Thứ bảy 23/11/2024 04:58

Trung tâm thương mại đang định hình tiêu chuẩn cuộc sống

Hiện nay, các trung tâm thương mại không chỉ là nơi để khách mua sắm, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, là điểm vui chơi cuối tuần của cả gia đình.

Chơi quan trọng hơn mua

Không cần chờ tới sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, xu hướng tiêu dùng cũng đã dần thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn khi "chốt đơn" trực tuyến, và có xu hướng trở thành khách hàng trung thành với những trải nghiệm được cá nhân hóa. Bởi thế, cần có động lực để kéo họ ra khỏi nhà và tìm đến cáctrung tâm thương mại.

Nắm bắt được nhu cầu này, các nhà đầu tư trung tâm thương mại (TTTM) đã tích hợp các trải nghiệm từ mua sắm, vui chơi đến ăn uống, giải trí cho khách hàng.

Các thương hiệu như Aeon Mall, Parkson… đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá sớm, trong những năm đầu của kỷ nguyên thương mại điện tử. Đã có thời, đến các đại siêu thị để mua sắm được xem như thú vui chơi, nghỉ ngơi. Và các catalog hàng hóa được in màu sắc và phát miễn phí cho khách tới mua hàng, hoặc phát tới cộng đồng dân cư lân cận.

Theo thời gian, công nghệ càng phát triển, trong khi các siêu thị thuần túy hoạt động khó khăn, thì các trung tâm thương mại lại càng phát huy hiệu quả hoạt động, khi được gắn với sự phát triển của thương mại điện tử và các dịch vụ vui chơi bên cạnh mua sắm.

Chị Hoàng Lan - ngụ tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), có hai con nhỏ cho biết, cuối tuần nào gia đình cũng chọn một trung tâm thương mại để dẫn bé đến chơi. "Mình đi ngắm hàng hóa, gặp món hàng nào thích, giá tốt thì mua. Không thì cả nhà vào khu vực ẩm thực, xem như đi chơi cuối tuần. Vì vậy, mình thường lựa chọn trung tâm thương mại rộng, đầy đủ dịch vụ như Aeon Mall", chị Lan nói.

Về xu thế tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: “Nhìn về tương lai, trung tâm thương mại vốn là điểm hút khách với dịch vụ "all-in-one" (tất cả trong một) thì nay sẽ càng được nhiều người tin tưởng”.

Trên thị trường, có khá nhiều trung tâm thương mại "all-in-one" đang hoạt động tốt như, Aeon Mall hay Vincom. Các thương hiệu này luôn có các bước cải tiến về hình thức, mô hình, cách thức hợp tác với những khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường, và không ngừng mở rộng quy mô ra bên ngoài những thành phố lớn.

Chất lượng của “chơi”

Có một nghịch lý, trong khi người Việt giờ đã có thói quen tới trung tâm thương mại ngày càng thường xuyên hơn, số lượng những trung tâm thương mại cũng đã nhiều hơn, nhưng, số thương hiệu trung tâm thương mại trụ lại và phát triển thực sự, lại không nhiều. Điều này có thể được giải thích một phần từ tính chuyên biệt của các trung tâm thương mại hiện tại.

Trong giai đoạn xuất hiện đầu tiên và tới hiện tại, Aeon Mall-nhà phát triển trung tâm thương mại chuyên biệt đến từ Nhật Bản - vẫn có xu hướng chọn những vị trí xa nội đô để phát triển. Thực tế, các trung tâm thương mại như Aeon Mall Bình Tân (TP.Hồ Chí Minh), Aeon Mall Long Biên, Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội)… đều đặt ở khu vực ngoại vi nội đô.

Một trung tâm thương mại tại Hà Nội

Một chuyên gia thị trường nhận xét, phong cách tối giản của người Nhật dường như đang phát huy hiệu quả tại các trung tâm thương mại theo mô hình của Aeon Mall tại Việt Nam. Trung tâm thương mại với không gian xanh và trang trí tiết giản lại chính là nơi khách hàng có thể tận hưởng cảm giác sảng khoái thực sự, tránh xa cảm giác chật chội của cao ốc trong thành phố.

Aeon Mall có xu hướng khai thác tối đa tâm lý yêu thích hàng Nhật và các giá trị Nhật của người Việt. Sau đó là triển khai phân bổ, sắp xếp không gian giữa vui chơi, giải trí, ẩm thực… kết hợp với mua sắm một cách tinh tế và hợp lý.

“Tính hợp lý trong sắp đặt chuỗi các dịch vụ phù hợp với nhịp sinh hoạt của dân cư là đặc trưng lớn nhất tại các TTTM mang thương hiệu Aeon Mall, và cũng là điểm phân biệt rõ nhất với các TTTM khác”, chuyên gia này nhận xét.

Thực tế, bên cạnh các chuỗi dịch vụ khép kín, các TTTM “kiểu Nhật” này luôn có bãi đỗ xe rộng hơn so với các TTTM khác, thậm chí tiêu chuẩn chăm sóc được mở rộng tới cả nhà vệ sinh cho gia đình, khu chức năng cho từng đối tượng (phòng hút thuốc, phòng thay tã cho trẻ em, nhà vệ sinh cho người khuyến tật), hệ thống bảng biển thân thiện và rõ ràng, khu vực chung được bố trí hợp lý, nhiều ghế nghỉ dành cho khách hàng,…

Có thể nói, việc xác lập các đặc điểm riêng trong vận hành trung tâm thương mại là điều mà nhà đầu tư nào cũng có thể thực hiện được. Bên cạnh sự sang trọng về kiến trúc và nội thất, các nhà phát triển trung tân thương mại Việt đang thực sự cần lột xác về chất lượng phục vụ khách Việt. Bởi nếu chỉ cạnh tranh bằng lợi thế vị trí nhưng lại cào bằng về dịch vụ, thì các trung tâm thương mại có thực sự đem lại giá trị vui chơi, mua sắm, hay xa hơn là định hình tiêu chuẩn cuộc sống cho người Việt?

Nguyễn Duyên
Bài viết cùng chủ đề: Khuyến mãi

Tin cùng chuyên mục

Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'