Thứ hai 23/12/2024 06:37

Cục Hàng không Việt Nam có yêu cầu đặc biệt với các hãng bán vé bay Tết

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát mở bán, đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa...

Qua khảo sát trên một số trang bán hàng bán vé online của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways… giá vé khứ hồi các chặng đi và đến từ TP.Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán từ ngày 20/1/2023 (tức 29 Tết) đến 26/1 (mùng 5 Tết) đang ở mức cao, bình quân khoảng 5 - 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Giá một cặp vé khứ hồi chặng bay về Hà Nội trong ngày đầu của kỳ nghỉ Tết và quay trở lại TP.Hồ Chí Minh vào ngày cuối cùng đang ở mức 6,5 - 7 triệu đồng nếu bay Vietnam Airlines; với Vietjet hay Bamboo Airways cũng khoảng trên dưới 5,5 triệu đồng.

Đối với những hành khách chọn bay sớm khung giờ từ 5 giờ 30 phút hoặc 23 giờ, giá vé khứ hồi thấp nhất (gồm thuế phí) của Vietjet 5,3 triệu đồng, Vietnam Airlines từ 6 - 7 triệu đồng.

Giá vé của Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng đều trên mức 6 triệu đồng cho hành trình khứ hồi ở cùng thời điểm. Trong khi đó, các đường bay đến Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa dịp Tết đã bắt đầu khan hiếm vì số chuyến bay ít, nhu cầu cao khiến giá vé luôn bị đẩy lên cao gấp 3-5 lần so với ngày thường.

Vé máy bay Tết bán sớm, giá cao ngất ngưởng

Liên quan đến việc bán vé và tăng cường khai thác tăng chuyến trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát tình hình mở bán, đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa, đặc biệt từ TP Hồ Chí Minh đi các địa phương trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023; báo cáo số lượng vé đã bán ra trên các đường bay này đến hết ngày 29/11/2022.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương lập kế hoạch khai thác tăng chuyến theo quỹ slot: Tăng từ 42 slot lên 44 slot trong 10 khung giờ từ 9 giờ - 14 giờ 55 và 18 giờ - 21 giờ 55 (tăng 2 slot mỗi khung ban ngày); các khung giờ ban đêm từ 23 giờ của ngày hôm trước đến 3 giờ (giờ địa phương) của ngày kế tiếp, trung bình 13 slot mỗi khung tại TP.Hồ Chí Minh để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán (từ ngày 6/1/2023 đến 5/2/2023).

Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không liên tục truy cập hệ thống điều phối slot của Cục để cập nhật dữ liệu về quỹ slot (các khung còn slot có thể xác nhận, tăng chuyến bay) theo tài khoản đã được cấp.

Trước đó, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691) dịp Tết. Theo Vietnam Airlines, đến thời điểm hiện tại, lượng khách đặt vé máy bay nội địa giai đoạn chiều cao điểm Tết đã tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu lớn tập trung vào các đường bay thăm thân từ TP.Hồ Chí Minh đi Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Huế, Quy Nhơn, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Đồng Hới.

Nhiều hãng hàng không có kế hoạch tăng chuyến bay dịp này, đặc biệt là các chuyến bay đêm. Bamboo Airways dự kiến tăng 15-20% tải, cung ứng hơn khoảng 1 triệu chỗ trên toàn mạng bay, đồng thời tiếp tục tăng số lượng theo điều kiện cho phép. Ngoài ra, hãng cũng đã lên kế hoạch tăng cường bay đêm nội địa trong giai đoạn cao điểm để đáp ứng nhu cầu tăng, phương án này đã được báo cáo Cục Hàng không để điều phối. Tuỳ thuộc vào các điều kiện cho phép, hãng sẽ tiếp tục mở thêm chuyến bay dịp Tết Nguyên đán trong giai đoạn tới.

Vietravel Airlines cho biết hiện tại, chặng bay TP.Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh - Quy Nhơn của hãng đã bán đạt 100% số chỗ được mở, các chặng bay chính còn lại cũng đã đạt gần 50%, dự kiến tiếp tục tăng. Để sẵn sàng cho việc đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách vào dịp cuối năm cũng như Tết 2023, Vietravel Airlines đã chuẩn bị nguồn lực và phối hợp làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức trách hàng không để tăng slot các chặng bay chính.

Nhật Khôi
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Tin cùng chuyên mục

LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Đón Tết ''Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

'Khuyến mãi rộn ràng – Tết sắm xế sang'

Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chính thức khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” 2024

AEON Việt Nam kích cầu tiêu dùng với đa dạng ưu đãi cuối năm

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Hà Nội: Hội chợ ‘Ngày hội khuyến mại tháng 11’ từ 26/11 - 30/11