Thứ hai 25/11/2024 16:43

Hội chợ “Đặc sản Vùng miền Việt Nam” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm- OVOP”

Năm 2018, lần đầu tiên Hội chợ “Đặc sản Vùng miền Việt Nam” (Vietnam Local Specialities Fair) và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” (One Village One Product) được tổ chức cùng thời gian và địa điểm với quy mô trên 400 gian hàng, giới thiệu các sản phẩm đặc sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng được chọn lọc của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới.  
Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm- OVOP” Hà Nội thu hút đông khách tham quan và các nhà nhập khẩu

Hai sự kiện trên được tổ chức tại Quảng trường Trung tâm thương mại Mega Mall, Royal City- 72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, thời gian từ ngày 21 đến ngày 25/11/2018.

Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam là sự kiện thường niên, do UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội là đơn vị chủ trì thực hiện. Sau bốn năm tổ chức thành công, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam đã trở thành sự kiện xúc tiến thương mại thực sự có uy tín cao, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản với người tiêu dùng Hà Nội cũng như tham gia chuỗi cung ứng- tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.

Những mặt hàng đặc sản vùng miền đồng thời là những mặt hàng nông sản của Việt Nam sẽ có mặt ở Hội chợ đặc sản vùng miền gồm gạo, tôm, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều… với tên tuổi của Gạo Hoa sữa, gạo sán cù, gạo rươi…đến từ nhiều tỉnh thành như Cà Mau, Lào Cai…. Các sản phẩm tôm trứ danh của đồng bằng Sông Cửu Long cũng được giới thiệu như tôm khô Cà Mau. Chè là mặt hàng rất phổ biến tại hội chợ với tên tuổi của Chè Thái nguyên, chè san tuyết Tà Xùa, Suối Giàng, Phìn Hồ… cùng các sản phẩm Cà phê trứ danh, từ cà phê Arabica của Lâm Đồng đến cà phê Robusta của Đăk Lăk …

Bên cạnh đó, không thể không nói tới các sản phẩm chủ lực khác như Hạt tiêu sọ Phú Quốc, tiêu Tiên Phước, hạt điều rang Bình Phước, Thanh long Bình Thuận…, những sản phẩm đem lại niềm tự hào cho người tiêu dùng về tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm đặc sản của Việt Nam.

Sau 4 năm tổ chức, Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam đã khẳng định vị trí là hội chợ hàng đầu giới thiệu các sản phẩm đặc sản chất lượng cao từ mọi miền đất nước đến với các kênh phân phốii và người tiêu dùng Hà Nội.

Năm nay, hàng của trên 20 làng nghề tiêu biểu của Thành phố. Không gian trưng bày mang đậm giá trị văn hóa và nghệ thuật của các vùng miền, làng nghề. Bà Nguyễn Thị Mai Anh- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội- cho biết, các sản phẩm được giới thiệu tại Hội chợ là đặc sản đặc trưng của các vùng miền Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, có giấy chứng nhận VSATTP, mẫu mã bao bì đẹp, có tiềm năng xuất khẩu,... phù hợp với nhu cầu tiêu dùng và làm quà tặng.

Đáng chú ý, các hoạt động trình diễn kỹ thuật sản xuất hàng hóa được tổ chức liên tục trong thời gian hội chợ. Với không gian văn hóa đậm nét truyền thống của dân tộc Việt Nam được tổ chức hằng đêm trong suốt kỳ Hội chợ với các không gian thưởng trà Việt; không gian đặc sản và văn hóa 13 tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long; biểu diễn nghệ thuật làm bánh dân gian; không gian đặc sản và văn hóa Tây Bắc; văn hóa cồng chiêng... Lần đầu tiên, các trang phục truyền thống của mỗi vùng miền, mỗi quốc gia được thể hiện rõ nét tạo nên một không khí lễ hội vùng miền thực sự trong kỳ hội chợ.

Ngoài ra, Hội chợ có sự tham gia của các gian hàng thuộc chương trình OCOP (One Commune One Product- Mỗi xã một sản phẩm); đồng thời, không gian bán hàng di động là một điểm nhấn để phát triển kênh bán lẻ các sản phẩm đặc sản và quà tặng cho thị trường trong nước trong tương lai.

Đặc biệt, khu Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm- OVOP” được tổ chức với quy mô khoảng 2.000-2.500m2 được thiết kế, trang trí thành các Khu không gian làng nghề truyền thống Hà Nội, phối hợp cùng tiểu cảnh thể hiện đặc trưng của các làng nghề Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước. Các khu không gian sẽ trưng bày, giới thiệu sản phẩm kết hợp với trình diễn sản phẩm của các nghệ nhân làng nghề, kể các câu chuyện về sản phẩm của các làng nghề truyền thống Hà Nội.

Bên cạnh các Khu không gian trình diễn các sản phẩm Làng nghề là các Khu các gian hàng được thiết kế đặc biệt để giới thiệu và bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng quà tặng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề, đặc biệt là các sản phẩm xuất khẩu, thiết kế mới, có mẫu mã đẹp- bà Nguyễn Thị Mai Anh cho hay.

Lê Kim Liên
Bài viết cùng chủ đề: đặc sản vùng miền

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ