Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ 'cải tử hoàn đồng', chữa bách bệnh

Những phát ngôn, chiêu trò quảng cáo thực phẩm của Nguyễn Hoàng Mai Ly có dấu hiệu liều lĩnh và nguy hiểm không kém Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs.
Hộp thư bạn đọc ngày 10/4: Phản ánh trang Chu Thanh Huyền, Nguyễn Hoàng Mai Ly sai phạm Maily Style, "40 tấn mỹ phẩm trong trại gà": Lòng tham tàn nhẫn! Quản lý thị trường Hà Nội: Mailystyle là vụ điển hình trong kiểm tra dấu hiệu vi phạm thương mại điện tử

Sản phẩm NMN “cải lão hoàn đồng”

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương ngày 10/4, đăng tải ý kiến phản ánh về việc Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle, sinh năm 1995) đã xuất hiện trong một clip quảng cáo sản phẩm NMN với nhiều nội dung có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Cụ thể, khi quảng cáo về sản phẩm NMN, Nguyễn Hoàng Mai Ly tuyên bố gây sốc: "Các chị em uống NMN không cần uống thuốc khớp, thuốc bổ não, thuốc Alzheimer, thuốc trị mất trí nhớ, thuốc đột quỵ hay phòng chống tai biến nữa! Bỏ đi".

Không dừng lại, nhân vật này còn khẳng định chắc nịch về khả năng cải thiện tình trạng tóc bạc và kéo dài tuổi thọ: "Tóc chỉ còn chỗ để mọc tóc - kín đầu, tóc bạc sớm đúng không, sẽ mọc từ chân tóc mọc lên, kéo dài tuổi thọ, giúp các chị sống lâu hơn".

Đáng chú ý, Nguyễn Hoàng Mai Ly còn lôi chính mẹ ruột ra làm “bằng chứng sống” khi nói: "Mẹ em bị đau mỏi vai gáy mấy chục năm trời, uống ba viên tịt đau! Mẹ em mất ngủ kinh niên, em cũng giống mẹ, bị tiền đình rồi mất ngủ, phải nằm cả tiếng mới ngủ được. Thế mà từ lúc uống NMN, đặt lưng xuống là ngáy".

Những phát ngôn này không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm NMN như một loại thuốc điều trị bệnh, mà còn nguy hiểm ở chỗ dẫn dụ người bệnh bỏ phác đồ điều trị y khoa, chỉ tin vào thực phẩm chức năng.

Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ 'cải tử hoàn đồng', chữa bách bệnh
Nguyễn Hoàng Mai Ly trong một clip quảng cáo sản phẩm. (Ảnh chụp màn hình)

Chưa dừng lại, Nguyễn Hoàng Mai Ly còn gây sốc khi khẳng định: "NMN là thành phần duy nhất trên toàn thế giới có khả năng thay đổi cấu trúc gen trong cơ thể người". Tuy nhiên, không có bất kỳ tài liệu y khoa hay nghiên cứu nào được cơ quan chức năng trong nước hay quốc tế công nhận điều này.

Việc gán ghép thực phẩm chức năng thành thuốc điều trị, đánh tráo khái niệm, dẫn dụ người bệnh bỏ thuốc điều trị để uống NMN, thổi phồng công dụng tới mức phi lý... đã cho thấy dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo 2012. Đây không còn là hành vi "nói quá" hay "thiếu hiểu biết", mà là biểu hiện của việc có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

“Thần dược” tinh dầu thông đỏ "nổ" tan mỡ sau 30 giây

Không dừng lại ở NMN, Báo Công Thương tiếp tục nhận được phản ánh về việc Nguyễn Hoàng Mai Ly quảng cáo lố một sản phẩm khác là tinh dầu thông đỏ.

Theo đó, nhân vật này tuyên bố: "Tinh dầu thông đỏ, người ta gọi là quốc bảo của thị trường Hàn đúng không? Nhân sâm hay hồng sâm thì không thể so được với thông đỏ, kể cả an cung cũng không thể nào so được".

Mai Ly khuyên tất cả những người bị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, béo phì, tiểu đường, gout… đều nên dùng tinh dầu thông đỏ. Đặc biệt, cô còn gây sốc khi nói: "Một viên tinh dầu thông đỏ này là ép ra từ 1kg thông. Cắt ra nhỏ vào thùng xốp, nó nát bét luôn, nên có tác dụng hoá lỏng mỡ thừa sau 30 giây".

Thậm chí, cô còn tuyên bố tinh dầu thông đỏ tốt cho cả người bị HIV và ung thư. Hướng dẫn liều dùng cũng được đưa ra chi tiết với khẳng định chắc chắn như thuốc điều trị. "Mỗi ngày 1 viên dành cho những người mà bị bệnh như em vừa nói, còn những người không bị bệnh uống để phòng bệnh thì 1 tuần uống cho em 2 viên thôi không cần phải uống nhiều đâu nha các chị nha", Nguyễn Hoàng Mai Ly tư vấn.

Việc thổi phồng công dụng lên mức phản khoa học như "hoá lỏng mỡ sau 30 giây", "tốt hơn nhân sâm, an cung", hay "hỗ trợ HIV, ung thư" đã cho thấy rõ chiêu trò đánh tráo khái niệm giữa thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh. Đặc biệt nguy hiểm khi sử dụng thử nghiệm vật lý trên xốp rồi suy diễn tác dụng trong cơ thể người - một thủ đoạn dễ gây ngộ nhận cho người tiêu dùng.

Đây rõ ràng không còn là quảng cáo sai sự thật đơn thuần, mà là hành vi lợi dụng lòng tin, có dấu hiệu trục lợi trên nỗi lo bệnh tật, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng, một kiểu lừa đảo núp bóng thực phẩm chức năng.

Thời gian qua, không ít trường hợp người nổi tiếng đã bị xử lý nghiêm khắc vì hành vi quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng trên mạng xã hội. Điển hình như Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs – hai cái tên từng gây bão dư luận với loạt clip quảng cáo thực phẩm chức năng sai công dụng, gây hiểu nhầm nghiêm trọng cho người tiêu dùng. Cả hai không chỉ bị xử phạt hành chính, mà còn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố về hành vi lừa dối khách hàng, theo quy định tại điều 198 Bộ luật Hình sự.

So với hai nhân vật nêu trên, những phát ngôn và chiêu trò quảng cáo của Nguyễn Hoàng Mai Ly có dấu hiệu liều lĩnh và nguy hiểm không kém. Khi cô không chỉ dừng lại ở việc nói quá công dụng sản phẩm, mà còn thẳng thừng gán ghép thực phẩm chức năng thành “thần dược” chữa bách bệnh, thậm chí lôi cả ung thư, HIV vào để trục lợi trên nỗi sợ và niềm tin của người bệnh.

Nếu những hành vi này không bị xử lý thật nghiêm, không bị chặn đứng kịp thời, thì mạng xã hội sẽ còn đầy rẫy những Nguyễn Hoàng Mai Ly khác, với những cú lừa ngày càng tinh vi hơn, nguy hiểm hơn. Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh tay, xử lý triệt để, không chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính, mà cần xem xét toàn diện hành vi trục lợi, lừa dối người tiêu dùng để trả lại sự minh bạch, lành mạnh cho thị trường thực phẩm chức năng.

Ngày 25/12/2023, Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công An),... kiểm tra đối với địa điểm kinh doanh, tập kết hàng hóa tại địa chỉ căn U04-L01 Khu đô thị mới Dương Nội, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Kho hàng trên thuộc sở hữu của Nguyễn Hoàng Mai Ly.

Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ số lượng hàng hóa gồm 126.603 sản phẩm thuộc 242 chủng loại hàng hóa các loại gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm và hàng gia dụng do nước ngoài sản xuất. Số hàng hoá này không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính hợp pháp của hàng hóa. Trị giá hàng hóa vi phạm xác định 20,1 tỷ đồng. Sau đó, hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đăng Khoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.

Tin cùng chuyên mục

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất.
Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Nhiều sinh viên nghèo ở ký túc xá Mỹ Đình, TP. Hà Nội bức xúc vì phải đóng tiền sử dụng điều hòa dưới hình thức “tự nguyện” nhưng dường như... không có lựa chọn
Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ

Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ 'Bà Nhàn trị nám': Liệu có quá nhẹ tay?

Sau bản án sơ thẩm, nhiều bị cáo trong vụ “Bà Nhàn trị nám” đồng loạt kháng cáo xin giảm nhẹ và hưởng án treo, đặt ra lo ngại về tính răn đe của pháp luật.
Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Chiếm đoạt hàng trăm tỷ qua mạng, vụ “Bà Nhàn trị nám” là một đại án lừa đảo. Người dân vẫn chờ kết quả xử lý cuối cùng để làm mẫu cho những vụ việc tương tự.
Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc xử lý đơn tố cáo Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc xử lý đơn tố cáo Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đang thẩm tra, xác minh nội dung tố cáo liên quan đến việc bà Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn, không hóa đơn.
Sữa Fucoidan Nano

Sữa Fucoidan Nano 'nổ' chữa được ung thư: Công ty nói do đại lý

Website fucoidannano.com ngừng hoạt động sau phản ánh của Báo Công Thương, nhưng trách nhiệm về sai phạm quảng cáo và dấu hiệu trục lợi vẫn cần được làm rõ.
Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền đề nghị QLTT xử lý

Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền đề nghị QLTT xử lý

Cục Quản lý Dược đã chuyển đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền tới Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.
Hộp thư bạn đọc ngày 17/4: Phản ánh việc lấp hồ Đầm; Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn

Hộp thư bạn đọc ngày 17/4: Phản ánh việc lấp hồ Đầm; Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh về việc lấp hồ Đầm; Công ty Song Anh xâm phạm sở hữu trí tuệ; cửa hàng Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn.
Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Sau bài phản ánh nội dung quảng cáo sản phẩm Hikid, Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh đã có văn bản chính thức gửi Báo Công Thương để làm rõ thông tin.
Mobile VerionPhiên bản di động