Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội 'Lỗ hổng' quản lý thực phẩm sữa: Bài 3 - Người nổi tiếng và trách nhiệm khi quảng cáo Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng |
Công ty Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo
Trước khi vụ sữa giả bị phanh phui, thị trường sữa dinh dưỡng phát triển rầm rộ với hàng nghìn thương hiệu, nhiều sản phẩm quảng bá rầm rộ trên truyền thông và mạng xã hội. Các loại sữa non, sữa đặc trị cho trẻ em, người già, người bệnh được giới thiệu với công thức ngoại nhập, kèm theo lời khen từ chuyên gia, bác sĩ và người nổi tiếng.
Tuy nhiên, sau khi Bộ Công an công bố thông tin triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán sữa giả với số lượng lớn, nhiều thương hiệu sữa nội lẫn sữa ngoại bỗng dưng “biến mất” khỏi các kênh bán hàng, website và mạng xã hội.
Dù đến nay chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng cho thấy các sản phẩm này là hàng giả hay vi phạm quy định chất lượng, nhưng động thái bất thường khiến người tiêu dùng hoang mang và tạo ra tâm lý nghi ngại trên thị trường.
Tháng 6/2022, Công ty Cổ phần Zentrum (Công ty Zentrum) ra mắt thị trường Việt Nam 2 dòng sản phẩm dinh dưỡng cao cấp quảng bá nhập khẩu từ Đức, gồm Hanfkraft và Natufekte. Thông tin này được doanh nghiệp công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và nền tảng trực tuyến, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ chiến dịch quảng cáo quy mô với sự tham gia của một số chuyên gia y tế.
![]() |
Công ty Cổ phần Zentrum ra mặt bộ đôi sản phẩm Hanfkraft và Natufekte hồi tháng 6/2022. Ảnh: Tạp chí Thương hiệu và Công luận. |
Theo giới thiệu từ Công ty Zentrum, Natufekte là sản phẩm bột dinh dưỡng thuần chay, sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu, phù hợp cho mọi chế độ ăn uống, kể cả người ăn chay trường hoặc áp dụng thực đơn kiêng khem. Sản phẩm được quảng bá giúp bổ sung năng lượng, cân bằng dinh dưỡng, hỗ trợ chống oxy hóa và tốt cho tim mạch, xương khớp nhờ thành phần giàu enzyme SOD, vitamin D3, K2, Flavonoid và acid folate. Trên thị trường, giá bán phổ biến của Natufekte vào khoảng 1.300.000 đồng cho hộp 400g.
Còn sản phẩm Hanfkraft được quảng cáo là bột đạm thuần chay từ 100% cây gai dầu hữu cơ, không chứa lactose, gluten, giàu axit amin, chất xơ và các vi chất thiết yếu. Theo thông tin từ nhà phân phối, giá trị dinh dưỡng của Hanfkraft tương đương các nguồn đạm động vật như trứng, thịt, sữa, được khuyến nghị dùng hằng ngày hoặc kết hợp cùng ngũ cốc, sữa thực vật để tạo thành thức uống giàu dinh dưỡng. Giá sản phẩm dao động từ 600.000 đồng đến 1.322.000 đồng/hộp 400g.
![]() |
TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Huyền - Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nội tiết Trung ương và PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc trong một video giới thiệu sản phẩm của Công ty Zentrum. Ảnh chụp màn hình |
Đáng chú ý, nhiều video quảng cáo có sự xuất hiện của các chuyên gia như TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Huyền - Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nội tiết Trung ương và PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhằm giới thiệu công dụng nổi bật của bộ đôi Hanfkraft và Natufekte.
Trong các nội dung quảng bá này, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm đánh giá Hanfkraft là sản phẩm dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và enzyme chống oxy hóa nội sinh, giúp phòng chống bệnh tật, đồng thời bổ sung vitamin D3 và K2 hỗ trợ hấp thu canxi hiệu quả, giảm lắng đọng canxi tại thành mạch và thận, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.
Còn Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Huyền cũng cho biết, bà thường khuyến nghị sử dụng bộ đôi Hanfkraft và Natufekte cho người mắc đái tháo đường, bệnh tuyến giáp và các rối loạn chuyển hóa.
![]() |
Sản phẩm Hanfkraft và Natufekte được quảng cáo trên facebook với tài khoản "Chùa Long Hương". Ảnh chụp màn hình. |
Bên cạnh đó, nhân viên Công ty Zentrum và bà Nguyễn Thị Lệ Tuyển - Tổng Giám đốc Công ty Zentrum thường xuyên livestream, chia sẻ trực tuyến để quảng bá và bán hai sản phẩm, với lời giới thiệu gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh. Trong một số video còn có sự xuất hiện của các tăng ni được giới thiệu là thuộc Chùa Long Hương.
Dù được quảng cáo rầm rộ là vậy, thời gian gần đây các video quảng cáo về bộ đôi Hanfkraft và Natufekte bất ngờ biến mất khỏi các nền tảng, website chính thức của Công ty Zentrum (https://www.zentrum.vn) cũng ngừng hoạt động. Diễn biến này khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại về mức độ minh bạch của các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là những sản phẩm từng được quảng cáo với sự góp mặt của bác sĩ, chuyên gia.
![]() |
Website www.zentrum.vn hiện không thể còn truy cập được. Ảnh chụp màn hình |
Theo dữ liệu từ Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Công ty Cổ phần Zentrum được thành lập ngày 9/11/2021, trụ sở đặt tại số 20 Khương Đình, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Lệ Tuyển với chức danh Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty. Ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn đồ dùng gia đình, bao gồm dược phẩm, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh.
Vốn điều lệ của Zentrum đạt 9 tỷ đồng, với sự góp vốn của 6 cá nhân, bao gồm: bà Nguyễn Thị Lệ Tuyển góp 3,33 tỷ đồng (37%), ông Vũ Văn Quân góp 2,52 tỷ đồng (28%), ông Nguyễn Văn Thắng góp 1,8 tỷ đồng (20%), còn lại là các cổ đông Nguyễn Đức Tùng, Nguyễn Xuân Hiệp và Đặng Minh Ngọc, mỗi người góp 450 triệu đồng (5%).
(Còn nữa)