm 2023 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt đẹp và đạt nhiều kết quả khả quan.

Ông Lê Hoàng Tài nhận định: Thời gian tới, triển vọng và tiềm năng trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước còn rất lớn, xuất phát từ những nhân tố như sau: Quan hệ hợp tác chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa Lãnh đạo hai Đảng và Lãnh đạo Chính phủ hai nước. Thêm vào đó, với vị trí địa lý đặc thù, hai nước có lợi thế to lớn trong hoạt động logistics, vận chuyển hàng hóa bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Ngoài ra, Việt Nam đã ký kết và đang tham gia 16 FTA trong đó có nhiều FTA mở ra nhiều cơ hội tại các khu vực thị trường tiềm năng, có quy mô dân số lớn như CPTPP, RCEP. Đây sẽ là cơ hội thu hút doanh nghiệp Trung Quốc sang đầu tư tại Việt Nam để tận dụng các lợi thế này trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường mà Việt Nam tham gia FTA để hưởng các ưu đãi mà FTA mang lại.

Tuy vậy, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc - cho rằng, việc giao thương giữa hai quốc gia, cụ thể là xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy suất nguồn gốc, bao bì đóng gói theo quy định của Trung Quốc (Lệnh số 248, 249). Các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm cùng loại từ các quốc gia khác và ngay cả với các sản phẩm nông sản cùng loại do chính Trung Quốc sản xuất. Số lượng sản phẩm nông sản được xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc vẫn khá khiêm tốn và công tác mở cửa thị trường cho các sản phẩm mới diễn ra chậm và gặp không ít khó khăn; các doanh nghiệp hai bên vẫn thiếu thông tin thị trường, sản phẩm hàng hóa và thông tin về đối tác..., điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai bên.

Do đó, Hội nghị “Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực nông, thủy sản” được tổ chức với mục đích nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao dịch với trên 50 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, thủy sản, bao bì đóng gói, thực phẩm chế biến của Trung Quốc đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực nông, thủy sản
Doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội hợp tác

“Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản, trái cây, thực phẩm chế biến đến các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu Trung Quốc để qua đó thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc bằng hình thức chính ngạch”- ông Lê Hoàng Tài nói.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Xem thêm