Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch

Tả Phìn xã vùng cao thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang đổi thay từng ngày nhờ biết kết hợp đầu tư phát triển kinh tế với phát triển du lịch cộng đồng.
Đổi thay ở xã vùng cao Tả Phìn

Đến với xã Tả Phìn thị xã Sa Pa chúng ta cảm nhận được cuộc sống của đồng bào ở đây đã khác xưa rất nhiều. Con đường đến xã Tả Phìn khang trang sạch sẽ, không còn những ngôi nhà tạm, thay vào đó hai bên đường những ngôi nhà mới cất. Có thể thấy cuộc sống ấm no bao trùm Tả Phìn.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch

Hiện xã Tả Phìn có 728 hộ dân với 3.700 nhân khẩu sinh sống ở 6 thôn bản. Trong đó, dân tộc Mông chiếm 52,7%, dân tộc Dao hơn 35%… trong khi đó dân tộc Kinh chỉ chiếm 1,4%. Là xã có nhiều đồng bào các dân tộc sinh sống nhưng thời gian qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền cơ sở cũng như sự đồng thuận của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, năm 2018 xã Tả Phìn đã hoàn thành và đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Cuộc sống của đồng bào xã Tả Phìn đang đổi thay từng ngày

Bí thư Đảng ủy xã Tả Phìn - Đỗ Minh Trí đánh giá: Đối với 1 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới sẽ đảm bảo các yêu cầu về việc hoàn thành các tiêu chí về kinh tế, xã hội quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và củng cố chính trị tại cơ sở. Đây là một trong những đánh giá kết quả một cách khái quát nhất về kinh tế, xã hội của một địa phương. Có thể thấy, cuộc sống của đồng bào xã Tả Phìn đang đổi thay từng ngày. Việc biết kết hợp đầu tư phát triển kinh tế với phát triển du lịch cộng đồng đã tạo việc làm và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người của đồng bào tại xã Tả Phìn hiện nay đạt trên 41 triệu đồng/người/năm.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Hoa lan cây trồng chủ lực tại Tả Phìn

Ông Đỗ Minh Trí cho biết: Hoạt động kinh tế chủ yếu của bà con nhân dân xã Tả Phìn là hoạt động trong lĩnh vự nông lâm và du lịch cộng đồng, đây là hai lĩnh vực cơ bản. Trong lĩnh vực nông lâm nghiệp ở đây có 2 hoạt động cơ bản. Thứ nhất sản xuất các sản phẩm nông lâm chủ lực có tính chất hàng hóa trọng điểm đó là sản phẩm hoa địa lan. Hiện nay trên địa bàn xã Tả Phìn có gần 600 hộ dân trồng hoa địa lan. Chỉ riêng sản phẩm hoa địa lan cho doanh thu những thời điểm cao điểm nhất trước Covid gần 60 tỷ đồng.

Ngoài hoa địa lan trên địa bàn Tả Phìn đồng bào còn trồng hoa thân, hoa chậu, hoa cắt cành, tiêu biểu như hoa đào hoa mai, hoa ly, hoa cúc, đặc biệt là hoa nhất chi mai. Toàn bộ các sản phẩm hoa lan, hoa đào thất thốn, nhất chi mai cung cấp ra thị trưởng vào dịp Tết Nguyên đán, còn hoa cắt cành phục vụ thường xuyên theo mùa. Bên cạnh các sản phẩm hoa, Tả Phìn còn trồng các loại rau chuyên canh trái vụ như: Rau cải, xu hào, cà chua, ớt xào… Tổng diện tích Tả Phìn gieo trồng khoảng 120 ha trong đó 70% ứng dụng công nghệ cao phục vụ cho thị trường Sa Pa.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Sản xuất thảo dược tắm gắn với tri thức đồng bào dân tộc Dao đỏ

Với lĩnh vực lâm nghiệp, ông Trí phân tích, bên cạnh mục tiêu phát triển bảo vệ rừng bền vững, trong cộng đồng dân tộc thiểu số đồng bào có nhiều tri thức bản địa về chăm sóc sức khỏe và đó chính là lý do đã hình thành trên xã Tả Phìn một nghề sản xuất thảo dược tắm gắn với tri thức đồng bào dân tộc Dao đỏ

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Dịch vụ tắm trị liệu chăm sóc sức khỏe tại chỗ

Trong các sản phẩm hoạt động kinh tế liên quan đến sản xuất kinh doanh thảo dược tắm có hai mảng cơ bản, 1 là sản xuất hàng hóa đóng chai đóng gói sản phẩm chế biến sâu để phục vụ cung cấp cho thị trường trong ngoài tỉnh. Hoạt động thứ 2 là hoạt động dịch vụ tắm trị liệu chăm sóc sức khỏe tại chỗ. Toàn bộ nguyên liệu đầu vào là thảo dược được trồng, bảo vệ và khai thác có lộ trình theo quy hoạch dưới tán rừng.

Bên cạnh hoạt động phát triển kinh tế là sự kết hợp và đi liền với nó là phát triển du lịch cộng đồng như: Kinh doanh Homestay, hoạt động trải nghiệm, du lịch giáo dục, nghỉ dưỡng trên địa bàn xã Tả Phìn…Theo ông Trí, Tả Phìn được biết đến là điểm đến thân thiện, đặc biệt là loại hình du lịch cộng đồng. Việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương và đảm bảo hài hòa giữa phát triển du lịch với bảo vệ môi trường, bảo tồn bản sắc văn hóa là định hướng dài lâu mà chính quyền và người dân nơi đây nỗ lực thực hiện. Đến với Tả Phìn du khách được tham quan trải nghiệm khám phá bản sắc các dân tộc ở Tả Phìn, với những điểm nhấn như tham quan tu viện cổ Tả Phìn; khám phá bản làng; trải nghiệm hái lá thuốc, làm thổ cẩm…

Từ khoảng chục năm trở lại đây, Tả Phìn bỗng nổi tiếng thu hút du khách bởi một loại hình dịch vụ độc đáo, đã trở thành đặc sản nơi đây, đó là tắm thuốc người Dao đỏ. Các vị thuốc trong thùng nước tắm của người Dao đỏ tác dụng tốt cho sức khỏe con người nên du khách từ khắp nơi tìm lên Tả Phìn hỏi mua lá thuốc, khách du lịch đến bản đều có nhu cầu được tắm lá thuốc, nên dịch vụ này phát triển.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Thổ cẩm được thêu dệt từ đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ

Đặc biệt, đồng bào Tả Phìn đã biết phát huy những nét đẹp bản sắc văn hóa truyền thống của mình để giới thiệu, phát triển các sản phẩm thổ cẩm, với đủ kiểu dáng và sắc màu rực rỡ. Từ những chiếc ba lô, những chiếc khăn, túi xách tay, ví đựng tiền, áo choàng thổ cẩm… đều do chính đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của những người phụ nữ nơi đây thêu dệt.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Du lịch ngày càng phát triển tại xã Tả Phìn

Với sự kết hợp phát triển kinh tế gắn với du lịch, tin chắc rằng trong tương lai không xa xã Tả Phìn sẽ trở thành một trong năm vệ tinh của khu du lịch quốc gia Sa Pa.

Phạm Tiệp
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động