Đề xuất thêm nguồn lực cho xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại được ghi nhận có tác động tích cực tới tăng trưởng xuất khẩu những năm qua, tuy nhiên nguồn lực cho triển khai công tác này còn hạn chế.
Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Cần liên tục đổi mới, linh hoạt trong triển khai Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2023: Tập trung 5 nội dung trọng tâm

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương - cho biết: Theo nghiên cứu của Tổ chức Thương mại quốc tế (ITC), 1 USD chi cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu giúp các quốc gia tăng thêm 87 USD giá trị xuất khẩu và 384 USD đóng góp vào GDP.

Tại Việt Nam, từ 2016 đến nay, cán cân thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa liên tục thặng dư, với mức xuất siêu năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016, Việt Nam xuất siêu 1,6 tỷ USD; năm 2017 đạt 1,9 tỷ USD; năm 2018 đạt 6,46 tỷ USD; năm 2019 đạt 10,57 tỷ USD, năm 2020 đạt 19,94 tỷ USD, năm 2021 ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 xuất siêu vẫn đạt 3,32 tỷ USD và năm 2022 tăng lên 11,2 tỷ USD.

Theo ghi nhận từ các chuyên gia, kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt năm vừa qua, với hơn 100 đề án xúc tiến thương mại triển khai tại Việt Nam và các nước trên thế giới đã hỗ trợ trên 10.000 lượt tham gia trực tiếp các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm; hàng triệu doanh nghiệp hưởng lợi từ các chương trình cung cấp thông tin, tư vấn thị trường.

Công tác xúc tiến thương mại đóng bvai trò quan trọng trong tăng trưởng xuất khẩu
Công tác xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng xuất khẩu

Dù vậy, đầu tư ngân sách cho xúc tiến thương mại ở Việt Nam còn rất hạn chế, thấp hơn rất nhiều so với các nước khác và chưa tương xứng với mức tăng trưởng xuất khẩu.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nêu: Năm 2012, kinh phí được cấp cho Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia là 93 tỷ đồng, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 114,6 tỷ USD. Từ năm 2020 đến nay, kim ngạch xuất khẩu đã tăng hơn 100% nhưng kinh phí cho chương trình dù được tăng dần các năm nhưng ổn định ở mức 136 tỷ đồng/năm (khoảng 5,7 triệu USD).

Trong khi đó, nhìn sang các đối thủ cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam, như: Thái Lan ngân sách dành cho xúc tiến thương mại năm 2022 khoảng 74,6 triệu USD; Trung Quốc trung bình khoảng 15 triệu USD/năm; Hàn Quốc khoảng 330 triệu USD cho riêng các hoạt động khảo sát thị trường nước ngoài và các đoàn thương mại. “Như vậy, ngân sách chi cho hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam rất khiêm tốn, chỉ bằng khoảng 1,2% của Hàn Quốc, 8 % của Thái Lan...”, ông Vũ Bá Phú nói.

Do hạn chế về kinh phí, quy mô hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các sự kiện quốc tế rất khiêm tốn, nhỏ bé so với các nước trong khu vực và các nước khác, khó khăn trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, ngành hàng, sản phẩm.

Để triển khai có hiệu quả hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại kiến nghị: Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài Chính nghiên cứu, sắp xếp, bổ sung nguồn kinh phí cho xúc tiến thương mại thông qua Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại và Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, hỗ trợ Bộ Công Thương mở rộng mạng lưới cơ quan thương vụ và văn phòng xúc tiến thương mại, bổ sung cơ sở vật chất, kinh phí cho hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu chính sách và hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển xuất khẩu.

Về phía địa phương, hiện nay mạng lưới cơ quan xúc tiến thương mại chưa thống nhất trên cả nước về tổ chức và chức năng gây khó khăn, thiếu hiệu quả cho phối hợp, triển khai và chỉ đạo các hoạt động. Do vậy, ông Vũ Bá Phú cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan hướng dẫn địa phương thống nhất bộ máy và tổ chức hệ thống này.

Bên cạnh đó, hiện nhiều Bộ, ngành, địa phương quan tâm đầu tư các nguồn lực khác nhau triển khai công tác xúc tiến thương mại nhưng chưa có sự thống nhất về nội dung triển khai hàng năm và trung hạn trên cả nước. Để tránh chồng chéo, trùng lắp gây lãng phí nguồn lực, nâng cao hơn nữa hiệu quả trong triển khai hoạt động, kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công Thương làm đầu mối tổng hợp, rà soát các nội dung xúc tiến thương mại mang tầm quốc gia để đề xuất với các Bộ, ngành, địa phương lồng ghép, phối hợp giữa các hoạt động và vùng miền trên phạm vi cả nước.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP.Hồ Chí Minh hợp tác phát triển kinh tế xã hội với các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ

TP.Hồ Chí Minh hợp tác phát triển kinh tế xã hội với các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ

Chương trình hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giữa TP.HCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
Kết nối nông sản các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp phân phối

Kết nối nông sản các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp phân phối

Đã có 37 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các doanh nghiệp phân phối của TP. Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ
Thanh Hà lên phương án xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm

Thanh Hà lên phương án xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm

Chuẩn bị cho mùa vải thiều năm nay, huyện Thanh Hà - Hải Dương đã lên phương án tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều ngay từ thời điểm hiện tại.
Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Thị trường gỗ nội thất Việt Nam có quy mô 5-6 tỷ USD và để chinh phục các doanh nghiệp đang đưa ra nhiều chiến lược khác nhau.
Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế

Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế

Nhiều loại vải có chất liệu tự nhiên như sợi cây gai xanh, sợi dứa, tơ sen… được các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tại triển lãm quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Tạo đầu ra ổn định cho nông sản Đắk Nông

Xúc tiến thương mại: Tạo đầu ra ổn định cho nông sản Đắk Nông

Các sự kiện xúc tiến thương mại đã và đang được tổ chức sẽ giúp tìm được đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông sản Đắk Nông.
Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico

Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico

Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su... đã được xuất khẩu vào thị trường Mexico và đạt mức tăng trưởng khá cao từ 27-65%.
Thương vụ Việt Nam tại Ảrập Xêút tổ chức trưng bày sản phẩm xuất khẩu tỉnh Al Ahsa

Thương vụ Việt Nam tại Ảrập Xêút tổ chức trưng bày sản phẩm xuất khẩu tỉnh Al Ahsa

Ngày 19-20/3, tại tỉnh Al Ahsa, Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Al Ahsa tổ chức trưng bày, quảng bá hàng mẫu tiêu biểu của hơn 130 DN Việt Nam.
Đà Nẵng: Đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại

Đà Nẵng: Đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại

Năm 2023, thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức hơn 30 hoạt động xúc tiến thương mại gồm hội chợ triển lãm, các phiên chợ hàng Việt, chương trình kết nối cung cầu.
Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ thực phẩm & đồ uống tại Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ thực phẩm & đồ uống tại Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ thực phẩm & đồ uống quốc tế (AAHAR) lần thứ 37, tổ chức từ ngày 14 - 18/3/2023, tại Ấn Độ.
Tích cực phổ biến các FTA và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Tích cực phổ biến các FTA và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Năm 2023, VCCI Đà Nẵng sẽ tổ chức 12 hoạt động phổ biến chuyên sâu về cam kết trong các FTA; hỗ trợ doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên xúc tiến thương mại.
Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối: Đảm bảo minh bạch, chính xác

Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối: Đảm bảo minh bạch, chính xác

Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối vừa ra mắt được đánh giá là công cụ hữu hiệu chống hàng giả, hàng nhái.
Bộ Công Thương ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối

Bộ Công Thương ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối

Ngày 21/3, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức hội thảo Tổng kết Dự án SRECA ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối.
Hòa Bình xuất khẩu 20 tấn mía đầu tiên sang Hoa Kỳ

Hòa Bình xuất khẩu 20 tấn mía đầu tiên sang Hoa Kỳ

Lần đầu tiên 20 tấn mía tươi được doanh nghiệp và các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình xuất khẩu thành công sang thị trường Hoa Kỳ.
Central Retail ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp, HTX vùng Đông Nam Bộ

Central Retail ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp, HTX vùng Đông Nam Bộ

8 thỏa thuận hợp tác đã được Central Retail ký kết với các doanh nghiệp, HTX vùng Đông Nam Bộ.
Rộng cửa cho Việt Nam xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Indonesia

Rộng cửa cho Việt Nam xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Indonesia

Thị trường Indonesia đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều loại hàng hoá, đặc biệt với mặt hàng gạo là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.
Bình Dương: Tập trung xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

Bình Dương: Tập trung xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

Các đơn hàng xuất khẩu đang có xu hướng giảm trong 2 tháng đầu năm, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh hút khách trong ngày đầu diễn ra

Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh hút khách trong ngày đầu diễn ra

Ngày 16/3, tại tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023, đánh dấu lần thứ 2 sự kiện này được tổ chức tại Quảng Ninh.
Đoàn Bộ Công Thương tham dự hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 tại Ấn Độ

Đoàn Bộ Công Thương tham dự hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 tại Ấn Độ

Hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 do Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ phối hợp với Bộ Công Thương Ấn Độ tổ chức tại thủ đô New Delhi từ ngày 13-15/3.
Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ nhất: Cơ hội xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm

Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ nhất: Cơ hội xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm

Sáng 15/3, Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ nhất đã khai mạc tại Hà Nội. Đây được đánh giá là cơ hội xúc tiến thương mại và quảng bá của doanh nghiệp.
Nhiều cơ hội cho thực phẩm Việt tiếp cận thị trường Malaysia

Nhiều cơ hội cho thực phẩm Việt tiếp cận thị trường Malaysia

Thu nhập khả dụng của người dân tăng, hàng hoá của Việt Nam được tin dùng là những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Malaysia.
Sắp diễn ra Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại tỉnh Quảng Ninh

Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh tổ chức từ ngày 16 - 19/3/2023 tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Longform | Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại cho nông sản Thái Bình

Longform | Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại cho nông sản Thái Bình

Xúc tiến thương mại là hoạt động quan trọng giúp mở ra hướng tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cho nông sản Thái Bình.
Xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê bền vững gắn với tăng trưởng xanh

Xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê bền vững gắn với tăng trưởng xanh

Đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp trong nước và quốc tế đóng góp nhiều ý kiến quan trọng xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê bền vững gắn với tăng trưởng xanh.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Đồng bằng sông Cửu Long vào hệ thống siêu thị Central Retail

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Đồng bằng sông Cửu Long vào hệ thống siêu thị Central Retail

Tại Bến Tre, Central Retail đã thực hiện ký kết các hợp đồng thương mại, thỏa thuận hợp tác kết nối với doanh nghiệp, hợp tác xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động