Hàng Việt bứt phá tại thị trường Mỹ Latinh?
Khởi sắc từ CPTPP
CPTPP đã chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 14/1/2019. Trong số 3 thành viên Mỹ Latinh mới có Mexico phê chuẩn hiệp định còn 2 nước Peru, Chile chưa phê chuẩn. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm có hiệu lực đối với Việt Nam, năm 2019, tổng giá trị thương mại hai chiều của Việt Nam với Mexico, Chile, Peru đạt 5,12 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang ba thị trường này đạt 4,11 tỷ USD, tăng 26,76% so với cùng kỳ năm 2018.
Bà Võ Hồng Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) - cho biết, đây là những thị trường mà Việt Nam xuất siêu cao nhất tại khu vực Mỹ Latinh, với tổng giá trị thặng dư thương mại đạt hơn 3 tỷ USD. Tăng trưởng ghi nhận lần lượt tại các thị trường Mexico (26,3%), Chile (20,3%) và Peru (36,4%).
Năm 2020, mặc dù chịu tác động mạnh từ đại dịch Covid 19, song xuất khẩu sang 3 thị trường này vẫn đạt 3,74 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2020, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tăng trưởng ghi nhận ở Mexico (8,6%) và Chile (0,7%). Những mặt hàng chủ yếu mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu: Dệt may, giày dép, thủy sản, đồ gỗ, điện thoại linh kiện các loại,…
Giày dép là một trong những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu vào thị trường Mexico, Peru, Chile |
Nhiều cơ hội thâm nhập thị trường
Trong số 11 nước tham gia CPTPP, Mexico, Peru, Chile đều là những nước có cam kết cắt giảm tỷ lệ thuế quan cho hàng hóa Việt Nam rất cao ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Cụ thể, tỷ lệ cắt giảm thuế quan cho hàng hóa Việt Nam tại Peru là 80%, Mexico là 77%, thậm chí Chile lên đến 95%. Với những ưu đãi thuế quan dành cho Việt Nam cao như vậy, hàng Việt sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập vào các thị trường này.
Ông Lưu Vạn Khang – Tham tán thương mại Việt Nam tại Mexico - cho biết, Mexico là thị trường tiềm năng cho thủy sản Việt. Đơn cử như: Cá đông lạnh, tôm là mặt hàng được hưởng thuế suất 0% kể từ năm thứ 3 CPTPP có hiệu lực. Hàng năm, Mexico nhập khẩu khoảng 351 triệu USD cá đông lạnh. Mặt khác, Mexico còn là thị trường dễ tính với dân số đông, sức tiêu thụ mạnh nên doanh nghiệp Việt cần chú ý đến yếu tố về giá.
Peru cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng và là thị trường tương đối phù hợp với trình độ và quy mô cũng như cách tiếp cận của Việt Nam bởi 75% các công ty xuất nhập khẩu của Peru là vừa và nhỏ, hàng hóa dễ thâm nhập. Ông Lê Hồng Quang - Tham tán thương mại Việt Nam tại Brazil - cho rằng, Peru và Việt Nam lần đầu tiên có quan hệ FTA, các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội mà hiệp định mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu một số loại hàng hóa mà Việt Nam có thế mạnh, điển hình như dệt may, giày dép.
Đối với Chile, dù là thị trường nhỏ tại Nam Mỹ nhưng cơ hội lại rất rộng mở cho hàng hóa Việt Nam. Với việc CPTPP đã có hiệu lực với Việt Nam từ ngày 14/1/2019, Việt Nam đang có thêm nhiều cơ hội tăng cường xuất khẩu sang Chile. Mặc dù CPTPP chưa được phê chuẩn tại Chile, song trước đó, Việt Nam và Chile đã có FTA từ năm 2011, nên các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tận dụng được ưu đãi từ FTA này.
Theo Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ, để gia tăng xuất khẩu sang các thị trường này, doanh nghiệp Việt cần đánh giá nhu cầu, xác định lợi thế cạnh tranh; nghiên cứu kỹ các quy định về nhập khẩu hàng hóa, thuế, thủ tục hải quan… |