Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal Thị trường Halal 7.000 tỷ USD: Tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal - nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Sáng ngày 28/4/2025, diễn ra hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia”, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ tại sự kiện, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết: Việt Nam và Indonesia đang không ngừng tăng cường hợp tác kinh tế, hướng đến sự phát triển bền vững và cùng có lợi. Theo Cục Hải quan, quý I/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt 4,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD, tập trung vào các mặt hàng chủ lực như cà phê, chất dẻo nguyên liệu, sắt thép, dệt may, điện thoại và linh kiện. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn của ASEAN.

Riêng TP. Hồ Chí Minh, năm 2024, kim ngạch thương mại với Indonesia đạt 1,6 tỷ USD, tăng 23% so với năm trước. Trong bối cảnh xuất khẩu chung gặp nhiều khó khăn, kết quả này cho thấy thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khai thác tốt hơn các lĩnh vực tiềm năng.

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dự địa cho doanh nghiệp Việt
Thị trường Halal toàn cầu được dự báo sẽ tạo ra hàng nghìn tỷ USD mỗi năm và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam

Ngành công nghiệp Halal đang mở ra dư địa lớn. Dự báo đến năm 2033, thị trường Halal toàn cầu có thể đạt gần 6.000 tỷ USD cho riêng thực phẩm - đồ uống và khoảng 10.000 tỷ USD cho toàn bộ ngành hàng. Indonesia với hơn 280 triệu dân chủ yếu theo đạo Hồi, là thị trường Halal lớn nhất thế giới và là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên, tiêu chuẩn Halal nghiêm ngặt và quy trình chứng nhận phức tạp sẽ là thách thức đáng kể với doanh nghiệp.

“Để hỗ trợ doanh nghiệp, ITPC phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện này, nhằm cụ thể hóa cam kết hợp tác song phương sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào tháng 3/2025. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh và các giải pháp công nghệ AI và đặc biệt là các sản phẩm Halal”, Giám đốc ITPC nhấn mạnh.

Tăng cường hợp tác Việt Nam - Indonesia trong lĩnh vực Halal

Tại hội thảo, ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh, khẳng định việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Indonesia lên Đối tác Chiến lược toàn diện có ý nghĩa đặc biệt, tạo nền tảng vững chắc để mở rộng hợp tác đa lĩnh vực giữa hai nước.

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt
Ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh

Ông Agustaviano Sofjan cũng cho biết, ngành công nghiệp Halal sẽ là một trong những trọng tâm hợp tác trong thời gian tới, không chỉ phục vụ nhu cầu cộng đồng Hồi giáo mà còn thu hút người tiêu dùng toàn cầu nhờ cam kết về chất lượng và an toàn. Indonesia với vai trò là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển sản phẩm Halal, đặc biệt ở các lĩnh vực chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, du lịch và dịch vụ tài chính. Đồng thời kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hai nước chủ động kết nối, tham gia diễn đàn chuyên ngành để khai thác tiềm năng hợp tác.

Cũng tại hội thảo, bà Soneta Asmara - Lãnh sự phụ trách Kinh tế Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh - nhận định, trong bối cảnh toàn cầu hóa suy giảm và chuỗi cung ứng toàn cầu bị phân mảnh, việc đẩy mạnh hợp tác song phương và liên kết khu vực sẽ là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng.

Theo nhận định bà Soneta Asmara, Indonesia và Việt Nam đang nổi lên như hai động lực tăng trưởng kinh tế trong khu vực ASEAN nhờ các yếu tố thuận lợi như dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao, đầu tư hạ tầng mạnh mẽ và khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Đồng thời, hai nước đang tích cực tham gia các hiệp định thương mại tự do và phát triển các ngành chiến lược như ô tô điện, năng lượng xanh và công nghệ cao.

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Văn phòng chứng nhận Halal (HCA)

Ở góc độ chuyên môn, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Văn phòng chứng nhận Halal (HCA), đã chia sẻ thông tin chi tiết về quy trình chứng nhận Halal tại Indonesia. Theo bà Hằng, hầu hết sản phẩm nhập khẩu vào Indonesia phải có chứng nhận Halal chậm nhất vào ngày 17/10/2026 theo Quy định số 42/2024. Các sản phẩm không đạt chuẩn Halal sẽ phải dán nhãn "Non-Halal" rõ ràng.

Quy trình chứng nhận Halal bao gồm đánh giá hồ sơ, kiểm tra thực tế, cấp chứng nhận, sau đó doanh nghiệp cần đăng ký trên hệ thống SIHALAL của Indonesia và tuân thủ quy định ghi nhãn theo chuẩn của BPJPH. Doanh nghiệp Việt Nam có thể nộp hồ sơ thông qua các tổ chức được BPJPH công nhận như HCA, với các yêu cầu về giám sát viên Halal và tiêu chuẩn SJPH số 20/2023.

“Chúng tôi sẽ đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong suốt quá trình thực hiện chứng nhận và ghi nhãn Halal, giúp sản phẩm thuận lợi thâm nhập thị trường Indonesia cũng như các quốc gia Hồi giáo khác”, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng cam kết.

Thông qua hội thảo, ITPC kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những thông tin chuyên sâu, có giá trị thực tiễn về thị trường Halal. Đồng thời mở rộng cơ hội kết nối đối tác, góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Indonesia.

Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: chuỗi cung ứng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?

Tin cùng chuyên mục

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Mobile VerionPhiên bản di động