Ngày 23/6/2024, Báo Công Thương có đăng bài viết “Thế Anh 28 và những mối làm ăn lớn – Bài 1: DHC Nhật Bản và Belie”. Nội dung bài viết phản ánh việc các sản phẩm DHC Nhật Bản được nhập khẩu bởi Công ty Cổ phần Belie có nhiều video quảng cáo có dấu hiệu vi phạm, đang được Thế Anh 28 tiếp thị, gắn giỏ hàng.
Sau khi báo đăng, tòa soạn Báo Công Thương tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm DHC.
Trên website dhcvietnam.com.vn, Công ty Cổ phần Belie giới thiệu: “DHC là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp hàng đầu Nhật Bản”. Theo từ điển tiếng Việt thì “hàng đầu” thường được dùng để chỉ vị trí đầu tiên hay thứ nhất.
Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định.
Cụ thể, cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị tài liệu hợp pháp theo quy định của Luật Quảng cáo là kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường, Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.
Thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh từ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự trên các sản phẩm quảng cáo là 01 (một) năm kể từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường.
Hiện nay, phần lớn các sản phẩm DHC do Công ty Cổ phần Belie phân phối đang được quảng cáo và tiếp thị trên kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment. Nhiều sản phẩm được bán với số lượng rất lớn, lên tới hàng trăm nghìn sản phẩm.
Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng được quảng cáo đúng và đầy đủ nội dung theo giấy phép quảng cáo được các cơ quan chức năng cấp phép.
Kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment tiếp thị liên kết, giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu DHC. (Ảnh chụp màn hình) |
Cụ thể, tại phần giỏ hàng trưng bày trên kênh Tiktok Theanh28 Entertainment sản phẩm Viên uống DHC Adlay Ý dĩ được quảng cáo và rao bán mà không đưa ra thông tin “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Belie đã có 39 sản phẩm được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo tại Cục An toàn thực phẩm. Hầu hết các sản phẩm được cấp đều có tên gọi “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” sau đó mới đến tên riêng của sản phẩm.
Thế nhưng, các sản phẩm DHC được quảng cáo trên kênh Tiktok Theanh28 Entertainment hầu hết đều nêu không đầy đủ tên sản phẩm. Chữ “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe” trên giấy phép quảng cáo đã bị cắt đi thay vào đó chỉ có tên riêng sản phẩm ví dụ như: Viên uống DHC Meliot, viên uống DHC hoa hồng, viên uống DHC tinh nghệ cô đặc 20 ngày… Hầu hết các sản phẩm đều được quảng cáo với cụm từ “viên uống”.
Sản phẩm mang thương hiệu DHC được kênh Tiktok Theanh28 Entertainment tiếp thị và gắn giỏ hàng. (Ảnh chụp màn hình) |
Ví dụ: Với cùng một sản phẩm Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 3742/2020/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm cấp có tên “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe DHC Bulgarian Rose Capsule”. Còn trên kênh Tiktok Theanh28 Entertainment sản phẩm được gọi là “ Viên uống DHC hoa hồng”…
Sản phẩm mang thương hiệu DHC được cơ quan chức năng cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo. (Ảnh chụp màn hình) |
Việc không quảng cáo đầy đủ và đúng tên sản phẩm như trên kênh Tiktok Theanh28 Entertainment có thể khiến người tiêu dùng lầm tưởng và hiểu sai công dụng của sản phẩm. Việc làm trên đã diễn ra trong một thời gian dài và Thế Anh 28 đang hưởng lợi rất nhiều từ cách làm trên. Việc làm này cần được chấn chỉnh; Thế Anh 28 và Công ty Cổ phần Belie cần đưa ra những thông tin quảng cáo rõ ràng để người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm hiểu và nhận biết sản phẩm.