Châu Á hướng đến xuất khẩu nhiên liệu hàng không bền vững

Năng lực cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) của châu Á sẽ cao hơn nhu cầu khu vực trong năm nay và năm tới với nhiều cơ sở sản xuất mới.
SAF - Xu hướng sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF - Xu thế tất yếu và tương lai phát triển bền vững của ngành hàng không Hà Nội phấn đấu trở thành trung tâm khoa học, công nghệ hàng đầu châu Á

Năng lực cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) của châu Á sẽ cao hơn nhu cầu khu vực trong năm nay và năm tới khi nhiều cơ sở sản xuất mới đi vào hoạt động, thúc đẩy xuất khẩu và có thể kéo giá loại nhiên liệu này xuống, theo nhận định của các giám đốc điều hành ngành dầu mỏ và các nhà phân tích.

Sản lượng SAF dự kiến có thể bị ảnh hưởng nếu nhu cầu trong khu vực vẫn ảm đạm và giá giảm xuống dưới chi phí sản xuất, theo các nguồn tin trong ngành. Tuy nhiên, năng lực sản xuất gia tăng của châu Á là tin tốt cho các hãng hàng không, vốn đã than phiền rằng SAF quá đắt và khó tìm.

Công suất sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) của khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến đạt 3,5 triệu tấn mỗi năm vào cuối năm 2025. Ảnh minh họa
Công suất sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) của khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến đạt 3,5 triệu tấn mỗi năm vào cuối năm 2025. Ảnh minh họa

SAF chưa phải là ưu tiên hàng đầu

Ít nhất 5 dự án SAF tại châu Á (ngoài Trung Quốc) đã đi vào hoạt động hoặc dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay, hướng đến xuất khẩu sang các nước trong khu vực và sang châu Âu.

Không giống như châu Âu, nơi các chuyến bay khởi hành từ các sân bay EU và Anh hiện phải sử dụng 2% SAF trong nhiên liệu, nhu cầu bắt buộc tại châu Á vẫn ở mức thấp, với quy định sử dụng nhiên liệu tái tạo tại một số quốc gia chỉ bắt đầu được áp dụng vào cuối thập kỷ này.

Mức tiêu thụ thấp và sự thiếu rõ ràng trong chính sách đã khiến một số dự án sản xuất SAF tại Trung Quốc bị trì hoãn.

“Các hãng hàng không châu Á vẫn tập trung vào việc tăng cường số chuyến bay, và SAF chưa phải là ưu tiên hàng đầu do chi phí vẫn cao hơn nhiên liệu máy bay thông thường, khiến lợi nhuận giảm”, ông Shukor Yusof, nhà sáng lập công ty tư vấn hàng không Endau Analytics, cho biết.

Ngành hàng không chiếm 2,5% lượng khí thải carbon toàn cầu vào năm 2023. SAF, được sản xuất từ dầu thải và sinh khối, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm khí thải này, nhưng vẫn đắt đỏ hơn nhiên liệu thông thường và chỉ chiếm 0,3% tổng sản lượng nhiên liệu máy bay toàn cầu, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Công suất sản xuất SAF của khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến đạt 3,5 triệu tấn mỗi năm (tương đương 77.671 thùng/ngày) vào cuối năm 2025, theo dự báo của Argus Consulting, so với 1,24 triệu tấn vào năm 2024.

Tuy nhiên, việc sử dụng bắt buộc SAF tại châu Á sẽ chỉ bắt đầu vào năm 2026 khi Singapore và Thái Lan áp dụng mức tối thiểu 1%. Các yêu cầu này dự kiến sẽ nâng nhu cầu SAF từ hai quốc gia này lên khoảng 14% công suất sản xuất của họ vào năm 2026, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu thương mại.

IATA cho biết sản lượng SAF toàn cầu vào năm 2024 chỉ đạt 1 triệu tấn, thấp hơn mức dự báo 1,5 triệu tấn.

Hàn Quốc sẽ bắt đầu yêu cầu sử dụng 1% SAF vào năm 2027, còn Nhật Bản đặt mục tiêu 10% vào năm 2030.

“Nhu cầu tại châu Á dự kiến sẽ tụt hậu so với nguồn cung do thiếu chính sách và quy định thống nhất trên toàn khu vực”, ông Lamberto Gaggiotti, người đứng đầu mảng năng lượng xanh của công ty nhiên liệu sinh học Apical, cho biết.

Sử dụng tự nguyện

Ngoài các quy định của chính phủ, một số hãng hàng không châu Á đang tự nguyện sử dụng SAF để nâng cao hình ảnh thân thiện với môi trường và thực hiện cam kết bền vững của ngành.

Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), bao gồm nhiều hãng hàng không quốc gia trong khu vực, đặt mục tiêu sử dụng 5% SAF vào năm 2030.

Cathay Pacific Airways của Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết họ đã sử dụng hơn 6.800 tấn SAF vào năm 2024, nhưng không đưa ra dự báo cho năm 2025.

Air New Zealand dự kiến sử dụng 1,6% SAF trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2025, tăng từ 0,4% năm trước đó, nhưng hãng này đã giảm một nửa mục tiêu SAF cho năm 2030, từ 20% xuống còn 10%, do vấn đề chi phí và nguồn cung.

Kế hoạch xuất khẩu

Nhà máy lọc dầu Nhật Bản Cosmo Energy sẽ bắt đầu sản xuất SAF từ tháng 4/2025. Các khoản đầu tư vào Đông Nam Á trong năm nay đã lên tới hơn 500 triệu USD, với PTT Global Chemical của Thái Lan đã vận hành nhà máy và Bangchak Petroleum dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất trong quý II năm nay.

Châu Á đã xuất khẩu hơn 370.000 tấn SAF vào năm 2024, theo dữ liệu theo dõi tàu từ Kpler, chủ yếu từ nhà máy của Neste tại Singapore – cơ sở sản xuất SAF lớn nhất thế giới.

Formosa Petrochemical của Đài Loan (Trung Quốc) có kế hoạch sản xuất tới 6.000 tấn SAF cho các hãng hàng không nội địa trong năm nay, giảm so với mục tiêu trước đó là 10.000 tấn vào năm 2025, theo người phát ngôn của hãng, ông KY Lin.

Chi phí sản xuất SAF từ dầu ăn đã qua sử dụng được ước tính vào khoảng 500 đến 600 USD/tấn, bao gồm cả chi phí tiền xử lý, ông KY Lin cho biết. Trong khi đó, theo các nguồn tin trong ngành, giá giao ngay của SAF tại châu Á hiện vào khoảng 1.700 USD/tấn.

Với nhu cầu chậm lại, bà Lauren Moffitt, trưởng bộ phận định giá nhiên liệu sinh học tại Argus, cho biết, châu Á có khả năng vẫn là nhà xuất khẩu SAF ròng đến năm 2026, với tình trạng dư cung gây áp lực lên giá.

Chênh lệch giá giữa SAF và nhiên liệu máy bay thông thường đã thu hẹp từ mức gần gấp ba lần vào năm ngoái xuống còn 2,4 lần trong năm nay, theo dữ liệu của Argus dựa trên giá FOB Singapore.

Tuy nhiên, Neste, công ty dự báo nhu cầu SAF toàn cầu sẽ đạt ít nhất 7 triệu tấn vào năm 2030, và nhà sản xuất nhiên liệu tái tạo hàng đầu thế giới EcoCeres vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng.

EcoCeres sẽ đưa vào hoạt động đơn vị sản xuất SAF và diesel sinh học với công suất 420.000 tấn/năm tại Johor, Malaysia vào quý IV năm nay, theo CEO của công ty, ông Matti Lievonen. Điều này sẽ nâng tổng công suất của công ty lên 770.000 tấn/năm, cùng với nhà máy hiện có tại Giang Tô, Trung Quốc, nhằm hướng đến xuất khẩu.

“Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội mở rộng sản xuất tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc và Bắc Mỹ – tất cả đều là những thị trường có tiềm năng tăng trưởng đáng kể”, ông Matti Lievonen cho biết.

Châu Á đã xuất khẩu hơn 370.000 tấn nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) vào năm 2024, theo dữ liệu theo dõi tàu từ Kpler, chủ yếu từ nhà máy của Neste tại Singapore – cơ sở sản xuất SAF lớn nhất thế giới.
Mai Hương
Theo Reuters
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nhiên liệu sinh học

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Những vấn đề lớn nào cần lưu ý?

Thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Những vấn đề lớn nào cần lưu ý?

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh được ban hành với nhiều nội dung mới, để thực hiện thành công quy hoạch này, cần chú ý những điểm gì?
Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn triển khai JEPT

Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn triển khai JEPT

Nguồn tài chính của Vương quốc Anh phân bổ cho chương trình JETP đã sẵn sàng và mong muốn sớm đưa vào triển khai các dự án năng lượng trong khuôn khổ JETP.
Lào Cai: Khách hàng đồng hành cùng chương trình DR

Lào Cai: Khách hàng đồng hành cùng chương trình DR

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn nắng nóng, Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp, trọng tâm là thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải...
4 tháng 2025, than cấp cho sản xuất điện đạt 15,1 triệu tấn

4 tháng 2025, than cấp cho sản xuất điện đạt 15,1 triệu tấn

Tập đoàn TKV cho biết, tháng 4 than cấp cho sản xuất ước đạt 4,2 triệu tấn, bằng 100% kế hoạch; lũy kế 4 tháng đầu năm ước đạt 15,1 triệu tấn.
Điện lực Hải Phòng:  70 năm tỏa sáng và thành công

Điện lực Hải Phòng: 70 năm tỏa sáng và thành công

Từ dấu mốc lịch sử 13/5/1955, trải qua 70 năm, PC Hải Phòng đã khẳng định vai trò tiên phong, vững bước đồng hành cùng thành phố Cảng trên hành trình phát triển

Tin cùng chuyên mục

Không để sự cố lưới truyền tải điện cao điểm mùa khô 2025

Không để sự cố lưới truyền tải điện cao điểm mùa khô 2025

Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) yêu cầu các đơn vị tập trung nguồn lực, đảm bảo truyền tải điện an toàn liên tục cho phát triển kinh tế.
Khoảnh khắc cùng cán bộ vận hành hệ thống điện trực 30/4

Khoảnh khắc cùng cán bộ vận hành hệ thống điện trực 30/4

Mỗi giây vận hành hệ thống là một phút cam kết để dòng điện quốc gia không gián đoạn trong giờ phút thiêng liêng của đại lễ thống nhất non sông, đất nước.
Ngành điện phía Nam đảm bảo điện cho đại lễ 30/4

Ngành điện phía Nam đảm bảo điện cho đại lễ 30/4

Từ 3h sáng 30/4, tất cả công nhân điện lực đã vào các vị trí chốt trực đảm bảo cấp điện cho lễ diễu binh, diễu hành, các khu vực quan trọng của TP. Hồ Chí Minh.
Trắng đêm của kỹ sư vận hành hệ thống điện miền Nam

Trắng đêm của kỹ sư vận hành hệ thống điện miền Nam

Gần 23h đêm 29/4, những kỹ sư vận hành hệ thống điện miền Nam thuộc Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam vẫn đang thức cùng dòng điện.
EVNSPC: Dấu ấn 50 công trình điện mừng ngày Giải phóng miền Nam

EVNSPC: Dấu ấn 50 công trình điện mừng ngày Giải phóng miền Nam

EVNSPC chính thức hoàn thành 50 công trình điện 110kV, chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam và 50 năm thành lập, phát triển Tổng công ty.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Tại Lễ công bố Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm triển khai Quyết định của Thủ tướng hiệu quả.
Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha tê liệt vì sự cố mất điện

Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha tê liệt vì sự cố mất điện

Sự cố mất điện bất ngờ ngày 28/4 khiến nhiều hoạt động ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha và một phần của châu Âu rơi vào cảnh tê liệt.
EVNNPT đóng điện nhiều công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ và ngày thống nhất đất nước

EVNNPT đóng điện nhiều công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ và ngày thống nhất đất nước

Chào mừng Đại hội Đảng bộ và 50 năm kỷ niệm ngày thống nhất đất nước, EVNNPT đã hoàn thành đóng điện nhiều công trình truyền tải điện.
Bộ Công Thương công bố Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Bộ Công Thương công bố Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Ngày 28/4/2025, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050 điều chỉnh.
Toàn văn Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Toàn văn Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Báo Công Thương trân trọng giới thiệu toàn văn Quyết định 768/QĐ-TTg ngày 15/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Nỗ lực ngày đêm đưa đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên về đích

Nỗ lực ngày đêm đưa đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên về đích

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, EVN và các nhà thầu cũng đang thi đua trên công trường đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
EVNSPC đưa vào vận hành nhiều công trình dịp kỷ niệm 30/4

EVNSPC đưa vào vận hành nhiều công trình dịp kỷ niệm 30/4

Chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, EVNSPC đóng điện thành công loạt công trình 110kV tại Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp.
PC Lào Cai trực 24/24 giờ để đảm bảo điện dịp Lễ 30/4 - 1/5

PC Lào Cai trực 24/24 giờ để đảm bảo điện dịp Lễ 30/4 - 1/5

PC Lào Cai đã triển khai phương án đảm bảo điện, sẵn sàng ứng trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong dịp Lễ 30/4 - 1/5.
Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Thống nhất phương án cắt điện thi công đường Vành đai 4

Thống nhất phương án cắt điện thi công đường Vành đai 4

Sáng 26/4, NSMO họp với các bên liên quan thống nhất lịch cắt điện phục vụ thi công các đường dây 220kV, 500kV của đường Vành đai 4 đoạn đi qua tỉnh Hưng Yên.
Đầu tư hạ tầng điện: Bước đi chiến lược của  PC Hà Nam

Đầu tư hạ tầng điện: Bước đi chiến lược của PC Hà Nam

Công ty Điện lực Hà Nam đẩy mạnh bảo trì, nâng cấp hệ thống điện nhằm đảm bảo cung ứng ổn định, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
2025 - năm kỷ lục mới của điện mặt trời châu Âu

2025 - năm kỷ lục mới của điện mặt trời châu Âu

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, sản lượng điện mặt trời tại châu Âu trong quý I/2025 đạt gần 68 terawatt giờ (TWh), tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khai mạc triển lãm quốc tế năng lượng- VCAE EXPO 2025

Khai mạc triển lãm quốc tế năng lượng- VCAE EXPO 2025

Sáng 24/4, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam–Trung Quốc–ASEAN 2025 (VCAE EXPO 2025).
Hoàn thành sửa chữa đường dây 500kV Thăng Long – Quảng Ninh

Hoàn thành sửa chữa đường dây 500kV Thăng Long – Quảng Ninh

Sau bão Yagi, Truyền tải điện Đông Bắc 1 khẩn trương sửa chữa đường dây 500kV Thăng Long – Quảng Ninh, đảm bảo vận hành an toàn trước cao điểm mùa khô 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động