Xuất hiện quảng cáo chưa phù hợp
Thời gian qua, Báo Công Thương nhận được một số phản ánh của bạn đọc về việc fanpage “Thế giới sữa – Thegioisua.com” đăng tải một số nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng có dấu hiệu sai quy định.
Từ thông tin mà bạn đọc cung cấp, phóng viên đã tìm hiểu và ghi nhận trang Facebook Thế giới sữa – Thegioisua.com có hơn 40.000 lượt thích và 46.000 lượt theo dõi. Tại phần thông tin về tính minh bạch của trang thể hiện trang được tạo lập ngày 26/7/2014, ban đầu hoạt động dưới tên gọi “Sữa mát cho bé – Dinh dưỡng tốt nhất cho con”. Qua nhiều lần đổi tên, đến tháng 12/2020, fanpage chính thức lấy tên “Thế giới sữa – Thegioisua.com”.
![]() |
Fanpage “Thế giới sữa – Thegioisua.com”. (Ảnh chụp màn hình) |
Fanpage “Thế giới sữa – Thegioisua.com” giới thiệu hệ thống của mình có thể mua trực tiếp tại 650 cửa hàng Thế Giới Sữa - Thegioisua.com trên toàn quốc, kèm theo đường link dẫn tới trang web thegioisua.com. Truy cập vào website này, phần thông tin hiển thị ở chân trang là Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Sữa, có địa chỉ tại số 17 ngõ 84 phố Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội.
Theo ghi nhận, trong một bài đăng ngày 17/4/2025, fanpage “Thế giới sữa – Thegioisua.com” mở đầu bằng dòng chữ: “VTV thông tin một số cách nhận biết sữa giả, kém chất lượng thông qua kênh phân phối”, sau đó nhanh chóng chuyển hướng sang cảnh báo về các hình thức bán hàng không chính thống và kết luận: “Muốn an tâm mua sữa, khách hàng nên đến Thegioisua.com”.
Lối dẫn dắt này khiến một số người tiêu dùng ngộ nhận. Việc nêu tên cơ quan truyền thông quốc gia để tăng uy tín cho một đơn vị bán hàng này cần phải xem xét. Bên cạnh đó, trong phần giới thiệu fanpage, đơn vị này còn tự nhận mình là “hệ thống bán lẻ sữa nhập khẩu lớn nhất Việt Nam”. Tuy nhiên, thông tin này cũng không có dẫn chứng, không có cơ sở xác thực từ bất kỳ số liệu công khai nào.
Doanh nghiệp gỡ bỏ những quảng cáo chưa phù hợp
Để làm rõ những quảng cáo trên fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com do đơn vị nào thực hiện, phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Sữa. Tại buổi làm việc sáng 8/5, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Sữa cho biết: "Fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com là của công ty quản lý và vận hành".
Khi được hỏi về thông tin "hệ thống bán lẻ sữa nhập khẩu lớn nhất Việt Nam” đăng tải trên trang và định hướng khách hàng “muốn an tâm mua sữa, khách hàng nên đến Thegioisua.com”, đại diện công ty thừa nhận: "Một số quảng cáo chưa phù hợp là do chúng tôi chưa nhận thức được là đúng hay sai. Chúng tôi sẽ tìm hiểu và khắc phục ngay lập tức".
Đúng như cam kết từ phía công ty, ngay sau buổi làm việc, phóng viên Báo Công Thương ghi nhận, hai nội dung quảng cáo này đã được gỡ bỏ trên fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com. Việc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Sữa thừa nhận fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com do chính mình quản lý và cam kết rà soát nội dung sau khi làm việc với nhà sản xuất là tín hiệu tích cực. Đây là biểu hiện của tinh thần cầu thị và trách nhiệm bước đầu trong việc chấn chỉnh hoạt động truyền thông, góp phần lấy lại niềm tin của người tiêu dùng vào tính minh bạch trong quảng cáo thực phẩm.
Thị trường dinh dưỡng là một lĩnh vực đặc thù, nơi từng dòng quảng cáo không chỉ tác động đến hành vi tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Bởi vậy, việc đảm bảo thông tin chính xác, có cơ sở và trách nhiệm không chỉ là nghĩa vụ pháp lý, mà còn là yếu tố cốt lõi để giữ gìn uy tín lâu dài của doanh nghiệp. |