Lan tỏa văn hóa xanh từ sản xuất đến tiêu dùng
Thúc đẩy các hoạt động tiêu dùng bền vững
Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030 đặt mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 85% các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế dần cho sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy…
Thực hiện chủ trương trên, trong những năm qua, cùng với sự phát triển lớn mạnh hệ thống phân phối bán lẻ, Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam), đã có những hành động cụ thể nhằm hình thành chuỗi cung ứng và tiêu dùng bền vững, không rác thải nhựa.
AEON Việt Nam triển khai dịch vụ cho thuê túi môi trường, giúp giảm 22,000 túi ni lông trong năm 2024 |
Với vai trò là một nhà bán lẻ lớn, doanh nghiệp xác định tiêu dùng bền vững là một trong những mục tiêu cốt yếu. Để hiện thực hóa điều này, AEON Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến nhằm xây dựng hệ thống phân phối và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.
Bà Nguyễn Bằng Lăng - Trưởng phòng Phát triển bền vững doanh nghiệp, AEON Việt Nam cho biết: AEON Việt Nam cam kết chung tay vì mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời nỗ lực để trở thành nhà bán lẻ tiên phong trong việc triển khai các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần.
Theo bà Nguyễn Bằng Lăng, để giảm rác thải nhựa, từ khi khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị đầu tiên tại Việt Nam năm 2014, 100% túi ni lông bao gói hàng hóa trên toàn hệ thống của AEON Việt Nam đều là túi phân hủy sinh học.
Tại khu vực siêu thị của AEON Việt Nam, kể từ năm 2019, AEON Việt Nam đã ngừng kinh doanh các sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm các sản phẩm như ống hút nhựa, ly, tô, đĩa nhựa,... thay vào đó là các giới thiệu các sản phẩm với công năng tương tự nhưng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường như giấy, bột gạo, bột bắp, bã mía,…
Còn tại khu vực ẩm thực tự chọn Delica, cũng từ năm 2019, AEON Việt Nam đã dần thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút nhựa, ly/tô/dĩa nhựa,... bằng các sản phẩm tương tự làm từ vật liệu thân thiện với môi trường như giấy, bột gạo, bột bắp và bã mía.
“Để giảm thiểu rác thải nhựa, tại khu vực quầy AEON Bakery, AEON Việt Nam đã thay đổi dần từ túi ni-lông tự hủy sinh học sang túi giấy và đang thử nghiệm sử dụng túi giấy tại quầy đồ chiên”- bà Lăng cho hay.
Cùng với đó, AEON Việt Nam đã khuyến khích khách hàng tham gia vào xu hướng mua sắm xanh, giảm thiểu sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần thông qua
Cũng theo bà Lăng, AEON Việt Nam đã giảm 1.000 VND cho giao dịch không sử dụng túi ni-lông tại tất cả các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON trên toàn quốc.
Đối với chương trình “Ngày không túi ni – lông diễn ra vào thứ 2 đầu tiên mỗi tháng, vào ngày này AEON Việt Nam sẽ không phát túi ni-lông cho các giao dịch thanh toán tại quầy tính tiền không dùng tiền mặt, hướng đến mục tiêu 80% giao dịch từ chối túi nilông vào 2030.
Ngoài ra, công ty cũng triển khai các dịch vụ thuê túi Rent-a-bag. Theo đó, chỉ với 5,000 đồng/túi, khách hàng có thể thuê túi và được hoàn tiền 100% khi trả túi.
Dịch vụ mang đến sự thuận tiện trong việc thực hành lối sống và tiêu dùng xanh từ đó thúc đẩy duy trì thói quen bảo vệ môi trường cho cộng đồng.
“Năm 2024, chúng tôi ghi nhận 22.000 túi được thuê, tương đương 7,8 triệu túi nilông được giảm”- bà Lăng cho biết
Lan tỏa văn hóa sản xuất, phân phối xanh
Từ năm 2022, AEON Việt Nam thay thẻ thành viên vật lý bằng ứng dụng tích điểm trên điện thoại thông minh, góp phần giảm 230,000 thẻ nhựa mỗi năm.
Để hình thành chuỗi cung ứng và tiêu dùng bền vững, ngoài công tác truyền thông và các sáng kiến nhằm tác động trực tiếp đến hành vi của người tiêu dùng trong việc sử dụng bao bì nhựa một lần khó phân hủy, AEON Việt Nam cũng từng bước triển khai các giải pháp giảm nhựa từ chính hoạt động bán lẻ và trong chuỗi cung ứng.
Bà Nguyễn Bằng Lăng khẳng định, các nhà bán lẻ có thể tiến hành thay thế và tối ưu hóa bao bì sản phẩm nhãn hàng riêng, giảm nhựa trong vận hành nội bộ và nỗ lực áp dụng công nghệ để giảm phụ thuộc vào nhựa.
AEON Việt Nam thực hiện đa dạng sáng kiến nhằm khuyến khích khách hàng giảm sử dụng túi nilông và sản phẩm nhựa dùng 1 lần |
Đồng thời, AEON Việt Nam đã gắn kết nhà cung cấp trong lộ trình giảm nhựa; áp dụng tiêu chuẩn bền vững cho nhà cung cấp cũng như đẩy mạnh hợp tác với nhà sản xuất bao bì xanh để khuyến khích đổi mới trong ngành bao bì; tạo hệ thống thu gom và tái chế bao bì từ nhà cung cấp.
Nói về kinh nghiệm trong thay đổi hành vi tiêu dùng, bà Nguyễn Bằng Lăng cho hay, AEON Việt Nam có những chính sách ưu đãi như giảm giá, tích điểm… để thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh. Đồng thời, truyền thông nâng cao nhận thức người tiêu dùng thông qua các chiến dịch, điểm chạm với khách hàng.
“Công ty cũng hợp tác với Chính phủ bằng cách chia sẻ dữ liệu và kinh nghiệm thực tế cho các thay đổi tiếp theo về mặt chính sách”- bà Lăng nhấn mạnh.
Bên cạnh việc duy trì và đẩy mạnh các sáng kiến đã và đang được thực hiện trong hơn 10 năm qua, năm 2025, AEON Việt Nam sẽ tập trung triển khai các sáng kiến môi trường nhằm giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái và thúc đẩy lối sống bền vững trong cộng đồng.
Đồng thời, công ty sẽ khởi động các dự án giảm rác thải gồm: Lắp đặt trạm thu gom và tái chế tại Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Tân Phú, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tham gia phân loại và tái chế; đánh giá và nâng cao hiệu quả các sáng kiến giảm nhựa hiện có để duy trì sự tham gia của khách hàng, hướng đến giảm thiểu rác thải nhựa một cách bền vững; đẩy nhanh mục tiêu tiết kiệm năng lượng và chuyển đổi sang các dạng năng lượng tái tạo tại từng cửa hàng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính.
Bà Nguyễn Bằng Lăng cho biết, AEON Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Khối vận hành địa phương để triển khai các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học thông qua các chương trình trồng cây. |