Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng hoá vùng miền núi Gắn phát triển du lịch với tiêu thụ hàng hóa miền núi Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Trà shan tuyết, bánh chưng gù 'hút khách' Thủ đô

Không chỉ là ngày hội xúc tiến du lịch, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2025) đang diễn ra tại Hà Nội còn trở thành điểm giao thương khi nhiều mặt hàng nông sản và sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào vùng dân tộc thiểu số "đổ bộ".

Từ gian hàng của Cao Bằng với sắc màu thổ cẩm người Dao Tiền, đến hương vị trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, hay trái cây sấy Sơn La... tất cả tạo nên bức tranh sống động về hàng hoá miền núi, vùng dân tộc thiểu số đa dạng, bản sắc và đầy tiềm năng.

khu trưng bày sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang
Khu trưng bày sản phẩm du lịch, nông sản tỉnh Hà Giang. Ảnh: Hoa Quỳnh

Theo ghi nhận của Báo Công Thương, trong hai ngày diễn ra hội chợ, các sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc thiểu số của nhiều địa phương luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với VITM Hà Nội 2025.

Trong không gian của khu gian hàng tỉnh Cao Bằng, chị Bàn Thị Liên – người phụ nữ Dao Tiền đến từ xóm Hoài Khao, xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình miệt mài trình diễn nghệ thuật in hoa văn bằng sáp ong trên vải. Đôi tay thoăn thoắt và nụ cười luôn thường trực khi có khách tham quan ghé gian hàng.

Trình diễn thêu, in hoa văn bằng sáp ong
Trình diễn thêu, in hoa văn bằng sáp ong người Dao Tiền, Cao Bằng. Ảnh: Hoa Quỳnh

Chia sẻ với Báo Công Thương, chị Bàn Thị Liên tự hào kể về nghề truyền thống của dân tộc mình được gìn giữ qua nhiều thế hệ, cũng như được nhiều lần tham gia quảng bá sản phẩm của đồng báo tại Hà Nội.

Đây là lần thứ 4 tham gia hội chợ quảng bá sản phẩm thổ cẩm tại Hà Nội. Mỗi lần về với Thủ đô là một cơ hội quý giá để chúng tôi giới thiệu thổ cẩm của người Dao Tiền đến với nhiều người hơn, đặc biệt là du khách quốc tế. Ngay tại VITM Hà Nội năm nay, nhiều du khách rất thích thú khi được giới thiệu quy trình tạo ra một tấm vải từ việc nuôi tằm, dệt sợi đến thêu, in hoa văn bằng sáp ong của đồng bào” – chị Liên chia sẻ.

chị Bàn Thị Liên – người phụ nữ Dao Tiền đến từ xóm Hoài Khao, xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình
Chị Bàn Thị Liên – người phụ nữ Dao Tiền đến từ xóm Hoài Khao, xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình tự hào khi tham gia giới thiệu thổ cẩm đồng báo tới người dân và du khách tại Thủ đô. Ảnh: Hoa Quỳnh

Tại khu trưng bày sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang, dòng người nườm nượp ghé thăm để thưởng thức và mua sắm các đặc sản nổi bật của cao nguyên đá như trà shan tuyết cổ thụ, mật ong bạc hà, bánh tam giác mạch, chẩm chéo, và đặc biệt là bánh chưng gù – món ăn đặc trưng được người tiêu dùng Hà Nội rất yêu thích.

Chị Hà Lan Hương - đại diện Công ty TNHH Bích Tấn hồ hởi chia sẻ, sang ngày thứ hai hội chợ VITM Hà Nội 2025, lượng khách đến tìm hiểu sản phẩm Hà Giang rất đông. Đặc biệt là trà và bánh đá Đồng Văn – những món đã trở thành thương hiệu của vùng cao Hà Giang.

Theo bà Hương, những năm qua, Hà Giang đang trở thành điểm đến hút khách du lịch, nhờ đó đã đưa sản phẩm vùng cao của địa phương này đến gần hơn với người tiêu dùng khắp mọi miền cả nước. “Vì vậy, qua hội chợ du lịch, chúng tôi mong muốn không chỉ dừng lại ở việc bán hàng, mà còn truyền cảm hứng, kể câu chuyện văn hóa và sinh kế phía sau mỗi món hàng thủ công, mỗi gói trà, chiếc bánh với người dân Thủ đô cũng như du khách quốc tế” - chị Hương bày tỏ.

gian hàng tỉnh Sơn La nổi bật với các sản phẩm nông sản chất lượng cao tấp nập người mua
Gian hàng tỉnh Sơn La nổi bật với các sản phẩm nông sản chất lượng cao tấp nập người mua. Ảnh: Hoa Quỳnh

Trong khi đó, gian hàng tỉnh Sơn La nổi bật với các sản phẩm nông sản chất lượng cao như mắc ca, hoa quả sấy, chè, cà phê, mận hậu, dâu tây, chuối, mít, thịt trâu, bò khô, miến dong… Theo giới thiệu của chị Cầm Hồng Hạnh - đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La, các sản phẩm đều được sản xuất theo quy trình khép kín, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng đến xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Chị Cầm Hồng Hạnh cho biết, thông qua hội chợ VITM Hà Nội lần này, sản phẩm, nông sản Sơn La mong muốn có thể tiếp cận sâu hơn với thị trường Hà Nội - nơi nhu cầu tiêu dùng nông sản sạch, đặc biệt là hàng đặc sản vùng cao đang tăng cao. Ngoài ra, đây cũng là dịp để gặp gỡ các nhà đầu tư, doanh nghiệp phân phối nhằm mở rộng mạng lưới tiêu thụ trong cả nước.

Vượt chặng đường xa từ Tây Nguyên đến với VITM Hà Nội, gian hàng sản phẩm cà phê Ê Đê của tỉnh Đắk Lắk ra mắt thị trường từ năm 2019 hút khách bởi hương vị núi rừng đặc trưng từ cà phê hoà tan vị hoa quả; cà phê hạt pha máy, cà phê bột pha phin. Đặc biệt, dòng cà phê khói - rang xay thủ công trên bếp củi do phụ nữ Ê Đê thực hiện tạo ấn tượng đặc biệt với nhiều khách hàng tại VITM Hà Nội 2025.

Gian hàng thổ cẩm Cao Bằng đầy sắc màu
Gian hàng thổ cẩm Cao Bằng đầy sắc màu. Ảnh: Hoa Quỳnh

Du lịch gắn với nông sản – hướng đi bền vững cho vùng dân tộc

Thời gian qua, nhiều hoạt động, mô hình du lịch gắn với trải nghiệm nghề truyền thống, thưởng thức ẩm thực, hàng hoá địa phương đang được nhiều tỉnh miền núi triển khai hiệu quả. Vì vậy, không chỉ là nơi quảng bá hình ảnh điểm đến, VITM Hà Nội 2025 còn cho thấy tiềm năng, các giá trị mang lại khi kết hợp giữa phát triển du lịch và xúc tiến thương mại nông sản, hàng hoá vùng dân tộc hết.

Theo ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á, phát triển du lịch gắn với tiêu thụ hàng hoá, nông sản vùng dân tộc thiểu số là hướng đi mang lại nhiều lợi ích đối với địa phương. Bởi, du khách ngày càng tìm kiếm sự chân thực và trải nghiệm có chiều sâu. Đặc biệt, những sản phẩm bản địa như thổ cẩm, trà cổ thụ hay, các loại bánh dân gian dân tộc chính là cầu nối cảm xúc giúp họ khám phá văn hóa bản địa một cách sinh động và bền vững nhất.

Sản phẩm cà phê Ê Đê, Đắk Lắk hút khách
Khu gian hàng giới thiệu sản phẩm, nông sản Đắk Lắk. Ảnh: Hoa Quỳnh

Vì thế, để lan toả hàng hoá, nông sản vùng dân tộc thiểu số qua hoạt động du lịch hơn nữa, ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, điều quan trọng là xây dựng được hệ sinh thái kết nối giữa người dân, doanh nghiệp, cơ quan xúc tiến du lịch. Qua đó, để sản phẩm vùng cao không chỉ là hàng hoá đơn lẻ, mà là biểu tượng văn hóa và sinh kế gắn với du lịch bền vững.

Dẫu vẫn còn đó những rào cản về thị trường, thương hiệu, logistics, khó khăn trong xúc tiến thị trường, nhưng sự hiện diện tại những 'sân chơi' lớn như VITM Hà Nội là cơ hội quý để hàng hoá, nông sản vùng dân tộc thiểu số lan toả và đến gần hơn với thị trường, người tiêu dùng cả nước.

Khách nước ngoài tìm hiểu cà phê Măng Đen, Kon Tum
Khách nước ngoài tìm hiểu cà phê Măng Đen, Kon Tum. Ảnh: Hoa Quỳnh

Dù tự hào về nghề truyền thống, chị Bàn Thị Liên cũng không khỏi trăn trở rằng hiện khâu quảng bá thổ cẩm của người Dao Tiền vẫn còn hạn chế, nên người tiêu dùng cũng như du khách chưa biết nhiều đến sản phẩm đặc trưng của người Dao Tiền. “Chúng tôi mong du lịch địa phương được xúc tiến, quảng bá mạnh mẽ, từ đó sản phẩm của bà con sẽ được lan toả rộng rãi. Đồng thời, tiếp sức để bà con giữ gìn nghề truyền thống, mở thêm những lớp truyền dạy nghề cho giới trẻ, giúp họ yêu nghề, theo nghề qua đó tiếp tục giữ lửa cho bản sắc dân tộc” - chị Liên chia sẻ.

Đối với hàng hoá vùng dân tộc Sơn La, theo chị Cầm Hồng Hạnh, địa phương đã và đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ sản xuất nông sản theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn OCOP, đồng thời đầu tư bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc. Qua đó không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục tạo niềm tin đối với người tiêu dùng cũng như đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch đến tham quan, khám phá Sơn La.

Với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm Du lịch Việt Nam”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 10-13/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E (Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô). Sự kiện quy tụ hơn 450 gian hàng, gần 600 doanh nghiệp, 60 cơ quan xúc tiến du lịch, 8 hãng hàng không cùng đại diện đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Mobile VerionPhiên bản di động