Thứ ba 13/05/2025 05:29
Giảm nghèo bền vững vùng DTTS và miền núi:

Thu gọn đầu mối quản lý để tập trung nguồn lực

Để góp phần giảm nghèo vùng DTTS và miền núi bền vững, hiệu quả, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Quốc hội sẽ có Nghị quyết phê chuẩn, ban hành chính sách. Trong đó sẽ tập trung bố trí nguồn lực thực hiện, thống nhất một đầu mối quản lý và giám sát việc tổ chức thực hiện.

Báo cáo kết quả giám sát chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2012 - 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy, các chính sách hỗ trợ phát triển vùng DTTS và miền núi đã đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế các khu vực này đạt khá cao. Bình quân các tỉnh vùng Tây Bắc tăng 8,4%, các tỉnh Tây Nguyên tăng 8,1%, các tỉnh vùng Tây Nam bộ tăng 7,3%. Kết cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện: 98,4% xã đã có đường ô tô đến trung tâm xã, trên 98% đồng bào được sử dụng điện lưới quốc gia, 100 xã có trường mầm non, cùng với đó là hơn 25.000 công trình hạ tầng đã được đầu tư xây dựng trên các địa bàn khó khăn. Đáng lưu ý, tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS và miền núi đã giảm rõ rệt, nhất là hộ đồng bào DTTS - giảm 3,5%/năm.

Giảm nghèo bền vững tiếp tục là mục tiêu cần giải quyết ở vùng DTTS và miền núi

Kết quả đã thấy rõ, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, ông Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Tỷ lệ nghèo giữa người Kinh và người DTTS đang có sự chênh lệch lớn. Đặc biệt, tỷ lệ tái nghèo trong đồng bào DTTS tại nhiều địa phương ở Tây Bắc khá cao, có nơi lên tới 26,8%.

Giám sát của Hội đồng dân tộc và các cơ quan của Quốc hội cho thấy, hiện có 118 chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển vùng DTTS và miền núi đang có hiệu lực. Trong đó có 16 chính sách quy định cho vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; 18 chính sách quy định cho người DTTS, người công tác tại vùng DTTS và miền núi, đặc biệt khó khăn; 9 chính sách quy định trực tiếp cho người DTTS, còn 11 chính sách chung cho mọi đối tượng trong cả nước và 64 chính sách áp dụng cho toàn quốc hoặc phạm vi vùng.

Chính sách có bao trùm lên nhiều lĩnh vực như vậy, tại sao phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi đến nay lại đạt kết quả không như kỳ vọng? Trả lời cho câu hỏi này, nhiều đại biểu cho rằng, nguyên nhân chính là do các chính sách được ban hành đang chồng chéo, phân tán và thiếu tính hệ thống.

“Không chỉ có việc lồng ghép chính sách chưa hiệu quả, việc phối hợp liên ngành chưa đảm bảo; mà chất lượng chính sách cũng đang có nhiều bất cập. Có nhiều chính sách manh mún, nhỏ lẻ, dàn trải, trùng lặp nên hiệu quả không cao. Đáng lưu ý là, có những chính sách chỉ phù hợp với địa phương này, dân tộc này nhưng lại dùng chung cho tất cả các dân tộc, ở các địa phương” – bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nguồn lực dành cho các chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi “thường xuyên thiếu và chậm so với nhu cầu” đã và đang là một thực tế nhức nhối kéo dài từ năm này sang năm khác. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều dự án, công trình đầu tư ở vùng miền núi, vùng đặc biệt khó khăn rơi vào cảnh dở dang, đầu voi đuôi chuột… Căn nguyên dẫn đến tình trạng này là do “ngân sách không đi kèm chính sách”. Chính sách được xây dựng quy mô nhưng lại không có đủ ngân sách để thực hiện. Chính vì vậy, đa số các đại biểu đều thống nhất, tới đây, phải tích hợp chính sách theo hướng thu gọn đầu mối quản lý để tập trung nguồn lực.

Tiếp tục khẳng định quyết tâm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho vùng DTTS và miền núi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tới đây Quốc hội sẽ phê duyệt Đề án tổng thể về chính sách đối với đồng bào DTTS trên cơ sở tích hợp lại hệ thống chính sách hiện có. “118 chính sách đang có rải rác ở nhiều chương trình khác nhau, việc tích hợp để nâng cao hiệu quả là hết sức cần thiết. Quốc hội được Hiến pháp quy định quyết định chính sách dân tộc, nhưng chúng ta chưa có Luật Dân tộc nên Quốc hội sẽ phải có Nghị quyết phê chuẩn, ban hành chính sách. Trong đó, Quốc hội sẽ tập trung bố trí nguồn lực thực hiện, thống nhất một đầu mối quản lý và giám sát việc tổ chức thực hiện” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.
P.V
Bài viết cùng chủ đề: giảm nghèo bền vững

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa