Thứ hai 23/12/2024 10:22

150 doanh nghiệp Việt tìm cơ hội mở rộng thị trường

Để người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt thì các doanh nghiệp cần đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp để cạnh tranh với hàng ngoại.

Sáng 16/8, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã khai mạc Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt- năm 2023” với chủ đề "Hàng Việt hướng ra thế giới". Triển lãm trưng bày 285 gian hàng của 150 doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành thực phẩm chế biến và gia dụng; da giày và dệt may; dược phẩm và hóa mỹ phẩm; thủ công mỹ nghệ; sản phẩm công nghiệp hỗ trợ…

Triển lãm nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, người môi giới, nhà mua hàng tiềm năng, tiếp cận nắm bắt nhu cầu, xu hướng hàng hóa, quảng bá thương hiệu, quan tâm các sản phẩm trong nước. Đồng thời, cũng là dịp nhận diện hàng Việt Nam giúp tạo tin tưởng và ưu tiên từ người tiêu dùng.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, 6 tháng đầu năm, kinh tế đã có sự phục hồi, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) ước tăng 3,55% so với cùng kỳ năm 2022. Khu vực dịch vụ đóng góp lớn nhất vào mức tăng GRDP khi tăng 4,96% so với cùng kỳ và đóng góp 89% vào tốc độ tăng GRDP. Điều này cho thấy dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn có thể tận dụng ưu thế trên thị trường nội địa.

Triển lãm là cơ hội dể các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường

Ông Dương Anh Đức cũng cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền để người tiêu dùng nâng cao ý thức tiêu dùng hàng Việt, một trong các nội dung trọng tâm của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố vẫn là đồng hành cùng doanh nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Hoạt động đồng hành tập trung vào chương trình kích cầu đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ, tăng năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh chuyển đổi số qua ứng dụng thương mại điện tử, hoàn thiện hệ thống phân phối, đa dạng hóa thị trường. Đặc biệt khuyến khích sản xuất sản phẩm “xanh, tuần hoàn” thúc đẩy mô hình doanh nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh, biến thành trào lưu chung, hướng tới tiêu chí đánh giá cho sản phẩm Việt.

“Để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt thì song song thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các doanh nghiệp trong nước cũng cần đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp để cạnh tranh với hàng ngoại, giúp thay đổi tâm lý “chuộng hàng ngoại” của người tiêu dùng. Có như vậy hàng Việt mới cạnh tranh với hàng ngoại ngay tại thị trường của mình và khi đó sẽ là “hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, tại thị trường nội địa, người tiêu dùng không những quan tâm đến chất lượng, độ bền, giá cả, mà còn cả về yếu tố an toàn sử dụng. Không ít người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho các sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm “xanh”, sạch và có tính bền vững.

Trên thị trường thế giới, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, song các thị trường xuất khẩu cũng đưa ra nhiều tiêu chuẩn "xanh" cho các sản phẩm nhập khẩu. Do đó, việc áp dụng các công nghệ, quy trình và sản phẩm xanh, phát triển kinh tế "xanh", kinh tế tuần hoàn sẽ giúp doanh nghiệp vượt các rào cản, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường khó tính nhất trên thế giới, cũng như nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa, giúp khách hàng tin tưởng vào chất lượng và giá trị của sản phẩm.

Đồng thời đây cũng là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực cho ra đời ngày càng nhiều sản phẩm Việt chất lượng, được xanh hóa, giá cả phù hợp, thu hút người tiêu dùng theo xu hướng “Hàng Việt chinh phục người Việt”, từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước cũng như mở rộng ra nước ngoài.

Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt năm 2023’’ là sự kiện được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm giúp doanh nghiệp hưởng ứng thiết thực Cuộc vận động, qua hoạt động giới thiệu sản phẩm, thương hiệu Việt, kết nối giao thương, mở rộng thị trường, góp phần tăng sức mua trên địa bàn thành phố. Triển lãm sẽ diễn ra từ 16 - 18/8/2023.
Hà Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024