Thứ sáu 16/05/2025 22:02

Quảng cáo sản phẩm men tiêu hóa "quên" ghi cảnh báo

Một sản phẩm men tiêu hóa được quảng cáo với nhiều cụm từ dễ gây hiểu nhầm, thiếu cảnh báo bắt buộc và không rõ thông tin đơn vị chịu trách nhiệm.

Thiếu thông tin cần phải có

Vừa qua, Báo Công Thương nhận được phản ánh từ bạn đọc liên quan đến sản phẩm BioLG Enzyme JP – Men tiêu hóa, được đăng tải và quảng cáo công khai trên một website nhưng đã "quên" đưa ra một số thông tin bắt buộc phải có đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Quảng cáo sản phẩm BioLG Enzyme JP – Men tiêu hóa. (Ảnh chụp màn hình)

Theo đó, dù được định vị là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, sản phẩm này lại được quảng bá bằng nhiều cụm từ dễ gây hiểu nhầm như: “Hỗ trợ giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa: đầy hơi, đau bụng do loạn khuẩn đường ruột”, “tiêu hóa tốt”, “hết biếng ăn”, “tăng cân hiệu quả”, “giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh”…

Những cụm từ như “hết biếng ăn”, “tăng cản hiệu quả”, “đề kháng tốt”... được trình bày theo hướng khẳng định kết quả, kiểu ngôn ngữ thường chỉ dành cho thuốc điều trị. Việc mô tả một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo hướng điều trị rõ ràng là biểu hiện quảng cáo vượt ngưỡng, dễ đánh lừa người tiêu dùng.

Đáng lo hơn, sản phẩm này nhắm trực tiếp tới đối tượng trẻ em từ 1 tuổi, nhóm người dùng đặc biệt nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng nếu sử dụng sai mục đích.

Không minh bạch nguồn gốc, thông tin không rõ ràng

Ngoài việc quảng cáo sản phẩm có dấu hiệu thổi phồng công dụng, phần đầu trang vẫn giới thiệu đây là “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, nhưng hoàn toàn không có dòng cảnh báo bắt buộc: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Việc thiếu dòng cảnh báo không chỉ vi phạm quy định trong quảng cáo thực phẩm chức năng mà còn khiến thông tin trở nên mập mờ, gia tăng nguy cơ hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi quảng cáo TPBVSK không ghi đúng hoặc không thể hiện cảnh báo nêu trên có thể bị xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng. Trường hợp do tổ chức vi phạm, mức phạt được nhân đôi. Đồng thời, doanh nghiệp có thể bị buộc cải chính thông tin, tháo dỡ quảng cáo và thu hồi các sản phẩm in ấn quảng bá vi phạm.

Đáng chú ý, trong phần nội dung giới thiệu sản phẩm BioLG Enzyme JP, không có bất kỳ thông tin nào về đơn vị sản xuất hay tổ chức chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Thay vào đó là một mô tả chung chung: “BioLG là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ chủ động từ men vi sinh & enzyme tiêu hoá. BioLG Enzyme JP với công thức độc đáo: Kết hợp giữa Enzyme Nhật Bản và 2 tỷ lợi khuẩn, mang lại hiệu quả toàn diện cho hệ tiêu hóa”.

Phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ với đơn vị đăng tải nội dung quảng cáo này. Đại diện công ty cho biết: "Sản phẩm trên được sản xuất bởi Công ty Cổ phẩn BioLG. Chúng tôi ghi nhận những phản ánh của báo và khắc phục những vấn đề này".

Nguyễn Bảo
Bài viết cùng chủ đề: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Chân dung nhà thầu thi công cầu Hòa Bình vừa bị sụt lún

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Thế giới sữa gỡ bỏ những quảng cáo chưa phù hợp

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu