'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

AI, IoT và blockchain đang định hình lại ngành logistics, thúc đẩy kết nối dữ liệu, tối ưu vận hành và nâng cao năng lực chuỗi cung ứng
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Chia sẻ tại phiên thảo luận với chủ đề: “Chuyển đổi số trong logistics - Tác động của công nghệ như AI, IoT, blockchain trong tối ưu hóa chuỗi cung ứng” thuộc khuôn khổ hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0” do Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức chiều ngày 24/4, các diễn giả đều nhất quán cho rằng, chuyển đổi số không còn là khái niệm xa lạ trong ngành logistics Việt Nam. Những công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) hay chuỗi khối (blockchain) đang từng bước tái cấu trúc chuỗi cung ứng, giúp tối ưu vận hành, giảm chi phí và gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng
Phiên thảo luận với chủ đề: “Chuyển đổi số trong logistics - Tác động của công nghệ như AI, IoT, blockchain trong tối ưu hóa chuỗi cung ứng” thuộc khuôn khổ hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”. Ảnh: Cấn Dũng

Sự khác biệt giữa “ứng dụng công nghệ” và “chuyển đổi số”

Theo bà Bùi Thị Hải Yến - Trưởng ban Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), cần phân biệt rõ giữa hai khái niệm: ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số.

“Ứng dụng công nghệ số là việc áp dụng các giải pháp đơn lẻ nhằm nâng cao hiệu suất sản xuất, kinh doanh. Còn chuyển đổi số mang ý nghĩa cao hơn - đó là sự thay đổi phương thức vận hành từ thủ công, bán tự động sang hoàn toàn sử dụng công nghệ số”, bà Yến lý giải.

Bà Yến cho biết, ngành logistics Việt Nam hiện mới ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số, các ứng dụng công nghệ còn rời rạc. Dù đã có những tín hiệu tích cực như việc ứng dụng IoT trong chia sẻ dữ liệu, AI để tìm kiếm giải pháp hay blockchain để truy xuất nguồn gốc, song phần lớn các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn lúng túng khi bắt đầu và triển khai chuyển đổi số. Trong bối cảnh đó, vai trò định hướng của VLA ngày càng trở nên quan trọng.

Đồng tình với ý kiến của bà Yến, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - cho rằng, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong ngành logistics và một trong những vướng mắc, khó khăn nhất chính là doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu. Vai trò của hiệp hội rất quan trọng trong đưa ra định hướng chung.

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng
Bà Nguyễn Trần Hoàng Yến - Giám đốc Chuỗi cung ứng Bộ phận cung ứng, Công ty TNHH Nestle Việt Nam. Ảnh: Cấn Dũng

Từ thực tế, là một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Vũ Khắc Anh - Giám đốc Công ty Pervasel - cho biết, doanh nghiệp của ông hiện đang xử lý khoảng 1 triệu đơn hàng tại thị trường Mỹ. Với quy mô hoạt động toàn cầu, Pervasel không thể thiếu công nghệ trong mọi khâu quản trị.

“Từ quản lý nhân sự, quảng cáo, logistics đến chăm sóc khách hàng, tất cả đều phải số hóa. Hiện tại, chúng tôi sử dụng AI để vận hành hệ thống trả lời tự động 24/7 ở nhiều quốc gia, giúp giảm mạnh chi phí nhân sự. Đồng thời, chúng tôi đang huấn luyện AI để dự báo xu hướng thời trang ở các quốc gia khác nhau, từ đó phát triển sản phẩm phù hợp với từng thị trường”, ông Khắc Anh chia sẻ.

Việc tận dụng dữ liệu lớn và AI không chỉ giúp Pervasel rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm mà còn nâng cao đáng kể hiệu quả vận hành, khả năng phản ứng nhanh với biến động thị trường.

Tương tự, bà Nguyễn Trần Hoàng Yến - Giám đốc Chuỗi cung ứng Bộ phận cung ứng, Công ty TNHH Nestle Việt Nam - cho biết, doanh nghiệp của bà đã triển khai chuyển đổi số đồng bộ ở tất cả các phòng, ban trong chuỗi cung ứng, từ cung - cầu, logistics, đến xuất nhập khẩu.

“Chúng tôi kết nối với hơn 42 quốc gia và gần 200 đối tác trên một nền tảng tích hợp. Nhờ đó, khi một thị trường gặp khó khăn, chúng tôi có thể lập tức chuyển hướng sang đối tác khác, đảm bảo không bị gián đoạn chuỗi cung ứng”, bà Yến cho biết.

Không chỉ dừng ở kết nối dữ liệu, Nestle Việt Nam còn sử dụng robot cho phòng cung cầu, triển khai các hệ thống kho và giao hàng thông minh. Những nền tảng này giúp chuỗi cung ứng vận hành hiệu quả, giảm thiểu sai sót, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng
Các diễn giả đồng tình cho rằng, trong cách mạng logistics, AI, IoT, blockchain là "chìa khoá". Ảnh: Cấn Dũng

Nhân lực logistics và thách thức thời AI

Từ góc nhìn nghiên cứu và đào tạo, TS. Nguyễn Thị Xuân Hòa - Phó trưởng Ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) - cho rằng, AI là công cụ hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách.

“Trong nghiên cứu, chúng tôi sử dụng các công cụ AI như Google Notebook để xử lý và phân tích dữ liệu lớn. Nếu sử dụng tốt, AI có thể tăng năng suất và độ chính xác lên đáng kể”, bà Hòa nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bà cũng lưu ý: “Nếu không kiểm soát dữ liệu đầu vào, AI có thể đưa ra kết quả sai lệch. Dù AI mạnh mẽ nhưng vẫn cần con người dẫn dắt, làm chủ và kiểm tra”. Với bà Hòa, AI là “cơn địa chấn” làm thay đổi ngành, nhưng đồng thời là cơ hội để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nếu được tiếp cận đúng hướng.

Có thể thấy, chuyển đổi số trong logistics không chỉ dừng lại ở ứng dụng từng công nghệ đơn lẻ. Như chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp và hiệp hội, "chìa khóa" thành công nằm ở việc tạo ra một hệ sinh thái kết nối, nơi dữ liệu được chia sẻ minh bạch, công nghệ vận hành xuyên suốt và con người nắm vai trò điều phối trung tâm.

Bộ Công Thương đang hoàn thiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045, đặt mục tiêu giảm chi phí logistics xuống 12 - 15% GDP, tốc độ tăng trưởng ngành đạt 15 - 20% mỗi năm. Đồng thời, logistics sẽ được tích hợp trong Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia, với 30% phương tiện chuyển sang năng lượng sạch và 80% doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số.

Nhóm Phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Theo Chi cục Hải quan khu vực II, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mobile VerionPhiên bản di động