Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đặc sản mật ong Tây Bắc 'phủ sóng' Sàn Việt Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Tiềm năng lớn từ nghề nuôi ong tại Cao Bằng

Nghề nuôi ong lấy mật tại Cao Bằng đã và đang trở thành một nghề phát triển kinh tế xã hội bền vững, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình khu vực dân tộc thiểu số và miền núi. Với hơn 330.000 ha rừng tự nhiên và hàng chục nghìn ha rừng trồng phân tán, tỉnh Cao Bằng sở hữu điều kiện lý tưởng cho nghề nuôi ong lấy mật. Toàn tỉnh hiện có hơn 300 hộ nuôi ong với quy mô từ 20 đến 300 đàn, sản lượng mật khai thác hàng năm đạt hơn 900.000 lít. Nghề nuôi ong không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thụ phấn cho cây trồng, tăng năng suất và chất lượng mùa màng, đồng thời bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường sinh thái.​

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững
Nghề nuôi ong là một trong những nghề mang lại giá trị cao cho người dân Cao Bằng (Ảnh: Moit)

Các hộ nuôi ong tại địa phương chia sẻ, nghề nuôi ong mật không phải đầu tư quá nhiều tiền thức ăn bởi chủ yếu phụ thuộc vào nguồn hoa từ thiên nhiên. Khi hoa ở nơi này hết thì sẽ di chuyển đàn sang vùng khác có hoa để lấy mật. Cái khó của nghề chủ yếu là người nuôi ong phải chăm chỉ, chịu khó; nhưng bù lại, việc nuôi ong lại mang đến thu nhập không nhỏ cho các hộ gia đình, không chỉ ấm no mà nhiều hộ còn trở nên khá giả.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, nhiều hộ nuôi ong tại Cao Bằng đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời xây dựng thương hiệu. Năm 2023, tỉnh có hai sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao: mật ong Đoàn Linh ở xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình và mật ong Hoàng Tung ở xã Hoàng Tung, huyện Hòa An. Đây là bước khởi đầu quan trọng trong việc nâng cao uy tín và mở rộng thị trường cho sản phẩm mật ong địa phương.​

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững
Mật ong Đoàn Linh là một trong những thương hiệu mật ong Cao Bằng uy tín (Ảnh: Faceboo Mật ong Đoàn Linh)

Chị Ma Thị Kim Oanh, chủ thương hiệu mật ong Đoàn Linh, đã phát triển từ vài đàn ong ban đầu lên 100 đàn, thu hoạch từ 800 đến 1.000 lít mật mỗi năm, với thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Tương tự, anh La Dũng đã xây dựng thương hiệu "Mật ong người Tày La Dũng", cung cấp sản phẩm mật ong từ hoa rừng tự nhiên, được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Anh Dũng chia sẻ: "Mảnh đất Cao Bằng địa đầu Tổ quốc là 'người con' được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng một hệ sinh thái hết sức đa dạng, phong phú cùng những sản vật quý giá và độc đáo. Ngay tại nơi đây, trong sự hòa hợp của con người và thiên nhiên núi rừng, từng giọt tinh hoa được kết đọng lại. Ấy là những giọt mật ong từ hoa rừng tự nhiên thơm ngát, được chắt chiu bởi những người con dân tộc Tày Cao Bằng và được lan tỏa đến cho các vị khách dưới cái tên 'Mật Ong người Tày La Dũng'." ​

Mật Ong người Tày La Dũng là thương hiệu cung cấp sản phẩm mật ong có nguồn gốc 100% từ hoa rừng tự nhiên. Mỗi năm, ở nông trại La Dũng, mật ong được khai thác duy nhất một lần, bắt đầu từ đầu tháng 3 đến tháng 6 âm lịch là thời điểm mùa hoa rừng nở rộ nhất, tạo nên những giọt mật đậm đặc, tinh khiết mang hương vị đặc trưng nhất.

Sản phẩm mật ong “Người Tày” của nông trại La Dũng được gắn mã QR code truy xuất nguồn gốc và được nhiều khách hàng ưa chuộng. Nắm bắt xu hướng của thị trường, anh đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá nông sản trên mạng xã hội Facebook, Youtube, mở rộng kênh tiêu thụ online. Trừ chi phí, trung bình mỗi năm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh thu về từ 250 - 300 triệu đồng; tạo việc làm cho 3 - 5 lao động thời vụ tại địa phương.

Tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm mật ong, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Hàng năm, tỉnh tham gia hàng chục hội chợ triển lãm trong nước, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Các sản phẩm mật ong đã được quảng bá tại hệ thống siêu thị lớn như Go, Winmart và các cửa hàng lưu niệm trên cả nước. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức nhiều hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn, miễn phí tiền thuê gian hàng và hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia.​

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững
Tỉnh Cao Bằng chú trọng xây dựng thương hiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm mật ong (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng)

Mặc dù có tiềm năng lớn, nghề nuôi ong tại Cao Bằng vẫn đối mặt với nhiều thách thức như thiếu liên kết giữa các hộ nuôi ong, chưa có hiệp hội nuôi ong cấp tỉnh và việc xây dựng thương hiệu còn hạn chế. Để phát triển bền vững, cần thành lập các câu lạc bộ nuôi ong tại mỗi huyện để hỗ trợ kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời xây dựng thương hiệu chung cho mật ong Cao Bằng. Ngoài ra, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, chăm sóc và thu hoạch mật ong cũng rất quan trọng.

Việc thiết lập quy trình xây dựng thương hiệu và chuỗi cung ứng nông sản đặc sản của tỉnh cũng được chú trọng. Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh về việc này, nhằm tạo ra bộ quy trình chuẩn hóa cho các sản phẩm từ mật ong nói riêng và các sản phẩm nông sản khác nói chung, nâng cao giá trị cho sản phẩm.

Nghề nuôi ong lấy mật tại Cao Bằng có tiềm năng phát triển lớn, đóng góp quan trọng vào kinh tế địa phương và bảo vệ môi trường. Việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong là yếu tố then chốt để phát triển bền vững.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.

Tin cùng chuyên mục

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Câu chuyện văn hoá vùng miền được kể lại trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp tăng giá trị các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Đầu tháng 1/2025, 4 tấn miến dong của Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) đã được xuất khẩu sang Mỹ, một lần nữa khẳng định chất lượng sản phẩm này.
Lạng Sơn: Mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản thế mạnh

Lạng Sơn: Mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản thế mạnh

Bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Lạng Sơn có nhiều nông sản thế mạnh. Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Bắc Kạn: Phát triển hạ tầng thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Bắc Kạn: Phát triển hạ tầng thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn.
Rộng mở đầu ra cho nông sản hữu cơ miền núi

Rộng mở đầu ra cho nông sản hữu cơ miền núi

Các sản phẩm nông sản hữu cơ của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như cà phê, chè, mật ong… ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Mobile VerionPhiên bản di động