Sơn La: Đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu nhãn đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng đủ điều kiện tiêu thụ và xuất khẩu; phấn đấu tiêu thụ hết 75.000 tấn nhãn trong niên vụ 2020. Ngày 25/7, tại huyện Sông Mã, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị “Xúc tiến đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La năm 2020”. 

Chú trọng thị trường nội địa và xuất khẩu

Từ một loại cây ăn quả trồng tự phát, phục vụ chủ yếu nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, những năm gần đây, cây nhãn đã được tỉnh Sơn La đã chú trọng quy hoạch phát triển thành cây trồng trọng điểm, đầu tư ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất giúp nâng cao năng suất, bảo đảm sản phẩm chất lượng và an toàn, phục vụ tiêu dùng trong nước cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện để xuất khẩu.

Hiện nay, Sơn La được đánh giá là địa phương có diện tích trồng nhãn lớn nhất miền Bắc. Tính đến năm 2020, tỉnh Sơn La phát triển được 19.428 ha cây nhãn (chiếm gần 30% tổng diện tích cây ăn quả của tỉnh), sản lượng thu hoạch ước đạt 75.000 tấn. Diện tích trồng nhãn đã được tỉnh quy hoạch hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung tại các huyện Sông Mã, Mường La, Mai Sơn và Yên Châu. Nhãn Sơn La đã có mặt tại hầu hết các hệ chống phân phối lớn trong nước như Big C, Coopmar BigC, Co.opmart, Hapro, Aeon,… cũng như xuất số lượng lớn sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc...

Năm 2020, tổng diện tích nhãn của tỉnh được cấp mã số vùng trồng là 92 mã số, với diện tích 2.415,03 ha; trong đó mã số được cấp vùng trồng xuất khẩu sang các nước (Mỹ, Úc) là 34 mã với diện tích 207,6 ha; mã số vùng trồng được cấp để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là 58 mã với diện tích là 2.207,43 ha. Tổng sản lượng ước đạt 22.942 tấn.

son la day manh tieu thu xuat khau san pham nhan
Lễ cắt băng khởi hành lô Nhãn Sơn La tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu năm 2020

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lò Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Niên vụ nhãn 2020, tỉnh Sơn La dự kiến tổng sản lượng thu hoạch ước đạt 75.000 tấn, Hiện nay, tỉnh Sơn La chú trọng cả thị trường nội địa và xuất khẩu, đồng thời luôn quan tâm tìm kiếm các thị trường mới, tiềm năng, có hiệu quả kinh tế cao. Dự kiến năm nay, sản lượng nhãn Sơn La tiêu thụ tại thị trường trong nước là 41.500 tấn (chiếm 55,4%); chế biến khoảng 25.000 tấn (chiếm 33,3%); đặc biệt, niên vụ này tổng sản lượng sản phẩm nhãn Sơn La tham gia xuất khẩu dự kiến đạt 8.500 tấn (chiếm 11,3%).

Để thực hiện thành công kế hoạch trên, được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và công nghệ; thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La Hội nghị Xúc tiến đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La năm 2020.

“Đây là sự kiện quan trọng góp phần quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La; khẳng định quá trình sản xuất, chất lượng nhãn Sơn La đã đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy định của các thị trường khó tính” ông Lò Minh Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng cũng cho rằng với sự kiện này, sản phẩm nhãn, các loại quả và nông sản Sơn La sẽ có cơ hội tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bộ Công Thương đồng hành với Sơn La trong các hoạt động XTTM

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Ông Vũ Bá Phú – Cục Trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng: Những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng, hoạt động xúc tiến tiêu thụ quả nhãn cũng được các cấp, các ngành tỉnh Sơn La tổ chức triển khai bài bản thông qua nhiều hoạt động phong phú như: Tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, kết nối nhà sản xuất, hợp tác xã trồng nhãn với các kênh tiêu thụ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của cây nhãn, nâng cao giá trị thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong thời gian tới cần được nghiên cứu, có kế hoạch thực hiện gắn với chuỗi giá trị từ phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến phát triển thị trường.

Theo ông Phú, tỉnh Sơn La cần tăng cường đầu tư hơn nữa, nghiên cứu hoàn thiện quy trình và quản lý sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu nhãn đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng đủ điều kiện tiêu thụ và xuất khẩu.

son la day manh tieu thu xuat khau san pham nhan 3
Ông Vũ Bá Phú – Cục Trưởng Cục XTTM phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, để nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm nhãn nói riêng và nông sản Sơn La nói chung, các doanh nghiệp, hợp tác xã Sơn La nên đầu tư thêm cho việc nghiên cứu thiết kế bao bì, bao gói nông sản, cách thức đóng gói sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng, đặc tính người tiêu dùng, đặc điểm của từng kênh phân phối nhằm thu hút các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng trực tiếp.

“Ở góc độ này, Cục XTTM có thể hỗ trợ trong công tác đào tạo nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm, giới thiệu các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp trong phát triển thiết kế với sự hỗ trợ một phần kinh phí từ Chương trình cấp quốc gia về XTTM”, ông Phú nói.

Ngoài ra, Sơn La cũng cần hoàn thiện chiến lược tuyên truyền quảng bá phát triển thương hiệu cho nông sản nói chung và sản phẩm từ nhãn nói riêng một cách bài bản và có tính lâu dài. “Chúng ta làm tốt công tác kết nối đối tác, phân phối sản phẩm, tuy nhiên công các xây dựng hình ảnh, uy tín, thương hiệu sản phẩm gắn với hình ảnh, thương hiệu địa phương cũng rất quan trọng và cần được chú trọng để nâng cao giá trị bền vững cho sản phẩm của địa phương”, lãnh đạo Cục XTTM nhấn mạnh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp hiện nay, hoạt động xuất khẩu vẫn chịu tác động nặng nề, hoạt động xúc tiến xuất khẩu truyền thống không triển khai được, ngoài hoạt động XTTM trong nước phát triển thị trường nội địa, lãnh đạo Cục XTTM khuyến nghị Sơn La cần ưu tiên nguồn lực XTTM cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu ở khâu phát triển sản phẩm, nghiên cứu chiến lược truyền thông cho sản phẩm, đầu tư phát triển mẫu mã bao bì sản phẩm đảm bảo phù hợp với yêu cầu từng thị trường, chuẩn bị các bước cần thiết để đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thành công khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đồng thời phát triển xuất khẩu bền vững, mang lại giá trị xuất khẩu cao.

“Cục XTTM cũng như các đơn vị thuộc Bộ Công Thương sẵn sàng đồng hành với Sơn La trong các hoạt động Xúc tiến thương mại, không chỉ là hoạt động XTTM hướng tới phát triển thị trường mà còn các hoạt động XTTM khác”, ông Phú khẳng định.

son la day manh tieu thu xuat khau san pham nhan 2
Các đại biểu thăm quan gian hàng nông sản Sơn La

Trong khuôn khổ hội nghị các doanh nghiệp thu mua chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong và ngoài tỉnh Sơn La đã có dịp khảo sát vùng nguyên liệu nhãn, gặp gỡ, trao đổi và thảo luận về nhu cầu liên kết hợp tác trong tiêu thụ sản phẩm nhãn, cũng như đề xuất, kiến nghị với các các cơ quan quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải.

Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La còn tổ chức Lễ cắt băng khởi hành lô Nhãn Sơn La tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu và trưng bày, giới thiệu 25 gian hàng sản phẩm nông sản (chủ yếu là nhãn quả tươi và các sản phẩm chế biến từ nhãn).

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động