Thứ tư 30/04/2025 01:42

Lần đầu tiên tổ chức Hội chợ Thương mại Việt Nam tại Myanmar

Với chủ đề “Hữu nghị, hợp tác và phát triển”,  Hội chợ Thương mại Việt Nam năm 2019 tại Myanmar là sự kiện kinh tế - chính trị quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa hai nước, thông qua đó đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ, du lịch của Việt Nam vào thị trường Myanmar và các nước trong khu vực.    
Các đại biểu ấn nút khai mạc hội chợ

Diễn ra từ ngày 18-21/7/2019 tại thành phố Yangon (Cộng hòa Liên bang Myanmar), Hội chợ Thương mại Việt Nam năm 2019 tại Myanmar là hoạt động nằm trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia 2019, do Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương nước Cộng hòa XHCN Việt Nam phối hợp với Bộ Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Myanmar và Bộ Thương mại Myanmar tổ chức.

Với hơn 100 gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của 80 doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar (trong đó có 19 doanh nghiệp của Quân đội Việt Nam, 2 Tập đoàn Kinh tế của Quân đội Myanmar), hội chợ được kỳ vọng là cầu nối hiệu quả, là nơi gặp gỡ, trao đổi, hợp tác, ký kết giữa doanh nghiệp với khách hàng và bạn hàng; đặc biệt sẽ là sự kiện kinh tế - chính trị để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp trong lòng các bạn Myanmar.

Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam được người tiêu dùng Myanmar rất quan tâm

Theo quan sát, các sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tại hội chợ khá đa dạng, thuộc nhiều nhóm ngành hàng: dệt may, da giày, thực phẩm và đồ uống, máy móc thiết bị, hàng tiêu dùng, dược phẩm, thiết bị và linh kiện, dịch vụ ngân hàng… Đây là các ngành hàng được đánh giá là có thể đáp ứng tốt nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Myanmar.

Phát biểu khai mạc hội chợ, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Hội chợ vừa là sự kiện chính trị quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa hai nước, vừa là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp quân đội nói riêng tăng cường cơ hội hợp tác, tìm kiếm thông tin, tiềm năng, khách hàng, đối tác thương mại và mở rộng quan hệ giao thương với các doanh nghiệp Myanmar; thông qua đó đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ, du lịch vào thị trường Myanmar và các nước trong khu vực. “Thực tế, doanh nghiệp quân đội Việt Nam đã hợp tác kinh doanh và rất thành công tại Myanmar, tiêu biểu là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội với thương hiệu Mytel” - Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh.

Doanh nghiệp quân đội của Việt Nam đã và đang hợp tác kinh doanh thành công tại Myanmar

Đánh giá cao sự kiện do Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức tại Thành phố Yangon - trung tâm kinh tế lớn nhất của Cộng hòa Liên bang Myanmar - Chuẩn Đô đốc Min Nuề - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Nước Cộng hòa Liên bang Myanma mong muốn, tới đây, Quân đội Việt Nam sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động Hội chợ Thương mại mang ý nghĩa kinh tế, văn hóa, chính trị tốt như Hội chợ Thương mại Việt Nam năm 2019 tại đất nước Myanmar.

Theo ghi nhận, mấy năm trở lại đây, quan hệ Việt Nam - Myanmar ngày càng có những bước phát triển mạnh mẽ, nổi bật là việc nâng cấp lên Đối tác Hợp tác Toàn diện vào năm 2017. Đây được xem là “một dấu mốc mới, tầm cao mới, động lực mới” thúc đẩy quan hệ hai nước, đưa quan hệ hợp tác hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả vì sự phát triển, lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới. Việc tổ chức thành công Hội chợ Thương mại Việt Nam năm 2019 tại Myanmar là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách mà lãnh đạo hai nhà nước đã cam kết.

Hội chợ là sự kiện kinh tế- chính trị để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với người dân Myanmar

Mặc dù là lần đầu tiên tổ chức Hội chợ Thương mại tại Myanmar, nhưng với kinh nghiệm tổ chức nhiều cuộc hội chợ tại nước ngoài, Bộ Quốc phòng Việt Nam chứng tỏ sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, để lại nhiều dấu ấn đậm nét về văn hóa, con người Việt Nam với người dân thành phố Yangon và khách tham quan hội chợ.

Theo ghi nhận bước đầu, người tiêu dùng thành phố Yangon rất yêu thích các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc từ Việt Nam, một số doanh nghiệp đã bán hết sản phẩm ngay trong ngày đầu khai mạc.

Phương Tú

Tin cùng chuyên mục

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới