Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Tân giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk và bài toán đầu ra cho nông sản Chợ nông sản Đắk Lắk online: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột khép lại đầy ấn tượng

Tăng cường qảng bá sản phẩm nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Là địa phương nằm ở khu vực Tây Nguyên, hiện tỷ lệ bà con đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 34,37% dân số toàn tỉnh Đắk Lắk, cư trú ở tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Giống như nhiều địa phương trên cả nước, đời sống của bà con khu vực đồng bào dân tộc thiểu số Đắk Lắk còn nhiều khó khăn, do đó nâng cao giá trị của sản phẩm địa phương, đặc biệt là nông sản là một trong những giải pháp vô cùng quan trọng.

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới
Nỗ lực quảng bá nông sản địa phương tại các sự kiện xúc tiến thương mại (Ảnh: Moit)

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã chú trọng triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại các sản phẩm đặc trưng của bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi địa phương, Mới đây, tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 do Bộ Công Thương tổ chức, Đắk Lắk tham gia trưng bày gian hàng chung của tỉnh để giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu, có thế mạnh xuất khẩu của địa phương.

Tại hội chợ, Trung tâm Xúc tiến thương mại Đắk Lắk đã quảng bá 20 sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh như: cà phê, mật ong, ca cao, sầu riêng sấy, trà thảo mộc, hạt mắc ca, nấm linh chi, chuối... đến với khách tham quan, mua sắm và các đối tác, nhà mua hàng. Nhiều sản phẩm là hàng hoá đặc trưng của bà con dân tộc.

Cùng với sự kiện này, thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương, đặc biệt là nông sản của bà con khu vực dân tộc thiểu số và miền núi. Đơn cử, như các cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh định hình ý tưởng, phát triển sản phẩm dựa trên những thế mạnh của địa phương; tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, tổ chức sản xuất - kinh doanh cho các doanh nghiệp, HTX...

Khi có được những sản phẩm chất lượng, hằng năm, các địa phương tổ chức cho từ 3 - 4 doanh nghiệp, HTX sản xuất - kinh doanh nông sản tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, giới thiệu thành tựu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tiếp cận thị trường; nâng cao nhận thức trong việc tham gia quảng bá sản phẩm cũng như kỹ năng bán hàng, giới thiệu sản phẩm để thu hút khách hàng.

Đơn cử, mắc ca là một trong những loại cây trồng chủ lực, được khuyến khích phát triển ở huyện Ea H'leo, với tổng diện tích hơn 1.200 ha tập trung nhiều tại các xã Ea Nam, Dliê Yang, Ea Hiao, Ea Sol. Cùng với việc chú trọng khâu chế biến, các cơ sở sản xuất đã tăng cường đầu tư để nâng cao chất lượng bảo quản sản phẩm, cải tiến mẫu mã, dán tem truy xuất nguồn gốc...

Huyện đã thành lập HTX Macca Ea H’leo, đến nay các sản phẩm của HTX đã đạt được nhiều chứng nhận uy tín, bao gồm chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao và được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu của HTX năm 2024. Ngoài ra, sản phẩm cũng đã nhận được Giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất do Liên minh HTX Việt Nam trao tặng. Hiện nay sản phẩm hạt mắc ca Ea H’leo đã xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Hoặc, cà phê cũng là sản phẩm thế mạnh của Đắk Lắk. Để phát triển sản phẩm này, HTX Sản xuất Nông nghiệp Ea Wy (huyện Ea H'leo) đã đầu tư vùng nguyên liệu hơn 200ha trồng cà phê chuẩn VietGAP. Để nâng cao giá trị sản phẩm và giá bán cho bà con, HTX tổ chức chế biến sâu nhằm cung cấp cho thị trường sản phẩm cà phê sạch. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đầu tư hệ thống trang thiết bị phục vụ sản xuất, đến nay sản phẩm cà phê bột Ea Wy của HTX đã đạt OCOP 3 sao. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để HTX phát triển và thương mại sản phẩm cà phê bột của mình trên thị trường tốt hơn.

Hay, hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Nông nghiệp Thăng Bình, huyện Krông Bông là một trong những đơn vị liên kết sản xuất lúa quy mô lớn. Để phát triển được vùng chuyên canh lúa chất lượng cao, cung cấp ra thị trường sản phẩm lúa gạo bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, Hợp tác xã đã liên kết với hàng trăm hộ dân trong vùng để sản xuất lúa ST24 và ST25 theo tiêu chuẩn VietGAP quy mô trên 800 ha.

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới
Sản phẩm của bà con dân tộc Đắk Lắk được ưa chuộng tại các hội chợ (Ảnh: UBND tỉnh Đắk Lắk)

Gắn phát triển sản phẩm đặc trưng với du lịch

Đắk Lắk hiện đang tập trung phát huy thế mạnh sẵn có với các sản phẩm nông sản chủ lực như: Cà phê, bơ, sầu riêng, ca cao, mắc ca... Đồng thời, địa phương này cũng hướng đến phát triển ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng, phát huy nền tảng văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới
Cà phê là một trong những sản phẩm đặc trưng của bà con dân tộc Đắk Lắk (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Đắk Lắk)

Theo đó, Buôn Kuốp là một trong những buôn được quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng theo quyết định của UBND tỉnh. Buôn Kuốp hội tụ các điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch như: Có cộng đồng người dân tộc thiểu số sinh sống; còn duy trì các hình thức biểu diễn nghệ thuật, các lễ hội truyền thống của địa phương; có điểm tham quan lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng; có đặc sản ẩm thực địa phương. Cùng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, đặc trưng bản địa.

Bà Nguyễn Thuỵ Phương Hiếu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Đắk Lắk cho biết, Đắk Lắk vẫn còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển du lịch, ở nhiều loại hình khác nhau. Đặc biệt, gần đây, du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp đang được quan tâm phát triển. Trên địa bàn tỉnh hiện xuất hiện ngày càng nhiều mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái, bước đầu thu hút du khách. Loại hình du lịch này không chỉ thu hút khách du lịch mà còn hỗ trợ người dân trong việc khai thác, bán các sản phẩm từ trang trại cho khách du lịch, góp phần phát triển triển kinh tế địa phương.

Thời gian tới ngành du lịch địa phương sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, giải pháp dài hạn để thu hút khách du lịch. Trong đó đẩy mạnh việc khai thác các tour, tuyến, điểm, sản phẩm du lịch mới lạ, chất lượng cao; phát triển sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn để tăng cơ hội tiêu thụ sản phẩm địa phương, đặc biệt là sản phẩm của bà con vùng dân tộc thiểu số.

Thời gian qua, các HTX trên địa bàn tỉnh đã hình thành chuỗi giá trị sản xuất khép kín với sự liên kết của "4 nhà", giúp bà con đồng bào dân tộc ứng dụng tốt và đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, tạo được sản phẩm chất lượng và an toàn thực phẩm với chi phí sản xuất thấp, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát triển dược liệu – Nâng cao sinh kế cho đồng bào người Dao Nặm Đăm

Phát triển dược liệu – Nâng cao sinh kế cho đồng bào người Dao Nặm Đăm

Gắn tri thức bản địa với phát triển dược liệu, đưa các sản phẩm truyền thống thành hàng hóa có giá trị đã và đang tạo sinh kế bền vững cho bà con Nặm Đăm.
Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Sở Công Thương Long An đang từng bước lồng ghép chính sách, mở hướng tiêu thụ nông sản cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các kênh thương mại hiện đại.
Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.
Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.

Tin cùng chuyên mục

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
Mobile VerionPhiên bản di động