Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó giám đốc HPA cho hay, để hàng Việt vào được chuỗi AEON tại Việt Nam và trở thành nhà cung ứng chính thức cho AEON Nhật Bản, đòi hỏi phải đạt được các tiêu chí về chất lượng sản phẩm và giá thành. Công cuộc này không hề dễ dàng. Đổi lại, đây sẽ là “bệ đỡ” khẳng định về chất lượng, thương hiệu để doanh nghiệp (DN) Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu. “Quảng bá giới thiệu hàng Việt cho các hệ thống phân phối của các Tập đoàn lớn của nước ngoài ở Việt Nam đã là khó. Nhưng việc hỗ trợ để cho các DN Việt có thể tiếp cận để đưa hàng hóa của mình vào, bán ngay tại các siêu thị ở nước bản địa là một quá trình rất gian nan”, bà Mai Anh cho biết thêm.
Nhật Bản cường quốc kinh tế thứ 3 thế giới, Tập đoàn AEON lại là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản. Do vậy, thương hiệu, quy chuẩn, yêu cầu của họ là những yếu tố bắt buộc. Sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh thì mới có thể vào được kênh phân phối này và bán được. Thông qua Hội thảo, HPA mong muốn làm cầu nối hỗ trợ DN, các đơn vị cung cấp sản phẩm nông nghiệp tiếp cận trực tiếp kênh bán lẻ của AEON tại Việt Nam. Qua đó, làm bước đệm cho việc thâm nhập hệ thống bán lẻ của AEON tại Nhật Bản và các nước.
Bàn giải pháp thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và hệ thống bán lẻ AEON |
Tại Hội thảo, các DN Việt Nam đã được các chuyên gia tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và logistics đối với các nhóm hàng để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON. Qua đó, nâng cao năng lực kinh doanh một cách bài bản, tạo đà cho việc xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản nói chung, tăng cường quảng bá sản phẩm Việt Nam trực tiếp đến người tiêu dùng Nhật Bản.
Ông Phạm Minh Đức - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - chia sẻ, hiện nay, đã có nhiều DN xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam ra thị trường thế giới. Hiệp hội mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của HPA, AEON và các đơn vị để sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng không chỉ xuất khẩu thành công ra thế giới, khu vực mà còn chinh phục người tiêu dùng ngay tại Việt Nam.
Giới thiệu và tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và logistics đối với các nhóm ngành hàng để tham gia chuỗi cung ứng vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON, ông Fukio Tomoaki – Quản lý bộ phận sản phẩm Công ty TNHH AEON Topvalue Việt Nam – nhấn mạnh, chất lượng sản phẩm tăng, giá sản phẩm giảm là yếu tố khách hàng có thể dễ dàng cảm nhận giá trị thực sự của sản phẩm và ngược lại.
Gian hàng tham gia trưng bày tại Hội thảo |
Lấy ví dụ sản phẩm tôm bóc vỏ của Việt Nam, ông Fukio Tomoaki cho rằng, không chỉ ở Việt Nam, Nhật Bản cũng rất chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm. Tập đoàn AEON bán sản phẩm tôm bóc vỏ với một niềm tin đối với người tiêu dùng đây là sản phẩm an toàn. “Chúng tôi mong muốn mở rộng thêm các sản phẩm, kết nối được với nhà cung cấp để cùng thực hiện mang thực phẩm sạch từ nông trại tới bàn ăn, mang sản phẩm bảo đảm an toàn đến tay người tiêu dùng”, ông Fukio Tomoaki cho hay.
Công ty TNHH AEON TopValue luôn có những quy định về kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi nhập hàng. Bên cạnh đó, công ty cung cấp cho khách hàng sản phẩm với 5 cam kết để làm tiêu chuẩn sản phẩm mới: Lắng nghe ý kiến của khách hàng để cải thiện sản phẩm cho phù hợp; gửi đến khách hàng sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường; thể hiện thông tin sản phẩm một cách dễ hiểu nhất; giá sản phẩm tốt nhất; cam kết làm hài lòng khách hàng. Do đó, để các nhà cung cấp Việt có thể ký kết hợp tác được với AEON TopValue thì cần phải thực hiện đúng một số quy định, quy tắc của công ty như: an toàn thực phẩm; xác định nguyên vật liệu đầu vào, quy trình sản xuất của nhà máy; quy định chất lượng từng sản phẩm như tồn dư hóa chất nông nghiệp, chất kháng sinh… Công ty luôn có đội ngũ nhân viên có kỹ thuật kiểm tra đánh giá trước khi sản xuất, trong quá trình sản xuất và trước khi lấy hàng để bảo đảm thực phẩm đưa vào công ty luôn bảo đảm an toàn.
Ông Shiotani Yuichiro - Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON TopValue Việt Nam – cũng chia sẻ, Tập đoàn AEON luôn mong muốn đưa tất cả sản phẩm của DN Việt Nam có thể bày bán tại các siêu thị AEON ở Việt Nam, sau đó mở rộng ra các siêu thị AEON ở Đông Nam Á và lên tất cả các hệ thống cửa hàng AEON ở Nhật Bản. “Đây là công việc rất khó khăn và đầy thử thách bởi sự cạnh tranh của các DN khác trên thế giới nhưng tôi tin rằng với sự phối hợp và quyết tâm của AEON và HPA sẽ có những giải pháp để có thể thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vào hệ thống bán lẻ hiện đại”, ông Shiotani Yuichiro nhấn mạnh.
Hoạt động kết nối giữa TopValue và AEON Việt Nam với doanh nghiệp trong nước |
Trong khuôn khổ của hội thảo, Công ty AEON TopValue sẽ kết nối trực tiếp với các DN của Hà Nội và các tỉnh, thành phố do TopValue và AEON Việt Nam lựa chọn trên cơ sở xem xét năng lực DN, có mặt hàng phù hợp định hướng và đáp ứng tiêu chí đối với nhà cung cấp của Tập đoàn AEON.
Theo kế hoạch, tối nay (11/10), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Tập đoàn AEON Mall Việt Nam (Hanoi Agricuture Fair 2019) tại Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên. Diễn ra từ ngày 10/10 - 13/10, đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giúp DN sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chế biến của Hà Nội và các tỉnh, thành phố nâng cao năng lực, định hướng chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản.
Hội chợ Xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Tập đoàn AEON Mall Việt Nam (Hanoi Agricuture Fair 2019) trước giờ khai mạc đã thu hút đông đảo khách thăm quan |
Tham gia Hanoi Agricuture Fair 2019 có 72 DN với quy mô 80 gian hàng, đến từ 15 tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng… Các sản phẩm tham gia trưng bày, kết nối, bán tại hội chợ là những sản phẩm nông sản hữu cơ, nông sản ứng dụng công nghệ cao, nông sản an toàn và đặc sản vùng miền của các tỉnh thành phố, đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản, hai bên thống nhất hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Đối với Hà Nội, thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường truyền thống và trọng điểm về xuất khẩu hàng hóa trong nhiều năm nay. Vì vậy, trong năm 2017, Hà Nội đã ký biên bản hợp tác tổ chức Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội thường niên trong thời gian 20 năm. Tâm điểm là các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ các DN Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON tại Nhật Bản. Tại Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội tại Nhật Bản diễn ra tháng 6/2019, chỉ trong 1 tuần trưng bày, chương trình đã đạt doanh thu 10 tỷ đồng. |