Thứ năm 21/11/2024 22:03

Để hàng Việt vươn ra thế giới: Doanh nghiệp cần chú trọng chế biến sâu và xây dựng thương hiệu

Nhiều nông sản Việt đứng Top đầu thế giới, chất lượng nguyên liệu rất tốt, tuy nhiên, để hàng Việt vươn ra thị trường thế giới sẽ còn nhiều việc phải làm.

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam – đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này trước thềm diễn ra Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023.

Là nhà kinh doanh Thái Lan trong lĩnh vực bán lẻ tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm được Tập đoàn lựa chọn để đưa vào hệ thống siêu thị là gì, thưa ông?

Hiện nay, tại hệ thống bán lẻ thực phẩm của Central Retail (GO!, Big C, Tops Market) tại Việt Nam, hàng Việt chiếm ưu thế. Bởi lẽ, người tiêu dùng vào hệ thống siêu thị của Central Retail tại Việt Nam chủ yếu là người Việt. Trong khi đó, sản phẩm của Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam rất hợp với người Việt Nam.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại siêu thị BigC

Bên cạnh đó, với tầm nhìn hơn 70 năm trong hành trình bán lẻ, khi vào thị trường Việt Nam chúng tôi có triết lý kinh doanh đó là đồng hành cùng với xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.

Việt Nam là nước đang phát triển, chúng tôi sẽ hỗ trợ nhà cung cấp trong việc tìm kiếm sản phẩm, nguyên liệu tốt. Bên cạnh đó, dựa trên hệ thống và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực bán lẻ để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vươn lên tầm cao hơn.

So với thời gian đầu tiên khi tiếp cận với hàng Việt để đưa hàng lên các kệ siêu thị thị của Central Retail tại Việt Nam và đến thời điểm này, ông thấy hàng Việt có những gì thay đổi?

Chất lượng nguyên liệu của Việt Nam rất tốt. Nhiều nông sản Việt đứng đầu thế giới như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, cá ba sa,… Đây là những ưu điểm.

Do đó, cùng với việc các doanh nghiệp phân phối, các nhà mua trên thế giới vào Việt Nam mua nguyên liệu, tôi cho rằng, các doanh nghiệp Việt cũng cần đẩy mạnh công tác chế biến, xây dựng thương hiệu, tìm hiểu thị trường thế giới, học cách bán hàng và từ đó cùng nhau đi bán hàng ra thế giới.

Với kinh nghiệm hơn 70 năm trong lĩnh vực bán lẻ, chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt trong việc bán hàng ra thế giới. Đây cũng là lý do mà trong 6 năm qua, Central Retail đã phối hợp với Bộ Công Thương trong việc tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan.

Đến nay, chúng tôi đã đem khoảng 500 doanh nghiệp Việt Nam và hàng ngàn sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài. Mỗi năm, doanh nghiệp nỗ lực một chút giống câu chuyện "kiến tha lâu sẽ đầy tổ" sẽ giúp sản phẩm Việt "ăn sâu, bén rễ" tại thị trường thế giới.

Tuy nhiên, để khách hàng quan tâm đến sản phẩm địa phương, bên cạnh chất lượng thì sản phẩm phải kể được câu chuyện mang tính địa phương. Bởi sau mỗi sản phẩm là câu chuyện văn hóa, con người và vùng đất. Đó sẽ là điểm nhận diện của sản phẩm địa phương so với hàng trăm, hàng ngàn món hàng khác trên kệ.

Mới đây, lô hàng 3 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã được Central Retail xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Thái Lan vào ngày 10/7/2023. Cảm nhận của người Thái với sản phẩm Việt nói chung và vải thiều nói riêng như thế nào, thưa ông?

Thái Lan cũng có trái vải, nhưng chất lượng vải Thái Lan giống như tại khu vực miền Trung của Việt Nam.

Vải thiều Việt Nam được trưng bày bắt mắt trong siêu thị ở Thái Lan

Vải Bắc Giang ngon nhất thế giới. Người tiêu dùng Thái Lan cũng rất thích sản phẩm này, bởi vị ngọt, thơm, hạt nhỏ. Đây cũng là lý do chúng tôi mang trái vải Bắc Giang bán tại siêu thị của tại Thái Lan và tin tưởng sẽ bán được phẩm này.

Chúng tôi sẽ mang những gì ngon nhất của Việt Nam để bán ra thế giới. Đây cũng là cách mà chúng tôi đang đi.

Được biết tới đây, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, ông có thể chia sẻ về chương trình này?

Năm nay, vấn đề thế giới quan tâm đó là nơi nào sản xuất đồ ăn nhiều nhất trên thế giới? Đây chính là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là lý do chúng tôi lựa chọn “The Magical Taste of Vietnam – Hương vị phương Nam” là chủ đề cho Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023.

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam

Tuần hàng này sẽ lần đầu tiên tập trung giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch và các sản phẩm OCOP tốt nhất đến từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh, và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Sự kiện thường niên này sẽ mở ra cơ hội kinh doanh cho gần 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối giao thương với các hệ thống phân phối bán lẻ tại Thái Lan, cũng như gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân và khách hàng để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

Năm 2023 là lần thứ 6 sự kiện được tổ chức tại Thái Lan. Đến nay, chương trình Tuần hàng đã giúp cho 19 doanh nghiệp Việt Nam đã có thể xuất khẩu trực tiếp và ổn định sang Thái Lan thông qua chuỗi siêu thị của Central Group Thái Lan.

Nhờ xuất khẩu thành công sang Thái Lan, các công ty này đã có thể mở rộng phạm vi hoạt động và tăng cường sự hiện diện trên trường quốc tế. Điều này đồng thời chứng tỏ thị trường Thái Lan mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt.

Như ông chia sẻ, kết quả đạt được là không nhỏ, tuy nhiên, để hàng Việt hiện diện nhiều hơn trên kệ siêu thị tại Việt Nam, tại Thái Lan và vươn ra thế giới, sẽ cần có những thay đổi gì?

Quan trọng nhất là phải hiểu thêm nghề siêu thị. Như nhiều lần chúng tôi đã nói, để doanh nghiệp vươn ra kệ siêu thị tại Thái Lan và từ đó vươn ra thế giới thì cần đứng vững tại kệ siêu thị tại thị trường trong nước.

Sản phẩm hạt điều và cà phê được giới thiệu tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 hút khách thăm quan

Trong đó, cần chú trọng đến vấn đề thương hiệu, bao bì, màu sắc, câu chuyện của sản phẩm,… Riêng về vấn đề thương hiệu, phải dễ đọc, dễ nhớ.

Bên cạnh đó, cần phải tìm hiểu thị trường thế giới. Ví dụ, khi doanh nghiệp bán tại Thái Lan thì cần phải hiểu thị trường Thái Lan, việc này cũng tương tự như khi doanh nghiệp bán tại thị trường EU hay Nhật Bản.

Mỗi nước có xu hướng, thị hiếu tiêu dùng và tiêu chuẩn khác nhau. Tìm hiểu để từ đó doanh nghiệp điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị trường mà chúng ta muốn hướng đến.

Các sản phẩm như mì gói, phở ăn liền, các sản phẩm snack organic ít đường hay không có đường thương hiệu Việt đã có mặt tại Thái Lan.

Hay sản phẩm nước mắm truyền thống, nước mắm Phú Quốc chỉ làm với 2 nguyên liệu cá cơm và muối. Đây là những sản phẩm rất tuyệt vời, quá đặc biệt và quá ngon. Trong Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2022, sản phẩm này bán rất chạy, và năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu sản phẩm này với người tiêu dùng Thái Lan.

Trong xu hướng chung của thế giới, người tiêu dùng quan tâm đến sản xuất xanh, sống trong môi trường tốt, sạch. Chúng tôi cũng sẽ đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nhằm bắt kịp xu hướng này của thị trường thế giới nhằm hiện thực hóa cam kết “Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”.

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan là sự kiện được doanh nghiệp mong đợi, tạo ra “sân chơi” để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp đội ngũ thu mua của Central Group Thái Lan; lắng nghe phản hồi trực tiếp của người tiêu dùng, đối tác nhập khẩu tại Thái Lan; trên cơ sở đó, doanh nghiệp Việt Nam căn chỉnh lại sản phẩm của mình để có thể xuất khẩu thành công vào thị trường Thái Lan qua kênh bán lẻ hiện đại.
Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Central Retail Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá