Thứ ba 24/12/2024 02:19

Cơ hội xúc tiến thương mại ngành gỗ và lâm sản

Ngành gỗ sẽ tập trung mục tiêu tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh xúc tiến thương mại ra thị trường nước ngoài. Cùng với đó sẽ tham gia xây dựng biểu thuế xuất nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA)…

Thông tin trên được đưa ra tại Lễ khai mạc Triển lãm quốc tế nội thất Việt Nam năm 2019 do Hiệp Hội chế biến gỗ Bình Dương phối hợp với Hiệp Hội các nhà sản xuất đồ gỗ Đài Loan tổ chức sáng 27/11, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn.

Cơ hội và thách thức với ngành gỗ

Ông Điền Quang Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) - cho biết, hiện nay, sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đã có mặt ở thị trường 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 4.700 doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến đồ gỗ. Nhiều doanh nghiệp (DN) có nguồn vốn lớn, năng lực quản trị, ứng dụng khoa học công nghệ mới, nên bước đầu đã phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp sản xuất, chế biến gỗ.

Ông Điền Quang Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) phát biểu khai mạc.

Theo ông Hiệp, Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (AFTA) đã được ký kết với các quốc gia tạo thuận lợi cho Việt Nam do lợi thế cắt giảm thuế quan, cam kết giảm thiểu các hàng rào phi thuế quan, đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp gỗ Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Tuy nhiên ông Hiệp cho rằng: Vẫn còn có những thách thức cho ngành gỗ khi mô hình tăng trưởng chưa tạo được sự phát triển về chiều sâu; nguồn cung nguyên liệu chưa thực sự được bảo đảm; giá thành vật liệu phụ trợ cao; yêu cầu khắt khe về chất lượng, mẫu mã sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ, cùng với đó là các tác động khác từ nền kinh tế…

“Những thách thức này đòi hỏi các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần có sự nhạy bén trước những biến động của thị trường và hoạch định chiến lược phát triển sao cho phù hợp; đặc biệt cần chú trọng duy trì và tăng trưởng tại 5 thị trường có giá trị xuất khẩu cao trong những năm qua, gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc đồng thời cũng mở rộng thị phần tại số thị trường tiềm năng khu vực Nam Mỹ, Nga, Australia, Canada, Ấn Độ...” - ông Hiệp nhấn mạnh.

Ông Cao Chí Công – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) - cho biết: Lâm sản là ngành hàng xuất khẩu quan trọng thứ 6 của Việt Nam và liên tục có tốc độ tăng trưởng cao, bình quân đạt trên 13%/năm trong giai đoạn 2010-2018.

Giá trị xuất khẩu lâm sản 11 tháng năm 2019 đạt 10,29 tỷ USD, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2019, nhập khẩu đạt 2,29 tỷ USD, giá trị xuất siêu lâm sản 11 tháng đạt 7,066 tỷ USD bằng với cả năm 2018, trong đó, các đơn hàng từ các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản và EU tăng cao và ổn định.

Tìm kiếm cơ hội từ triển lãm ngành gỗ

Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi lễ

Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết, trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen, Triển lãm quốc tế nội thất Việt Nam năm 2019 được kỳ vọng sẽ mang đến những cơ hội thiết thực nhằm giúp cho các DN, các đối tác gặp gỡ, trao đổi, hợp tác; qua đó góp phần chia sẻ kinh nghiệm nhằm cải tiến sản xuất, đảm bảo năng suất và chất lượng, quan tâm bảo vệ môi trường; hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững, ổn định cho ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ của tỉnh Bình Dương nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm quốc tế nội thất Việt Nam năm 2019
Ông Cao Chí Công – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn)

Năm 2019, ngành đang hướng đến con số xuất khẩu 11 tỷ USD, đạt được chỉ tiêu đặt ra tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Để đạt được kết quả này là sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp của ngành, ngoài việc tập trung tập trung đổi mới công nghệ theo hướng tự động hóa, đầu tư chất lượng nguồn nhân lực và năng lực quản lý còn phải mở rộng thị phần xuất khẩu.

"Trong năm 2020, dự báo nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất trên toàn thế giới sẽ tăng khoảng 3,5%, thương mại đồ gỗ tăng 4%. Nếu doanh nghiệp đầu tư bài bản, khả năng mở rộng thị phần rất cao, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao vai trò của Triển lãm VIFF 2019 và những nỗ lực không mệt mỏi của các Hiệp Hội và doanh nghiệp, trong đó có Hiệp Hội chế biến gỗ Bình Dương”, ông Công nhấn mạnh.

Triển lãm quốc tế nội thất Việt Nam năm 2019 diễn ra từ ngày 27 - 30/11/2019 trên quy mô 9.000 m2, với 500 gian hàng trưng bày, trong đó có 180 gian hàng quốc tế tham dự sẽ mang lại cơ hội thiết thực nhằm tăng cường xúc tiến thương mại trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu sản phẩm gỗ. Sự kiện này còn là cơ hội để quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp; là cầu nối để trao đổi thông tin, phân phối sản phẩm, tiếp cận công nghệ mới của các nhà sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm từ gỗ của tỉnh Bình Dương; góp phần quan trọng trong việc phát triển thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm của ngành chế biến gỗ của tỉnh trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia, ký kết nhiều hiệp định thương mại với các nước trên thề giới.
Hoàng Tỷ

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024