Thứ sáu 22/11/2024 06:26

Tăng cường xúc tiến thương mại tại địa phương của Algeria

Ngày 2/4, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng TM và CN Béjaia tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại giữa 2 nước.

Nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Algeria nói chung và tỉnh Béjaia nói riêng, ngày 02/4/2024, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Béjaia tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước.

Tham dự cuộc gặp về phía tỉnh Béjaia có ông Mamasse Samir, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp, ông Sayed Ahmed Ghali, Giám đốc Sở Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu, ông Ait Kheddache Salah, Chủ tịch Hội đồng các nhà sản xuất ô liu, ông Bousjasi Sofiane, đại diện cảng biển Béjaia và 15 doanh nghiệp địa phương hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm, bao bì, logistics, kho lạnh...

Các đại biểu tham dự Buổi tọa đàm ngày 02/4/2024 tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Béjaia

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp cho biết Béjaia là một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc đất nước, cách thủ đô Algiers khoảng 300km, có cảng biển đứng thứ hai tại Algeria, đồng thời là trung tâm thương mại và công nghiệp lớn. Với dân số khoảng 1,2 triệu người, tỉnh có 04 khu công nghiệp và 31.746 doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, gỗ và giấy, luyện kim, cơ khí, điện, điện tử, vật liệu xây dựng và dệt may.

Trên địa bàn tỉnh có một số công ty đang nhập khẩu cà phê, gia vị từ Việt Nam và xuất khẩu bột minh quyết. Với 100 km bờ biển, Béjaia còn có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Ông Mamasse Samir kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, liên doanh liên kết trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Tỉnh luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài với nhiều chính sách ưu đãi về thuế và cho thuê đất công nghiệp.

Phát biểu tại sự kiện, Tham tán thương mại Hoàng Đức Nhuận đã giới thiệu tóm tắt tình hình kinh tế, ngoại thương của Việt Nam và quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại song phương ước đạt khoảng 250 triệu USD năm 2023, tăng 68% so với năm 2022. Ông cũng cung cấp thông tin và mời các doanh nghiệp Algeria tham dự Triển lãm kết nối Chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế (Viet Nam International Sourcing) diễn ra từ 6-8/6/2024 tại TP.Hồ Chí Minh. Nhân dịp này, Thương vụ cũng trưng bày catalogue và hàng mẫu cà phê, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi, cơm dừa, gỗ dán… của các doanh nghiệp Việt Nam cho các đại biểu tham dự.

Các doanh nghiệp tại Béjaia bày tỏ sự quan tâm đến các sản phẩm nhập khẩu như: cà phê thô, hạt điều, đường, hạt đậu nành, hạt hướng dương (để sản xuất dầu ăn), túi, bao đựng, nguyên liệu sản xuất nút chai, các mặt hàng thể thao từ Việt Nam và mong muốn xuất khẩu dầu ôliu, bột minh quyết, bơ thực vật margarine, nước sốt… sang Việt Nam, cũng như tìm kiếm đối tác trong các lĩnh vực sản xuất hàng dệt may, chế biến nông sản, sản xuất thiết bị làm lạnh, logistics và du lịch.

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 đạt khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt 85 tỷ USD.

Dân số Algeria tương đối đông, hơn 46 triệu người, trong khi GDP bình quân đầu người là hơn 4.100 USD với sức mua khá lớn. Algeria có trữ lượng khí tự nhiên đứng thứ 7 và trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 14 trên thế giới.

Kim ngạch xuất khẩu dầu khí chiếm đến 90% tổng giá trị xuất khẩu của nước này. Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa nói chung của Algeria đạt 40 tỷ USD năm 2023.

Mặc dù Algeria đang chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, song nước này vẫn phải nhập khẩu hầu hết các mặt hàng trong đó có 50% là lương thực, thực phẩm.

Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là nông sản như càphê thô, hạt tiêu, hạt điều, cơm dừa, thủy sản nước ngọt… Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại song phương ước đạt khoảng 250 triệu USD năm 2023, tăng 68% so với năm 2022.

Hoàng Đức Nhuận
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Tin cùng chuyên mục

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất