Thứ hai 23/12/2024 09:28

8 tháng, Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD sang thị trường UAE

Trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam ước ghi nhận mức thặng dư thương mại rất lớn đối với thị trường UAE, đạt 3 tỷ USD.

Theo Thương vụ Việt Nam tại UAE, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE trong 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt 3,3 tỷ USD, giảm nhẹ 5,63% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân là do xuất khẩu nhóm mặt hàng điện thoại di động và linh kiện giảm do thiếu nguồn cung nguyên liệu đầu vào và giá chi phí đầu vào tăng cao.

Mặc dù vậy, các nhóm mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam vẫn ước ghi nhận sự tăng trưởng mạnh như thủy sản, rau quả, tiêu, điều, gạo, da giày, may mặc, máy móc, thiết bị, phụ tùng…

Trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam ước ghi nhận mức thặng dư thương mại rất lớn đối với UAE là 3 tỷ USD. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng phi dầu khí của Việt Nam sang UAE ước đạt 3 tỷ USD, tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ UAE ước đạt 300 triệu USD.

Dù Việt Nam đang xuất siêu sang UAE, tuy nhiên Thương vụ Việt Nam tại UEA cũng khuyến cáo, UAE là thị trường mở nên có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Các nhà nhập khẩu luôn ép giá đối với các nhà xuất khẩu để có được mức giá thấp nhất. Đây là nước hồi giáo, do đó các sản phẩm thực phẩm và đồ uống và nhiều sản phẩm khác cần có chứng nhận Halal…

Thuỷ sản- mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam sang thị trường UAE

Do vậy, để giữ được phong độ xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam được khuyến cáo: Cần xây dựng chiến lược xuất khẩu sang UAE phù hợp để sản phẩm xuất khẩu có thể cạnh tranh được về giá cả và chất lượng với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Tình trạng lừa đảo tại UAE xảy ra rất phổ biến, trước khi tiến hành hợp tác kinh doanh, doanh nghiệp cần phải xác minh rõ đối tác. Khi đã hợp tác, cần chú ý đàm phán phương thức thanh toán đảm bảo an toàn nhất như mở LC. Không nên áp dụng phương thức thanh toán TT hoặc các phương thức thanh toán mà có nhiều rủi ro.

Tranh thủ vị trí cửa ngõ của Dubai kết nối được với hệ thống thương nhân và các doanh nghiệp logistics tại Dubai để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Đông, châu Phi và phía Nam châu Âu.

Với các đơn vị làm công tác xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại UAE đề xuất: Tăng cường việc tổ chức các diễn đàn thương mại và đầu tư có quy mô, có sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu của hai bên, cũng như có sự tham gia của các cơ quan quản lý thương mại và đầu tư của các địa phương để hai bên chia sẻ thông tin, làm rõ những cơ hội hợp tác thực sự.

Thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế về các ngành hàng tại Dubai để giới thiệu và quảng bá cho hàng hóa của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để tìm kiếm đối tác trên toàn thế giới.

Tăng cường kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp đối tác của UAE, mở mới hoặc hợp tác khai thác các tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp giữa Việt Nam và Dubai. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh cước vận tải hàng hóa quốc tế tăng cao như hiện nay.

Việt Nga
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024