Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch

Tả Phìn xã vùng cao thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang đổi thay từng ngày nhờ biết kết hợp đầu tư phát triển kinh tế với phát triển du lịch cộng đồng.
Đổi thay ở xã vùng cao Tả Phìn

Đến với xã Tả Phìn thị xã Sa Pa chúng ta cảm nhận được cuộc sống của đồng bào ở đây đã khác xưa rất nhiều. Con đường đến xã Tả Phìn khang trang sạch sẽ, không còn những ngôi nhà tạm, thay vào đó hai bên đường những ngôi nhà mới cất. Có thể thấy cuộc sống ấm no bao trùm Tả Phìn.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch

Hiện xã Tả Phìn có 728 hộ dân với 3.700 nhân khẩu sinh sống ở 6 thôn bản. Trong đó, dân tộc Mông chiếm 52,7%, dân tộc Dao hơn 35%… trong khi đó dân tộc Kinh chỉ chiếm 1,4%. Là xã có nhiều đồng bào các dân tộc sinh sống nhưng thời gian qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền cơ sở cũng như sự đồng thuận của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, năm 2018 xã Tả Phìn đã hoàn thành và đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Cuộc sống của đồng bào xã Tả Phìn đang đổi thay từng ngày

Bí thư Đảng ủy xã Tả Phìn - Đỗ Minh Trí đánh giá: Đối với 1 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới sẽ đảm bảo các yêu cầu về việc hoàn thành các tiêu chí về kinh tế, xã hội quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và củng cố chính trị tại cơ sở. Đây là một trong những đánh giá kết quả một cách khái quát nhất về kinh tế, xã hội của một địa phương. Có thể thấy, cuộc sống của đồng bào xã Tả Phìn đang đổi thay từng ngày. Việc biết kết hợp đầu tư phát triển kinh tế với phát triển du lịch cộng đồng đã tạo việc làm và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người của đồng bào tại xã Tả Phìn hiện nay đạt trên 41 triệu đồng/người/năm.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Hoa lan cây trồng chủ lực tại Tả Phìn

Ông Đỗ Minh Trí cho biết: Hoạt động kinh tế chủ yếu của bà con nhân dân xã Tả Phìn là hoạt động trong lĩnh vự nông lâm và du lịch cộng đồng, đây là hai lĩnh vực cơ bản. Trong lĩnh vực nông lâm nghiệp ở đây có 2 hoạt động cơ bản. Thứ nhất sản xuất các sản phẩm nông lâm chủ lực có tính chất hàng hóa trọng điểm đó là sản phẩm hoa địa lan. Hiện nay trên địa bàn xã Tả Phìn có gần 600 hộ dân trồng hoa địa lan. Chỉ riêng sản phẩm hoa địa lan cho doanh thu những thời điểm cao điểm nhất trước Covid gần 60 tỷ đồng.

Ngoài hoa địa lan trên địa bàn Tả Phìn đồng bào còn trồng hoa thân, hoa chậu, hoa cắt cành, tiêu biểu như hoa đào hoa mai, hoa ly, hoa cúc, đặc biệt là hoa nhất chi mai. Toàn bộ các sản phẩm hoa lan, hoa đào thất thốn, nhất chi mai cung cấp ra thị trưởng vào dịp Tết Nguyên đán, còn hoa cắt cành phục vụ thường xuyên theo mùa. Bên cạnh các sản phẩm hoa, Tả Phìn còn trồng các loại rau chuyên canh trái vụ như: Rau cải, xu hào, cà chua, ớt xào… Tổng diện tích Tả Phìn gieo trồng khoảng 120 ha trong đó 70% ứng dụng công nghệ cao phục vụ cho thị trường Sa Pa.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Sản xuất thảo dược tắm gắn với tri thức đồng bào dân tộc Dao đỏ

Với lĩnh vực lâm nghiệp, ông Trí phân tích, bên cạnh mục tiêu phát triển bảo vệ rừng bền vững, trong cộng đồng dân tộc thiểu số đồng bào có nhiều tri thức bản địa về chăm sóc sức khỏe và đó chính là lý do đã hình thành trên xã Tả Phìn một nghề sản xuất thảo dược tắm gắn với tri thức đồng bào dân tộc Dao đỏ

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Dịch vụ tắm trị liệu chăm sóc sức khỏe tại chỗ

Trong các sản phẩm hoạt động kinh tế liên quan đến sản xuất kinh doanh thảo dược tắm có hai mảng cơ bản, 1 là sản xuất hàng hóa đóng chai đóng gói sản phẩm chế biến sâu để phục vụ cung cấp cho thị trường trong ngoài tỉnh. Hoạt động thứ 2 là hoạt động dịch vụ tắm trị liệu chăm sóc sức khỏe tại chỗ. Toàn bộ nguyên liệu đầu vào là thảo dược được trồng, bảo vệ và khai thác có lộ trình theo quy hoạch dưới tán rừng.

Bên cạnh hoạt động phát triển kinh tế là sự kết hợp và đi liền với nó là phát triển du lịch cộng đồng như: Kinh doanh Homestay, hoạt động trải nghiệm, du lịch giáo dục, nghỉ dưỡng trên địa bàn xã Tả Phìn…Theo ông Trí, Tả Phìn được biết đến là điểm đến thân thiện, đặc biệt là loại hình du lịch cộng đồng. Việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương và đảm bảo hài hòa giữa phát triển du lịch với bảo vệ môi trường, bảo tồn bản sắc văn hóa là định hướng dài lâu mà chính quyền và người dân nơi đây nỗ lực thực hiện. Đến với Tả Phìn du khách được tham quan trải nghiệm khám phá bản sắc các dân tộc ở Tả Phìn, với những điểm nhấn như tham quan tu viện cổ Tả Phìn; khám phá bản làng; trải nghiệm hái lá thuốc, làm thổ cẩm…

Từ khoảng chục năm trở lại đây, Tả Phìn bỗng nổi tiếng thu hút du khách bởi một loại hình dịch vụ độc đáo, đã trở thành đặc sản nơi đây, đó là tắm thuốc người Dao đỏ. Các vị thuốc trong thùng nước tắm của người Dao đỏ tác dụng tốt cho sức khỏe con người nên du khách từ khắp nơi tìm lên Tả Phìn hỏi mua lá thuốc, khách du lịch đến bản đều có nhu cầu được tắm lá thuốc, nên dịch vụ này phát triển.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Thổ cẩm được thêu dệt từ đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ

Đặc biệt, đồng bào Tả Phìn đã biết phát huy những nét đẹp bản sắc văn hóa truyền thống của mình để giới thiệu, phát triển các sản phẩm thổ cẩm, với đủ kiểu dáng và sắc màu rực rỡ. Từ những chiếc ba lô, những chiếc khăn, túi xách tay, ví đựng tiền, áo choàng thổ cẩm… đều do chính đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của những người phụ nữ nơi đây thêu dệt.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Du lịch ngày càng phát triển tại xã Tả Phìn

Với sự kết hợp phát triển kinh tế gắn với du lịch, tin chắc rằng trong tương lai không xa xã Tả Phìn sẽ trở thành một trong năm vệ tinh của khu du lịch quốc gia Sa Pa.

Phạm Tiệp
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Tràng Lương, TP. Đông Triều, Quảng Ninh có 13 dân tộc cùng chung sống, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất giúp đời sống người dân được cải thiện.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
Lễ hội Chrôi Rum Chếk tỉnh Sóc Trăng diễn ra khi nào?

Lễ hội Chrôi Rum Chếk tỉnh Sóc Trăng diễn ra khi nào?

Lễ hội Chrôi Rum Chếk của đồng bào Khmer thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng vừa trở thành di sản văn hoá phi vật thể sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc.
Quảng Nam là trung tâm công nghiệp dược liệu trọng điểm

Quảng Nam là trung tâm công nghiệp dược liệu trọng điểm

Tỉnh Quảng Nam được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp chế biến dược liệu quan trọng của khu vực và cả nước, trong đó, Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Quảng Trị lan tỏa thương hiệu cà phê Khe Sanh

Quảng Trị lan tỏa thương hiệu cà phê Khe Sanh

Là nông sản nổi tiếng của huyện miền núi Hướng Hóa, cà phê Khe Sanh đang được tỉnh Quảng Trị vận dụng mọi nguồn lực để lan tỏa thương hiệu cho sản phẩm này.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Câu chuyện văn hoá vùng miền được kể lại trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp tăng giá trị các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Đầu tháng 1/2025, 4 tấn miến dong của Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) đã được xuất khẩu sang Mỹ, một lần nữa khẳng định chất lượng sản phẩm này.
Mobile VerionPhiên bản di động