Đối tác tiềm năng kinh tế - thương mại - đầu tư

Việt Nam và các nước thành viên của Liên minh hải quan có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống ngay từ thời Liên xô. Quan hệ giữa Việt Nam và các thành viên LMHQ được thiết lập ngay sau khi các quốc gia này được thành lập và không ngừng phát triển.

CôngThương - Cộng hòa Kazakhstan

Trong thời gian qua, Kazakhstan- nền kinh tế lớn thứ 2 trong LMHQ đã đạt được thành tựu phát triển kinh tế rất ấn tượng. GDP tăng bình quân 8,3% trong giai đoạn 2001- 2010. Tổng GDP của Kazkhstan năm 2011 đạt trên 186 tỷ USD, tăng 7,5% so với năm 2010, GDP trên đầu người đạt trên 11.000 USD. Với tình hình chính trị- xã hội ổn định, kinh tế tăng trưởng cao, tài nguyên khoáng sản dồi dào, Kazakhstan đã thu hút được nguồn đầu tư khá lớn từ nước ngoài. Tính đến hết quý I/2012, tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Kazakhstan đã đạt trên 152 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: bất động sản; khai thác, chế biến khoáng sản; tài chính;... Đầu tư nước ngoài vào Kazakhstan chủ yếu đến từ Hà Lan (31,3 tỷ USD), Hoa Kỳ (21,7 tỷ USD), Anh (10,7 tỷ USD), Pháp (8,2 tỷ USD), Ý (5,5 tỷ USD), Nga (5,1 tỷ USD), Trung Quốc (5 tỷ USD).

Hoạt động ngoại thương của Kazakhstan thời gian qua phát triển nhanh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2011 đạt 125 tỷ USD, tăng 36,8% so với năm 2010. Trong đó, xuất khẩu đạt 88 tỷ USD, tăng 45,9%; nhập khẩu đạt 37 tỷ USD, tăng 19%. Kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2012 đạt 32,1 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2011. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm máy móc- thiết bị- phương tiện vận tải (12,6 tỷ USD); hóa chất, cao su, chất dẻo (4,2 tỷ USD); khoáng sản (4,0 tỷ); sản phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật, lương thực, thực phẩm (2,9 tỷ USD). (Xem bảng)

Dự kiến thời gian tới, kinh tế Kazakhstan sẽ tiếp tục phát triển ổn định. Theo dự báo đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Astana năm 2012, tăng trưởng GDP của Kazakhstan năm 2013 sẽ đạt mức khoảng 6%.

 

KIM NGẠCH XNK CỦA KAZAKHSTAN GIAI ĐOẠN 2007- 2011 (TỶ USD)

 

2007

2008

2009

2010

2011

Xuất khẩu

47,7

71,1

43,2

60,2

87,9

Nhập khẩu

32,7

37,9

28,4

31,1

37,0

      Nguồn: Cơ quan Thống kê Kazakhstan

Cộng hòa Belarus

Cùng với các thành viên khác của LMHQ, kinh tế của Belarus trong thời gian gần đây cũng phát triển khá tốt. Tăng trưởng GDP của Belarus trong giai đoạn 2001- 2010 đạt bình quân 7,4%/năm, trong đó, từ năm 2004 - 2008, tăng trưởng kinh tế đạt mức cao 9,9%/năm. Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn sau khủng hoảng năm 2009, kinh tế của Belarus tiếp tục có bước phát triển khá: GDP năm 2011 đạt khoảng 55 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2010; đầu tư nước ngoài vào Belarus năm 2011 đạt 18,8 tỷ USD.

Kim ngạch ngoại thương của Belarus trong năm 2011 đạt 87,2 tỷ USD, tăng 43,4% so với năm 2010. Trong đó, xuất khẩu đạt 41,4 tỷ USD, tăng 63,6%; nhập khẩu đạt 45,7 tỷ USD, tăng 31%. Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2012 đạt 69,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt 36,6 tỷ USD, nhập khẩu đạt 32,8 tỷ USD.

Belarus có thế mạnh về xuất khẩu hàng công nghiệp nặng. Trong năm 2011, Belarus xuất khẩu 15,7 triệu tấn xăng dầu, 4,7 triệu tấn phân kali, 1,7 triệu tấn sắt thép, 11,8 ngàn chiếc ôtô tải, 64,1 ngàn máy kéo, 3,7 triệu lốp ôtô, 392 triệu USD đồ gỗ, 941 ngàn chiếc tủ lạnh và máy lạnh.

Belarus chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng năng lượng, công nghiệp và nông nghiệp để phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng của xã hội. Trong cơ cấu nhập khẩu năm 2011, khoáng sản chiếm 41,7% kim ngạch, tiếp theo thiết bị- máy móc- phương tiện vận tải 23,1%, sản phẩm hóa chất 11,7%, kim loại 10%, lương thực- thực phẩm 7%.

Dự báo trong thời gian tới, kinh tế Belarus sẽ phát triển ổn định. Với xu thế đó, gần đây, Chính phủ Belarus đã đề ra kế hoạch tăng GDP năm 2013 ở mức khoảng 8,5%.

Đối tác tiềm năng về kinh tế- thương mại đầu tư của Việt Nam

Việt Nam và các nước thành viên của LMHQ có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống ngay từ thời Liên xô. Quan hệ giữa Việt Nam và các thành viên LMHQ được thiết lập ngay sau khi các quốc gia này được thành lập và không ngừng phát triển.

Từ năm 2012, Việt Nam và Liên bang Nga đã quyết định nâng quan hệ hợp tác song phương lên tầm đối tác chiến lược toàn diện, mở ra giai đoạn phát triển hợp tác mới mạnh mẽ, sâu rộng và toàn diện.

Những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan, Belarus phát triển tốt đẹp thông qua việc trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp nhà nước; tổ chức thường xuyên các khóa họp Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác kinh tế- thương mại và khoa học- kỹ thuật;...

Về quan hệ kinh tế- thương mại, trong giai đoạn 2009- 2011, thương mại hai chiều Việt Nam- LMHQ Nga, Belarus, Kazakhstan tăng trưởng ở mức bình quân 6%/năm. Kim ngạch xuất nhập khẩu song phương năm 2011 đạt 2,2 tỷ USD.

So với tổng giá trị ngoại thương của Việt Nam ở mức trên 200 tỷ USD và 1.000 tỷ USD của LMHQ thì đây rõ ràng là con số hết sức khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ truyền thống tốt đẹp của các bên.

Cùng với sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và các quốc gia thuộc LMHQ, sự chủ động, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, chắc chắn hợp tác kinh tế- thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Belarus và Kazakhstan sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Vụ Thị trường châu Âu Bộ Công Thương

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động