Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đặc sản mật ong Tây Bắc 'phủ sóng' Sàn Việt Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Tiềm năng lớn từ nghề nuôi ong tại Cao Bằng

Nghề nuôi ong lấy mật tại Cao Bằng đã và đang trở thành một nghề phát triển kinh tế xã hội bền vững, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình khu vực dân tộc thiểu số và miền núi. Với hơn 330.000 ha rừng tự nhiên và hàng chục nghìn ha rừng trồng phân tán, tỉnh Cao Bằng sở hữu điều kiện lý tưởng cho nghề nuôi ong lấy mật. Toàn tỉnh hiện có hơn 300 hộ nuôi ong với quy mô từ 20 đến 300 đàn, sản lượng mật khai thác hàng năm đạt hơn 900.000 lít. Nghề nuôi ong không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thụ phấn cho cây trồng, tăng năng suất và chất lượng mùa màng, đồng thời bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường sinh thái.​

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững
Nghề nuôi ong là một trong những nghề mang lại giá trị cao cho người dân Cao Bằng (Ảnh: Moit)

Các hộ nuôi ong tại địa phương chia sẻ, nghề nuôi ong mật không phải đầu tư quá nhiều tiền thức ăn bởi chủ yếu phụ thuộc vào nguồn hoa từ thiên nhiên. Khi hoa ở nơi này hết thì sẽ di chuyển đàn sang vùng khác có hoa để lấy mật. Cái khó của nghề chủ yếu là người nuôi ong phải chăm chỉ, chịu khó; nhưng bù lại, việc nuôi ong lại mang đến thu nhập không nhỏ cho các hộ gia đình, không chỉ ấm no mà nhiều hộ còn trở nên khá giả.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, nhiều hộ nuôi ong tại Cao Bằng đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời xây dựng thương hiệu. Năm 2023, tỉnh có hai sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao: mật ong Đoàn Linh ở xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình và mật ong Hoàng Tung ở xã Hoàng Tung, huyện Hòa An. Đây là bước khởi đầu quan trọng trong việc nâng cao uy tín và mở rộng thị trường cho sản phẩm mật ong địa phương.​

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững
Mật ong Đoàn Linh là một trong những thương hiệu mật ong Cao Bằng uy tín (Ảnh: Faceboo Mật ong Đoàn Linh)

Chị Ma Thị Kim Oanh, chủ thương hiệu mật ong Đoàn Linh, đã phát triển từ vài đàn ong ban đầu lên 100 đàn, thu hoạch từ 800 đến 1.000 lít mật mỗi năm, với thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Tương tự, anh La Dũng đã xây dựng thương hiệu "Mật ong người Tày La Dũng", cung cấp sản phẩm mật ong từ hoa rừng tự nhiên, được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Anh Dũng chia sẻ: "Mảnh đất Cao Bằng địa đầu Tổ quốc là 'người con' được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng một hệ sinh thái hết sức đa dạng, phong phú cùng những sản vật quý giá và độc đáo. Ngay tại nơi đây, trong sự hòa hợp của con người và thiên nhiên núi rừng, từng giọt tinh hoa được kết đọng lại. Ấy là những giọt mật ong từ hoa rừng tự nhiên thơm ngát, được chắt chiu bởi những người con dân tộc Tày Cao Bằng và được lan tỏa đến cho các vị khách dưới cái tên 'Mật Ong người Tày La Dũng'." ​

Mật Ong người Tày La Dũng là thương hiệu cung cấp sản phẩm mật ong có nguồn gốc 100% từ hoa rừng tự nhiên. Mỗi năm, ở nông trại La Dũng, mật ong được khai thác duy nhất một lần, bắt đầu từ đầu tháng 3 đến tháng 6 âm lịch là thời điểm mùa hoa rừng nở rộ nhất, tạo nên những giọt mật đậm đặc, tinh khiết mang hương vị đặc trưng nhất.

Sản phẩm mật ong “Người Tày” của nông trại La Dũng được gắn mã QR code truy xuất nguồn gốc và được nhiều khách hàng ưa chuộng. Nắm bắt xu hướng của thị trường, anh đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá nông sản trên mạng xã hội Facebook, Youtube, mở rộng kênh tiêu thụ online. Trừ chi phí, trung bình mỗi năm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh thu về từ 250 - 300 triệu đồng; tạo việc làm cho 3 - 5 lao động thời vụ tại địa phương.

Tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm mật ong, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Hàng năm, tỉnh tham gia hàng chục hội chợ triển lãm trong nước, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Các sản phẩm mật ong đã được quảng bá tại hệ thống siêu thị lớn như Go, Winmart và các cửa hàng lưu niệm trên cả nước. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức nhiều hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn, miễn phí tiền thuê gian hàng và hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia.​

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững
Tỉnh Cao Bằng chú trọng xây dựng thương hiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm mật ong (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng)

Mặc dù có tiềm năng lớn, nghề nuôi ong tại Cao Bằng vẫn đối mặt với nhiều thách thức như thiếu liên kết giữa các hộ nuôi ong, chưa có hiệp hội nuôi ong cấp tỉnh và việc xây dựng thương hiệu còn hạn chế. Để phát triển bền vững, cần thành lập các câu lạc bộ nuôi ong tại mỗi huyện để hỗ trợ kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời xây dựng thương hiệu chung cho mật ong Cao Bằng. Ngoài ra, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, chăm sóc và thu hoạch mật ong cũng rất quan trọng.

Việc thiết lập quy trình xây dựng thương hiệu và chuỗi cung ứng nông sản đặc sản của tỉnh cũng được chú trọng. Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh về việc này, nhằm tạo ra bộ quy trình chuẩn hóa cho các sản phẩm từ mật ong nói riêng và các sản phẩm nông sản khác nói chung, nâng cao giá trị cho sản phẩm.

Nghề nuôi ong lấy mật tại Cao Bằng có tiềm năng phát triển lớn, đóng góp quan trọng vào kinh tế địa phương và bảo vệ môi trường. Việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong là yếu tố then chốt để phát triển bền vững.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Mobile VerionPhiên bản di động