Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Hội hoa Sở Bình Liêu năm 2020 sẽ bắt đầu từ ngày 12/12 Vùng biên Bình Liêu: Đầu tư hạ tầng thương mại, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế Sức sống mới ở huyện biên giới Bình Liêu

Sản phẩm núi rừng chinh phục thị trường

Huyện Bình Liêu nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, nơi đây đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lớn với trên 96% (trong đó dân tộc Dao chiếm 25,6%, dân tội Kinh 3,7%, dân tộc Sán Chỉ 15,4%, dân tộc Tày chiếm 58,4%, dân tộc Hoa chiếm 0,3%).

Bà con huyện Bình Liêu đã vươn lên làm giàu từ cây hổi. Ảnh: Nguyễn Quý
Bà con huyện Bình Liêu đã vươn lên làm giàu từ cây hồi. Ảnh: Nguyễn Quý

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Liêu, rừng là thế mạnh tiềm năng của huyện, cùng với sự thích hợp của tài nguyên đất với những loại cây đặc sản có giá trị kinh tế như hồi, quế, sở và cây ăn quả.

Hiện, diện tích rừng trồng hồi của Bình Liêu là 8.981,0 ha; chiếm 28,6% diện tích rừng trồng của huyện. Cây hồi được trồng tập trung chủ yếu ở 4 xã Đồng Văn, Đồng Tâm, Hoành Mô và Lục Hồn. Mỗi năm, cây hồi cho thu hoạch 2 vụ, vụ xuân vào tháng 2, tháng 3 và vụ mùa vào tháng 9, tháng 10. Đối với người dân Bình Liêu, nhiều thế hệ đã gắn bó với rừng hồi. Ngoài thu hoạch, người dân còn biết tự ươm cây giống để trồng, giữ cho cây hồi luôn được nối tiếp xanh tươi.

Cây hồi phù hợp với những vùng có khí hậu mát mẻ, biên độ nhiệt dao động lớn giữa ngày và đêm, chính vì vậy chất lượng hoa hồi trồng ở Bình Liêu rất tốt, hoa hồi ở Bình Liêu thu hoạch đến đâu là được thu mua, xuất bán hết và mức giá cũng khá cao. Đặc biệt, với phương pháp chăm sóc tự nhiên không sử dụng bón phân, không phun thuốc nên cây hồi cho hoa rất sạch, được thị trường ưa chuộng.

Cây hồi là một trong những cây chủ lực kinh tế tại Bình Liêu. Ảnh: Nguyễn Quỳ
Cây hồi là một trong những cây chủ lực kinh tế tại Bình Liêu. Ảnh: Nguyễn Quý

Với các giá trị vượt trội, hoa hồi được sử dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm, đặc biệt là trong các món ăn như phở, bún bò, hầm, nướng và làm bánh; hay tinh dầu hồi chăm sóc sức khoẻ như giảm đau, kháng khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa và giảm ho. Ngoài ra, hồi còn được sử dụng trong sản xuất nước hoa, xà phòng và các sản phẩm chăm sóc da nhờ vào hương thơm tự nhiên và khả năng kháng khuẩn.

Thời gian qua, một số cơ sở sản xuất tại địa phương nhận thấy giá trị mà cây hồi mang lại đã đầu tư sản xuất tinh dầu hồi từ quả hồi, cũng như túi thơm từ hoa hồi phục vụ nhu cầu tiêu của thị trường. Năm 2020 được tỉnh và huyện hỗ trợ về máy móc, công nghệ, Hợp tác xã Thảo mộc Tuệ Lâm (thôn Nà Cắp, xã Vô Ngại, Bình Liêu) đã nghiên cứu, tận dụng bã hồi, quế kết hợp với các loại thảo mộc địa phương để sản xuất hương bài, hương quế, nụ bài, nụ quế, sản lượng khoảng 200.000 túi, hộp.../năm. Nhờ chất lượng, các sản phẩm nhanh chóng "chinh phục" thị trường.

Ngoài ra, để lan toả sản phẩm đến người tiêu dùng, Hợp tác xã Thảo mộc Tuệ Lâm (huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) còn đưa các sản phẩm tinh dầu, túi thơm… lên sàn thương mại điện tử không chỉ để quảng bá và lan roả rộng rãi sản phẩm từ hồi đến với nhiều thị trường mà có tính cạnh tranh tốt hơn. Từ đầu ra thuận lợi, hợp tác xã này đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, qua đó góp phần nâng tầm cho thương hiệu sản phẩm hồi Bình Liêu.

Gây dựng thương hiệu bền vững

Mặc dù hiện đang được thị trường tin dùng, tuy nhiên trong bối cảnh cạnh tranh hàng hoá hiện nay, việc gia tăng các biện pháp tiêu thụ sản phẩm hồi cho đồng bào dân tộc thiểu số Bình Liêu cần được tiếp tục thúc đẩy. Để hương hồi Bình Liêu lan toả, vươn xa đến với thị trường cả nước.

Bình Liêu là huyện miền núi có nhiều tiềm năng phát triển cây hồi. Ảnh: Bình Liêu
Bình Liêu là huyện miền núi có nhiều tiềm năng phát triển cây hồi. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia nông nghiệp khuyến nghị, cần tăng cường kết nối thị trường thông qua hỗ trợ người dân kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã thu mua sản phẩm hồi, mở rộng kênh phân phối; đầu tư vào công nghệ chế biến sâu như sản xuất tinh dầu, bột hồi, trà hồi để nâng cao giá trị sản phẩm. Mặt khác, cần có các chính sách hỗ trợ vốn, đào tạo kỹ thuật trồng giúp người dân nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh triển khai xây dựng thương hiệu, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại qua các hội chợ, triển lãm; đồng thời hỗ trợ người dân đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản; khuyến khích doanh nghiệp đưa sản phẩm hồi lên các sàn giao dịch trực tuyến để tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn.

Cùng với đó, cần thúc đẩy kết hợp sản phẩm hồi với các mô hình du lịch sinh thái, trải nghiệm nhằm thu hút khách du lịch và mở rộng đầu ra cho sản phẩm thông qua hoạt động này. Tăng cường hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý, đăng ký thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm hồi cho bà con.

Hồi Bình Liêu không chỉ là đặc sản quý, là hàng hoá nhiều tiềm năng góp phần phát triển kinh tế cho địa phương. Vì vậy, với sự hỗ trợ từ chính quyền và tinh thần đổi mới của người dân, kỳ vọng sản phẩm hồi Bình Liêu hứa hẹn sẽ ngày càng vươn xa trên thị trường, định vị được thương hiệu trên bản đồ nông sản của cả nước.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Tin mới nhất

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động