Thứ sáu 25/04/2025 03:35

Du lịch nông nghiệp - giải pháp hiệu quả phát triển nông thôn

Phát triển du lịch nông thôn được xem là giải pháp đem lại cơ hội phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho người dân địa phương, nhất là vùng dân tộc thiểu số

Trong khuôn khổ của Bàn tròn "Xúc tiến đầu tư bất động sản: Du lịch nông nghiệp Việt Nam” diễn ra vào ngày 25/5 tới đây, ngày 14/5, tại Khu du lịch Một thoáng Việt Nam đã khai mạc hành trình “Xuyên Việt Farmstay”.

Khai mạc hành trình “Xuyên Việt Farmstay” và Bàn tròn "Xúc tiến đầu tư bất động sản: Du lịch nông Nghiệp Việt Nam”

Theo đó, các doanh nghiệp đang đầu tư phát triển Farmstay, du lịch nông nghiệp sẽ đi khảo sát, tham quan thực tế gần 30 điểm du lịch nông nghiệp, văn hóa, trang trại tại 20 tỉnh, thành phố.

Hành trình “Xuyên Việt Farmstay” sẽ đi qua TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội.

Ông Phạm Thanh Tùng - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế du lịch nông nghiệp, Trưởng đoàn - cho biết: “Chúng tôi tổ chức sự kiện với mục đích khám phá vẻ đẹp của đất nước, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh các điểm đến, đặc biệt là góp phần phát triển lĩnh vực bất động sản du lịch nông nghiệp, định vị Việt Nam là một điểm đến hàng đầu về du lịch nông nghiệp, nông thôn”.

Trong thời gian gần đây, du lịch nông nghiệp và nông thôn đã trở thành một hình thức du lịch mới ở Việt Nam, mang tính bền vững, giúp bảo tồn và phát triển nền văn hóa, lịch sử, truyền thống của một vùng đất. Đồng thời, qua đó giúp tăng cường sự đa dạng hóa ngành du lịch và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho người dân địa phương, nhất là người dân vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Chia sẻ về du lịch nông thôn, ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Sinh thái - văn hoá - lịch sử chiến khu D (Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hoá Đồng Nai) - cho hay, để phát triển du lịch nông nghiệp hiệu quả bền vững rất cần những hoạt động xúc tiến đầu tư, sự vào cuộc của doanh nghiệp cùng địa phương từng bước hình thành hệ thống khu, tuyến, điểm du lịch của quốc gia, của địa phương và các đô thị du lịch.

Bên cạnh đó, để gia tăng giá trị vùng đất nhờ phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, cần có chiến lược phát triển bền vững.

“Phải dựa trên năng lực cốt lõi để tạo ra các sản phẩm du lịch mới và độc đáo, khác biệt và mang tính cạnh tranh cao. Các sản phẩm du lịch này phải phù hợp với đặc thù của từng vùng đất và thể hiện rõ nét văn hóa bản địa. Điều này sẽ giúp tạo ra sự hấp dẫn và thu hút khách hàng đến với vùng đất của mình” - ông Trần Đình Tú - Chuyên gia Quản trị và chiến lược - chia sẻ.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Sản phẩm du lịch

Tin cùng chuyên mục

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố