Thứ sáu 22/11/2024 23:34

Vân Hugo 'nổ' về công dụng Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids

Vân Hugo đã đưa ra những lời quảng cáo thiếu căn cứ khoa học, có dấu hiệu thổi phồng công dụng khi nói về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids.

Vân Hugo tên Nguyễn Thanh Vân là người nổi tiếng, được đông đảo mọi người biết đến trong vai trò MC của nhiều chương trình nổi tiếng như: Đường lên đỉnh Olympia, Vietnam's Got Talent, Vì bạn xứng đáng... Ngoài ra, cô còn tham gia các bộ phim: Nhật ký Vàng anh, Phía cuối cầu vồng, Hoa nở trái mùa... Thời gian gần đây, mọi người lại thấy Vân Hugo xuất hiện nhiều hơn trong vài trò quảng cáo thực phẩm chức năng. Điều đáng nói, một số sản phẩm được Vân Hugo quảng cáo theo kiểu thổi phồng công dụng; có những nội dung quảng cáo thiếu kiểm chứng và cơ sở khoa học.

Mới đây, tham gia quảng cáo cho Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids, Vân Hugo nói: “Vân Hugo cần tìm 99 mẹ có con từ 0 đến 13 tuổi; 2 đến 3 tháng con không tăng cân nào, còi cọc, suy dinh dưỡng, chậm lớn, tiêu hóa kém, hay ốm vặt. Nếu không cải thiện ngay hôm nay thì còn chờ đến bao giờ, nếu không uống Japa Kids hôm nay thì còn chờ đến bao giờ. Chỉ với 3 thìa nhỏ Japa Kids mỗi ngày con bạn sẽ hết biếng ăn chỉ sau 3 ngày; tăng 0,8 đến 1,2kg chỉ sau 3 tuần, 1 tháng tăng từ 1 đến 2kg…”.

Để tăng thêm niềm tin cho người tiêu dùng, Vân Hugo khẳng định: “Chắc chắn con bạn uống sẽ thích. Các mẹ hãy tin Vân và cho con uống Japa Kids ngay bây giờ. Japa Kids là siêu phẩm siro ăn ngon hàng đầu tại Việt Nam hiện nay”.

Bản chất của thực phẩm chức năng là hỗ trợ, nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh và không có công dụng chữa bệnh, thay thế thuốc chữa bệnh. Thế nhưng, những lời quảng cáo của Vân Hugo lại đang khiến cho người tiêu dùng lầm tưởng Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids như một loại thần dược. Và cũng không hiểu dựa vào đâu mà Vân Hugo khẳng định Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids là "siêu phẩm siro ăn ngon hàng đầu tại Việt Nam hiện nay".

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids được quảng cáo trên website japakids.com.vn (Ảnh: Đăng Khoa)

Theo quy định của pháp luật tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định. Cụ thể, cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị tài liệu hợp pháp theo quy định của Luật Quảng cáo là kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường hoặc Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids được đăng ký công bố sản phẩm bởi Công ty TNHH Prolife Việt Nam, có địa chỉ tại số 8 Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội. Sản phẩm này được quảng cáo trên website japakids.com.vn. Các clip quảng cáo tại website này thường xuyên sử dụng hình ảnh của y, bác sỹ, người tiêu dùng để nói về công dụng của Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Japa Kids.

Hành vi trên vi phạm Thông tư số 09/2015/TT-BYT của Bộ Y tế. Cụ thể, Điều 7 của Thông tư quy định, không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.

Theo Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi năm 2018), hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Với vai trò của một người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng với công chúng, lẽ ra trước khi tham gia quảng cáo cho một sản phẩm Vân Hugo cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật để mang lại hiệu ứng tích cực và tránh những rắc rối cho chính bản thân mình. Thế nhưng, thời gian vừa qua những clip quảng cáo sản phẩm của Vân Hugo đang nhận được nhiều phản ứng trái chiều của dư luận.

Đăng Khoa
Bài viết cùng chủ đề: quảng cáo sai quy định

Tin cùng chuyên mục

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Công ty TNHH Hamachi Việt Nam 'vô tư' rao bán xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông?

Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô '4 không'?

Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'

Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

TikToker Phan Thủy Tiên lại vướng lùm xùm quảng cáo mỹ phẩm trái quy định

Hà Nội: Mua căn hộ Hado Parkside giá tiền tỷ, cư dân mòn mỏi đợi sổ hồng

Vụ 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu: Phan Thủy Tiên lên tiếng

Hộp thư ngày 24/10: Phản ánh về cửa hàng Owen, mỹ phẩm Kahanna, quán Bar 1900

Đổ 1.000 m3 phế thải vào dự án 48 tỷ tại Hà Nội: Chủ đầu tư nói gì?